Trẻ thường xuyên bị la mắng có thể để lại 5 di chứng tồi tệ về tinh thần và thể chất, cái thứ 4 là đáng sợ hơn cả

Các bậc cha mẹ cho rằng quát mắng, la rầy con cái sẽ giúp con ý thức được những lỗi lầm và ngăn chặn việc tái phạm về sau. Tuy nhiên, ở một số nghiên cứu tâm lý lại nhận ra sự phản tác dụng của việc la mắng này.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen thường xuyên quát nạt, la mắng con cái của cha mẹ chẳng những không thể giúp con giải quyết tốt vấn đề mà ngược lại còn khiến trẻ trở nên tiêu cực, cư xử tồi tệ hơn. Ngay cả khi việc bị la mắng qua đi cũng sẽ để lại cho con những di chứng tồi tệ về cả cơ thể và tinh thần.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể của trẻ khi bị cha mẹ la mắng thường xuyên?

1. Có IQ thấp 

Trẻ thường xuyên bị la mắng có thể để lại 5 di chứng tồi tệ về tinh thần và thể chất, cái thứ 4 là đáng sợ hơn cả-1

Thông qua nghiên cứu, các giáo sư Harvard nhận ra rằng những đứa trẻ thường xuyên bị la hét có thể tác động rõ rệt đến não bộ, cụ thể làm thay đổi cấu trúc não của trẻ. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã so sánh bản chụp cộng hưởng từ não bộ của những đứa trẻ từng bị cha mẹ lạm dụng bằng ngôn ngữ, kết quả phân tích cho thấy sự phát triển của các vỏ não thính giác bị tác động rõ rệt. Từ đó, quá trình xử lý ngôn ngữ của trẻ cũng bị ảnh hưởng theo. Điều đó cũng có nghĩa là khả năng ghi nhớ, phán đoán và ngôn ngữ của những đứa trẻ này sẽ ngày càng yếu đi, vì vậy chỉ số IQ của trẻ sẽ ngày càng kém đi. 

2. Tính cách trở nên tiêu cực 

Ở một nghiên cứu được tiến hành trên nhiều gia đình có con trên 13 tuổi nhận thấy rằng, khi cha mẹ thường xuyên quát mắng, trách phạt con cái sẽ khiến chúng có nhiều xu hướng chống đối, thực hiện các hành vi tiêu cực làm ảnh hưởng đến bản thân và những người bên cạnh.

Một số trẻ sau khi trưởng thành sẽ có khả năng sử dụng ngôn ngữ thô bạo để giao tiếp, ứng xử với người khác. Thậm chí khi lập gia đình trẻ cũng sẽ có xu hướng cao áp dụng biện pháp giáo dục này đối với con cái của mình.

3. Trở nên kém cỏi

Đôi khi là do quá tức giận, không kìm nén được nên không cần biết xung quanh có những ai mà trực tiếp mắng mỏ con. Có một số người lại cho rằng việc mắng mỏ, chê bai con ở chốn đông người sẽ khiến con xấu hổ mà phải phấn đấu hay sửa chữa, nên hễ có họ hàng, bạn bè đến chơi là lập tức mang những lỗi sai của con ra để kể tội. Nhưng thói quen của bố mẹ lại đang làm hại con của mình.

Trẻ thường xuyên bị la mắng có thể để lại 5 di chứng tồi tệ về tinh thần và thể chất, cái thứ 4 là đáng sợ hơn cả-2

Bởi tâm lý của trẻ nhỏ rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Khi bị chê bai trước đông người, trẻ không những cảm thấy xấu hổ, bị tổn thương mà còn tự cảm thấy mình thực sự kém cỏi. Ý nghĩ ấy dần ăn sâu vào trong đầu óc của con và khiến trẻ mất đi động lực phấn đấu, trở nên kém cỏi thực sự.

4. Không biết cách yêu thương chính mình

Với bố mẹ, việc la mắng con cái là một hành động tốt cho con, giúp con có thể phát triển bản thân theo hướng đúng đắn hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, việc này chỉ khiến trẻ không xem trọng bản thân mình. Trẻ luôn cảm thấy những điều mình làm là sai lầm, là không đáng được trân trọng.

Lâu dầu, trẻ sẽ có xu hướng bỏ bê mình, sống buông thả hơn, nổi loạn hơn, thậm chí có những biểu hiện và hành vi không tốt như hút thuốc lá, đánh nhau với bạn bè hay nghiện ngập, cờ bạc.

5. Thiếu quyết đoán

Khi bị bố mẹ la mắng dù làm gì trẻ cũng sẽ cảm thấy áp lực từ bố mẹ, để tự bảo vệ mình, trẻ bắt đầu sống khép mình và không còn ham muốn khám phá thế giới bên ngoài.

Trẻ thường xuyên bị la mắng có thể để lại 5 di chứng tồi tệ về tinh thần và thể chất, cái thứ 4 là đáng sợ hơn cả-3


Bất kể trẻ đưa ra quyết định gì, trẻ không nghĩ đến bản thân trước tiên mà chỉ chăm chăm nghĩ đến việc bố mẹ và những người khác nghĩ gì về mình, trở nên thiếu quyết đoán, thường bỏ lỡ cơ hội hoặc không làm được gì.

6. Ngày càng nổi loạn

Một số trẻ tính cach·hướng ngoại sau khi bị bố mẹ la mắng sẽ có những suy nghĩ như “Tại sao mẹ lại đối xử với con như vậy?” “Con muốn là chính mình con không muốn làm theo lời cha mẹ yêu cầu”. Lúc này, cha mẹ hoặc là càng khắt khe hơn hoặc đơn giản là phớt lờ suy nghĩ của trẻ, nhưng sẽ dẫn đến việc trẻ cố tình làm một số thứ để chống đối lại, ví dụ như trốn học, yêu sớm... và phát triển sai đường.

Làm thế nào để kiểm soát cảm xúc, hạn chế việc quát mắng con cái?

-  Không mang cảm xúc về nhà

Nếu cảm thấy tâm trạng không tốt trong ngày, xuất phát từ những khó chịu trong công việc, các mối quan hệ... chẳng hạn, tốt nhất đối với những vấn đề cần giải quyết với con cái, cha mẹ nên nhờ các thành viên khác trong gia đình giúp đỡ để tránh mang cảm xúc tức giận trút lên con. 

-  Xoa dịu trẻ

Nếu cha mẹ không kiềm chế được cảm xúc khi nóng giận thì sau khi la mắng, tốt nhất nên an ủi và nói với trẻ rằng cha mẹ vẫn yêu trẻ, tránh để trẻ cảm thấy bất an mà có những chuyển biến tiêu cực. Bạo lực bằng lời nói của cha mẹ ảnh hưởng quá nhiều đến trẻ, rất khó để phục hồi được nên hãy cân nhắc thật kỹ.

Trẻ thường xuyên bị la mắng có thể để lại 5 di chứng tồi tệ về tinh thần và thể chất, cái thứ 4 là đáng sợ hơn cả-4


-    Bình đẳng với con

Trong giao tiếp giữa cha mẹ và con cái, cha mẹ nên chủ động hạ thấp thái độ và duy trì trạng thái bình đẳng với con. Chỉ có như vậy con cái mới mở lòng với cha mẹ, đồng thời những triết lý giáo dục của cha mẹ cũng dễ dàng được con tiếp nhận hơn.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.