Trẻ em có 3 thói quen này khi lớn lên thông minh hơn, cha mẹ nên giúp con nuôi dưỡng

Một nhà giáo dục nổi tiếng từng nói: “Giáo dục tốt là phát triển những thói quen tốt". Muốn con thông minh hơn, cha mẹ nên phát huy 3 điểm này của con.

Ngủ đủ giấc

Khi trò chuyện với nhiều bà mẹ, người viết nhận thấy trẻ ngủ ngày càng muộn và ít. "Báo cáo nghiên cứu giấc ngủ của Trung Quốc (2022)" mới nhất được công bố vào ngày 22 tháng 3 đã chỉ ra rằng thời lượng ngủ trung bình của trẻ vị thành niên ở nước này chỉ là 7 giờ, và gần 70% học sinh tiểu học và trung học bị ngủ không đủ giấc. Ở Việt Nam dễ nhận thấy cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Đây là một con số đáng lo ngại.

Trẻ em có 3 thói quen này khi lớn lên thông minh hơn, cha mẹ nên giúp con nuôi dưỡng-1

Độ tuổi trung bình để não người phát triển đầy đủ là 18 tuổi. Trước 18 tuổi, não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển, việc ngủ đủ giấc là điều cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ rất quan trọng để duy trì hoạt động bình thường của các tế bào thần kinh trong não. Trẻ thiếu ngủ lâu dài sẽ ảnh hưởng đến một loạt các chức năng nội tiết thần kinh, không có lợi cho sự phát triển nhận thức và tình cảm của trẻ.

Có lần người viết gặp một phụ huynh quá bận rộn với công việc, cuối tuần cho con đi học nhiều lớp khác nhau, trong một lần đi học múa, con buồn ngủ quá nên ngã đập đầu xuống đất. Đứa trẻ này mới 6 tuổi.

Vì vậy, trước khi cha mẹ cố gắng đăng ký cho con theo học các lớp học theo sở thích khác nhau, tốt hơn hết hãy nghĩ đến việc làm thế nào để con mình có giấc ngủ ngon hơn. Thiếu ngủ không chỉ làm tổn thương tinh thần mà còn làm tổn thương cơ thể trẻ.

Chơi thể thao

Nếu thiếu ngủ là một vấn đề lớn đối với thanh thiếu niên đương đại, thì thiếu tập thể dục lại là một vấn đề khác. Áp lực học tập đã làm giảm thời gian nghỉ ngơi của trẻ em, trong khi những thay đổi trong lối sống đã đẩy trẻ em ngày càng xa rời sân chơi thể thao.

Trẻ em có 3 thói quen này khi lớn lên thông minh hơn, cha mẹ nên giúp con nuôi dưỡng-2

Một đứa trẻ hàng xóm của người viết “ở nhà” từ nhỏ, cô bé không thích ra ngoài nên cơ bản chỉ ở nhà khi không đi học. Làm bài tập về nhà, xem TV, chơi đồ chơi và nghịch điện thoại là tất cả những hoạt động lúc rảnh rỗi của cô bé. Vì lâu ngày không được vận động nên con ngày càng béo hơn khiến cha mẹ bắt đầu lo lắng.

Tuy nhiên, những vấn đề mà việc thiếu vận động mang lại cho trẻ em còn nằm ngoài tình trạng béo phì và vóc dáng kém. Nghiên cứu mới nhất cho thấy tập thể dục cũng có tác động rất quan trọng đến sự phát triển của não bộ.

Các tác giả của cuốn sách "Tập thể dục chuyển đổi não bộ" đã chỉ ra rằng theo nhiều kết quả nghiên cứu, tập thể dục có thể thúc đẩy sự phát triển của các nhánh cây thần kinh trong não, và về cơ bản tăng cường chức năng của não. Ngoài ra, các protein được tạo ra do vận động của cơ được vận chuyển đến não qua máu và đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động bình thường của não.

Xưa nay người ta cho rằng “đầu óc ngu si, tứ chi phát triển”, người ham mê thể thao thường không đủ thông minh. Nhưng nghiên cứu mới nhất đã chứng minh rằng: “Chân tay phát triển thì trí óc cũng phát triển hơn.” Giống như ngủ, tập thể dục cũng là một thói quen tốt, cha mẹ hãy nhanh tay nuôi dưỡng cho trẻ.

Làm nhiều hơn

Có lẽ nhiều bậc cha mẹ chưa bao giờ nghĩ rằng những bài tập vận động tay chân lại có thể rèn luyện trí não cho trẻ và giúp trẻ thông minh hơn. Có câu nói, “bàn tay là người thầy của não bộ”, và thao tác tay cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não của trẻ.

Trẻ em có 3 thói quen này khi lớn lên thông minh hơn, cha mẹ nên giúp con nuôi dưỡng-3

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hành động đơn giản như cầm nắm, chạm vào và các cử động tay phức tạp hơn dựa trên những động tác này tưởng chừng đơn giản nhưng trên thực tế đòi hỏi sự hợp tác của nhiều cơ quan cảm giác và cơ quan vận động. Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện vận động tay, mắt, phối hợp não bộ của trẻ, từ đó thúc đẩy sự phát triển của trí thông minh.

Có nhiều cách để rèn luyện khả năng vận động tay chân của trẻ như làm thủ công, làm việc nhà đều là những cách hay. Làm thủ công có thể rèn luyện sở thích và đam mê của trẻ đồng thời rèn luyện khả năng thực hành của trẻ, trong khi làm việc nhà có thể rèn luyện khả năng tự chăm sóc và tinh thần trách nhiệm của trẻ.

Một nhà giáo dục nổi tiếng từng nói: “Giáo dục tốt là phát triển những thói quen tốt.” Trong giáo dục gia đình, ảnh hưởng của thói quen có thể rất lớn. Nếu muốn con mình thông minh hơn, các bậc cha mẹ hãy rèn cho con thói quen tốt là đi ngủ sớm, dậy sớm, yêu thể thao và làm việc nhiều hơn. Hãy tin rằng những thói quen tốt này có thể mang lại lợi ích cho trẻ suốt đời.

 

Theo Bảo Châu - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.