Trời lạnh mẹ sưởi ấm cho con kiểu này hại nhiều hơn lợi

Dù trời đang rét co ro, mẹ cũng chớ nên sưởi ấm cho trẻ sai cách kiểu có thể gây hại cho con.

Thời tiết có lạnh đến đâu, mẹ bỉm sữa cũng không nên áp dụng những cách giữ ấm cho bé dưới đây. Nếu không, bé dễ bị ốm lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

1. Mặc cho con nhiều lớp quần áo

Nhiều bậc cha mẹ sẽ vì sợ con lạnh nên mặc cho con rất nhiều lớp quần áo. Đến khi con đi ngủ vào ban đêm, họ cũng đắp cho con một chiếc chăn dày. Có thể bạn không biết rằng ủ ấm cho con kiểu này, con rất dễ bị nóng quá, ra nhiều mô hôi và ốm.

Ngoài ra, chức năng trung tâm điều hòa thân nhiệt của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện hoàn toàn, không giống như người lớn. Khả năng thích ứng với ngoại cảnh của trẻ tương đối yếu, sinh nhiệt nhiều nhưng khả năng tản nhiệt lại rất chậm. Một khi nhiệt độ quá cao, trẻ dễ mắc “hội chứng trùm mền”, đặc biệt là trẻ dưới hai tuổi, càng cần được chú ý.

Trời lạnh mẹ sưởi ấm cho con kiểu này hại nhiều hơn lợi-1

Quá nóng trong thời gian dài, thân nhiệt của bé sẽ tăng cao đột ngột, mạch máu ngoại vi giãn nở bù đắp, lượng mồ hôi ra nhiều rõ rệt, quá trình trao đổi chất trong cơ thể tăng cao, thường dẫn đến tình trạng bé bị mất nước .

Điểm đáng chú ý nhất là: cảm giác nóng kéo dài cũng sẽ làm tăng mức tiêu thụ oxy của cơ thể trẻ, nhu cầu oxy cao hơn, oxy cung cấp lên não không đủ, có thể gây tổn thương hệ thần kinh của trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Trời lạnh mẹ sưởi ấm cho con kiểu này hại nhiều hơn lợi-2

Các biểu hiện phổ biến của hội chứng trùm mền bao gồm:

- Thân nhiệt của bé tăng cao, lượng mồ hôi ở trán và lưng ra nhiều, mặt đỏ bừng;

- Trạng thái tinh thần tồi tệ hơn đáng kể, khóc yếu hơn, chán ăn và tần suất bú vào ban đêm ít hơn;

- Trẻ có biểu hiện bất thường như co giật toàn thân, thở chậm, ọc sữa khi ngủ.

- Khi những vấn đề này xảy ra, cha mẹ nên xử lý kịp thời và đưa con đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời. 

Trời lạnh mẹ sưởi ấm cho con kiểu này hại nhiều hơn lợi-3

2. Sử dụng miếng dán giữ ấm cho trẻ

Phương pháp này là một trong những biện pháp sưởi ấm thường được sử dụng nhưng dễ gây bỏng ở nhiệt độ thấp.

Vì phản ứng thần kinh của cơ thể con người sẽ trở nên chậm chạp vào mùa đông, nên nó có thể ít nhạy cảm hơn với nhiệt độ cao, đặc biệt là sau khi vào chế độ ngủ, sẽ không cảm nhận được. Như mọi người đều biết, ngay cả khi nhiệt độ mà người lớn cho là vừa phải là 40°C , da trẻ em vẫn có thể thường xuyên bị “bỏng ở nhiệt độ thấp”.

Trời lạnh mẹ sưởi ấm cho con kiểu này hại nhiều hơn lợi-4

Cái gọi là "bỏng nhiệt độ thấp" dùng để chỉ một loại bỏng do da tiếp xúc lâu dài với vật có nhiệt độ thấp cao hơn nhiệt độ cơ thể. Nó có thể gây tổn thương cho lớp sâu của lớp hạ bì của con người và thậm chí cả các lớp mô dưới da khác nhau.

Do bỏng ở nhiệt độ thấp ít đau hơn bỏng trực tiếp và nhiệt độ của nguồn nhiệt thấp (thường là 44°C-51°C) nên nhiều người không có cách nào nhận ra ngay lần đầu nên bỏ sót. thời gian điều trị tốt nhất. Cuối cùng, trên da xuất hiện những vết phồng rộp, thậm chí là sẹo, lâu ngày không lành. 

3. Máy sưởi và chăn điện

Cả hai phương pháp sưởi ấm này đều dễ xảy ra các nguy cơ mất an toàn, cháy nổ, điện giật nên bạn cần cẩn thận khi sử dụng. Trước tiên hãy nói về máy sưởi, loại được sử dụng phổ biến nhất là làm bằng cách ống nhiệt bằng kim loại, lại gần sẽ rất nóng.

Trời lạnh mẹ sưởi ấm cho con kiểu này hại nhiều hơn lợi-5

Khi không trực tiếp dùng máy sưởi, bạn nên rút nguồn điện để tránh các vật liệu dễ cháy xung quanh bắt lửa và gây ra hỏa hoạn; hoặc máy bị rò rỉ điện, cũng dễ dàng gây ra các nguy cơ mất an toàn.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/nuoi-con/troi-lanh-me-suoi-am-cho-con-kieu-nay-hai-nhieu-hon-loi-20221215200738505.htm

Trẻ sơ sinh

chăm con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.