Trẻ sơ sinh nằm điều hoà được không? Nên dùng điều hòa cho trẻ như nào?

Mùa hè nắng nóng, điều hòa là thiết bị gia dụng có tần suất hoạt động vô cùng lớn giúp con người cảm thấy dễ chịu hơn, mát mẻ hơn. Tuy nhiên không ít gia đình có người sinh nở lại rất băn khoăn bởi họ lo lắng để trẻ sơ sinh nằm điều hòa sẽ bị lạnh và dễ ốm.

Thực hư điều này thế nào, Tintuconline mời độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Trẻ sơ sinh nằm điều hoà được không? Nên dùng điều hòa cho trẻ như nào?-1

Trẻ sơ sinh có nằm điều hòa được không?

Nhiều người quan niệm rằng trẻ sơ sinh còn non nớt nên khả năng thích nghi và chịu đựng kém. Chính vì vậy khi mùa hè nắng nóng, dù rất muốn sử dụng điều hòa họ vẫn đắn đo lo ngại sợ trẻ bị sốc nhiệt, dễ ốm. Thế nên họ không dám hoặc hạn chế tối đa việc bật điều hòa, nếu bật thì lại mặc nhiều quần áo hay quấn tã bảo vệ cẩn thận nhằm tránh cho bé bị lạnh, đôi khi lại gây phản tác dụng.

Nói về vấn đề này, các chuyên gia về trẻ em cho rằng, trẻ sơ sinh vẫn có thể nằm điều hòa, nhất là trong những ngày thời tiết oi nóng để giúp bé thoải mái hơn, ngủ ngon giấc hơn. Phân tích một cách kỹ càng hơn thì các trẻ sơ sinh khỏe mạnh, đủ tháng và nặng từ 3,5 kg trở lên đã có đủ lớp mỡ để giữ nhiệt cho cơ thể. Cơ chế điều tiết thân nhiệt của trẻ cũng đã hoạt động để bé có thể ngủ ngon và an toàn trong môi trường điều hòa thoáng mát. Không những vậy, việc cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa đúng cách trong những ngày nóng còn có thể mang đến một số lợi ích như: Giúp bé thoải mái, ngủ ngon hơn; Giảm nguy cơ bị rôm sảy, ngứa ngáy, khó chịu; Giảm nguy cơ mất nước do đổ mồ hôi nhiều; Giảm nguy cơ cảm lạnh, ho, viêm phổi...

Tuy nhiên, nếu trẻ sinh non, cân nặng dưới 3,5 kg thì tốt nhất cha mẹ hãy đợi đến lúc trẻ 1 - 2 tháng, tùy theo sự phát triển của bé rồi mới cho con dùng điều hòa.

Ngoài ra để an toàn, trong quá trình sử dụng điều hòa, ba mẹ cũng cần phải dùng điều hòa đúng cách và điều chỉnh nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh phù hợp.

Trẻ sơ sinh nằm điều hoà được không? Nên dùng điều hòa cho trẻ như nào?-2

Sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh thế nào cho đúng?

Như đã nói ở trên, những bé sơ sinh khỏe mạnh hoàn toàn có thể nằm được trong điều hòa, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách thì đây cũng là một nguy cơ lớn khiến bé yêu của bạn bị ốm, thậm chí phát sinh những bệnh lý phức tạp ngoài ý muốn gây ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phát triển của bé.

Vậy nên, để cho trẻ sơ sinh an toàn khi sử dụng điều hòa, ba mẹ nhất thiết phải nắm được những lưu ý dưới đây:

- Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh tốt nhất là từ 26 – 28 độ C nếu trẻ được mặc quần áo, mang bao tay, mang vớ chân, đội mũ và đắp chăn. Nếu nhiệt độ hơn 28 độ C, trẻ sẽ dễ đổ mồ hôi, nổi rôm sảy và tăng nguy cơ đột tử. Còn nếu thấp hơn 23 độ C, trẻ sẽ dễ bị lạnh và mắc các bệnh về đường hô hấp.

- Không nên để điều hòa hướng trực tiếp vào người trẻ nhất là mặt và đầu bởi hệ hô hấp của trẻ nhỏ còn rất nhạy cảm. Nếu quạt gió của điều hòa thổi thẳng vào mặt, vào đầu thì với những bé có cơ địa yếu sẽ rất dễ mắc những bệnh về đường hô hấp như dị ứng đường hô hấp, viêm mũi, viêm tiểu phế quản, viêm phổi.

- Mẹ chỉ nên cho bé nằm tối đa 2 – 3 tiếng mỗi lần. Điều này có nghĩa là cứ 2 - 3 tiếng, mẹ nên cho bé ra ngoài nhiệt độ bình thường từ 10 - 15 phút. Không để trẻ ở phòng máy lạnh cả ngày hoặc hơn 4 giờ liên tiếp vì trẻ bị khô da và đau họng.

- Không đột ngột đưa trẻ sơ sinh ra khỏi hoặc vào vùng điều hòa vì sự chênh lệch nhiệt độ bất ngờ có thể làm trẻ bị sốc nhiệt dẫn đến sốt, cảm cúm, ho,...  Nếu muốn đưa trẻ ra ngoài, bạn hãy tắt điều hòa nhiệt độ, mở rộng cửa và để trẻ tiếp tục ngồi trong căn phòng đó, sự tăng nhiệt độ dần của căn phòng sẽ giúp trẻ dễ thích nghi hơn. Khi nhiệt độ trong phòng gần với nhiệt độ ngoài trời, lúc đó mới nên đưa trẻ ra ngoài.

Mặt khác, khi bé ở ngoài về, ra nhiều mồ hôi, mẹ cũng nên lau mồ hôi cho con và để con ngồi nghỉ ít nhất 3 phút ở nhiệt độ phòng bình thường, tránh cho bé vào ngay phòng điều hòa gió lạnh, nhiệt độ thấp đột ngột.

Trẻ sơ sinh nằm điều hoà được không? Nên dùng điều hòa cho trẻ như nào?-3

- Chú ý giữ ẩm cho cơ thể của trẻ do dùng điều hòa khiến trẻ dễ bị khô da, khô mũi. Mẹ có thể thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý cho bécho bé trước mỗi lần tắm hoặc khi vệ sinh buổi sáng. Đồng thời, mẹ cần cho trẻ bú sữa nhiều cữ để tránh mất nước cho cơ thể.

Ngoài ra, hãy dùng máy phun sương tạo độ ẩm hoặc đặt một chậu nước nhỏ trong phòng, gần vị trí có điều hòa nhiệt độ. Việc này giúp cân bằng tình trạng không khí bị khô.

- Không lạm dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh. Nhiều bà mẹ sử dụng điều hòa thành thói quen, bật liên tục cũng không nên. Nếu thời tiết không quá nóng thì không cần thiết phải cho bé sử dụng điều hòa. Gió và khí trời tự nhiên vẫn là tốt nhất cho cơ thể bé.

- Lưu ý đắp một tấm chăn mỏng giữ ấm cho bé khi ngủ trong phòng điều hòa, đặc biệt che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh. Thay tã ướt thường xuyên và kịp thời để tránh lạnh bé.

- Vệ sinh điều hòa và nhà cửa thường xuyên để tránh nấm mốc và mầm bệnh sinh sôi. Phòng phải thoáng, sạch, không có quá nhiều đồ vật và không có quá nhiều người trong phòng. Nếu không mở điều hòa thì nên mở cửa sổ kết hợp với dùng quạt để phòng thoáng mát.

Theo V.K - Vietnamnetnet


Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.