Tại sao cha mẹ càng nói nhiều thì trẻ càng không nghe lời? Chỉ cần nói với trẻ câu này dù hư đến mấy con cũng nghe lời bạn răm rắp

Trẻ hành động luôn theo lý lẽ riêng của chúng. Khi người lớn đưa ra yêu cầu mà trẻ không thực hiện, sẽ cho rằng trẻ ương bướng, khó bảo. Vậy, nguyên nhân từ đâu mà trẻ chống đối, không nghe lời?

Giáo dục con cái như thế nào là vấn đề đau đầu của nhiều bậc cha mẹ. Nhiều bậc cha mẹ phàn nàn rằng con cái của họ luôn không nghe lời và càng nói nhiều thì trẻ càng không nghe lời. Đặc biệt là những đứa trẻ đang ở độ tuổi vị thành niên vô cùng nổi loạn, thường rất tức giận khi đối mặt với những lời buộc tội của bố mẹ.  

Vậy, nguyên nhân từ đâu mà trẻ chống đối, không nghe lời?

Cha mẹ quản con quá chặt: Cái gì thái quá cũng bất cập. Trong giáo dục, quản lý con trẻ cũng thế. Cha mẹ quá nghiêm khắc, gò con vào một khuôn mẫu nhất định, ắt hẳn “tức nước” sẽ “vỡ bờ”.

Phương pháp giáo dục con trẻ chưa hợp lý: Không ít bậc phụ huynh đã lạm dụng phương pháp đòn roi trong giáo dục với suy nghĩ “yêu cho roi cho vọt”. Chính cách giáo dục này đã gieo mầm bạo lực trong suy nghĩ non nớt của trẻ. Chúng còn nhầm tưởng rằng chỉ cần động thủ là có thể giải quyết mọi công việc.Tại sao cha mẹ càng nói nhiều thì trẻ càng không nghe lời? Chỉ cần nói với trẻ câu này dù hư đến mấy con cũng nghe lời bạn răm rắp-1

 

Cha mẹ đặt kì vọng quá cao vào con: Để biến ước mơ này thành hiện thực, không ít bậc cha mẹ đã đưa ra yêu cầu quá nhiều, quản lý con quá chặt chẽ, thực hiện biện pháp giáo dục con nghiêm khắc. Nhưng lâu dần trẻ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, bất mãn chính với đấng sinh thành của mình nên cố chấp không chịu theo con đường mà cha mẹ mong đợi.

Cha mẹ quá nuông chiều con: Phụ huynh quá bao bọc, nuông chiều con khiến chúng dù lớn về mặt thể xác nhưng thiếu mất khả năng và ý thức tự lập, thiếu mất đi những phẩm chất tâm lý đáng quý cần cù, tự tin, chịu khó, sáng tạo… Có bậc cha mẹ còn dùng lời lẽ cầu xin để dạy con, lâu dần khiến trẻ trở thành “bá chủ” trong gia đình, không biết tôn trọng ai.

Cha mẹ nên làm gì để giúp trẻ ngoan ngoãn, biết nghe lời ?

Thực tế, nói chuyện với trẻ cũng giống như giao tiếp thông thường, bạn cần nắm vững những kỹ năng giao tiếp nhất định. Suy cho cùng, trẻ em đang ở giai đoạn mà mức độ nhận thức của trẻ chưa đủ trưởng thành, não bộ của trẻ có nhiệm vụ điều khiển thùy trán của chính mình và chúng chưa phát triển đầy đủ về mặt tự nhiên nên dễ xúc động và không thể kiểm soát được hành vi của bản thân.

Tại sao cha mẹ càng nói nhiều thì trẻ càng không nghe lời? Chỉ cần nói với trẻ câu này dù hư đến mấy con cũng nghe lời bạn răm rắp-2

cha mẹ, nếu bạn nổi nóng với trẻ vào thời điểm này, trẻ không những không nghe theo lời khuyên của mình mà ngày càng cáu gắt, thậm chí phản ứng thái quá. Do đó, lúc này, chúng ta có thể bắt đầu bằng câu này “Mẹ có thể hiểu cảm giác của con lúc này…”.

Đừng đánh giá thấp tác dụng của câu này mặc dù chỉ là cách diễn đạt đơn giản và không có nội dung thực chất nhưng khi trẻ nghe được câu này bạn nói. Trẻ sẽ cảm thấy rằng bạn sẵn sàng lắng nghe cảm xúc và suy nghĩ của trẻ và bạn sẵn sàng kiên nhẫn cảm nhận trải nghiệm của trẻ.

Kết quả là, sự phấn khích bên trong của trẻ sẽ giảm bớt một chút và trẻ sẵn sàng lắng nghe những gì bạn nói sau đó. Không chỉ vậy, khi bạn nói với con “Mẹ có thể hiểu con cảm thấy thế nào…” bạn cũng sẽ tạo cho mình một gợi ý tâm lý, hãy tự nhủ rằng hãy lắng nghe những gì con nói trước, để tránh cho con rơi vào những cảm xúc mất kiểm soát cùng một lúc.

Tại sao cha mẹ càng nói nhiều thì trẻ càng không nghe lời? Chỉ cần nói với trẻ câu này dù hư đến mấy con cũng nghe lời bạn răm rắp-3

Tuy nhiên, đối với một số bậc cha mẹ, họ thường mắc phải sai lầm này và họ sẽ chủ quan làm theo ý mình để áp đặt quan điểm của mình lên con cái. Nếu cha mẹ dạy dỗ con nhưng lại không giải thích để trẻ hiểu được ý nghĩa của hành động, tự nhiên trẻ sẽ có cảm xúc đối đầu mạnh mẽ, không những không nghe bạn nói mà còn cảm thấy bạn không hiểu trẻ, không tin tưởng trẻ và không quan tâm đến cảm xúc của trẻ chút nào.

Khi xúc động, trẻ sẽ có hành vi chống đối, la hét, thậm chí đánh và không muốn nói chuyện với cha mẹ. Vì vậy, cha mẹ không nên vội vàng bày tỏ quan điểm của bản thân.

Kết luận: Khi bạn muốn giao tiếp với con, đừng vội thể hiện hay áp đặt quan điểm của mình ngay khi con chuẩn bị đưa ra ý kiến của bản thân, thay vào đó, trước tiên bạn nên nói với con "Mẹ có thể hiểu cảm giác của con lúc này ..." .

Sau đó nói về hậu quả của việc làm này và đưa ra lời khuyên cần thiết cho trẻ. Khi giao tiếp giữa hai bên dựa trên sự lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau, tự nhiên trẻ sẽ sẵn sàng lắng nghe bạn và giao tiếp hợp lý hơn với bạn.

 

Theo Mộc - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.