Trước 3 tuổi, cha mẹ nên làm 3 việc này để giúp con mình phát triển não bộ tốt nhất

Trước 3 tuổi là giai đoạn quan trọng cha mẹ có thể biết được con mình thông minh hay không.

Chuyên gia giáo dục Trung Quốc bà Li Meijin từng nói: “Một đứa trẻ sẵn sàng cho việc đọc ở tuổi lên 3 thì có thể thấy được tương lai rất tươi sáng”. Ngạn ngữ Trung Quốc còn có câu nói “3 tuổi thấy lớn, 7 tuổi thấy già”. Ngụ ý của câu này là khi nhìn vào trẻ em 3 tuổi đã có thể thấy được tâm tính, tính cách thời niên thiếu, 7 tuổi đã có thể thấy được thành tựu, sự nghiệp thời trung niên. Vì thế, chỉ cần nhìn vào đứa trẻ 3 tuổi, bạn đã có thể phần nào đoán được tương lai của chúng.

Trước 3 tuổi, cha mẹ nên làm 3 việc này để giúp con mình phát triển não bộ tốt nhất-1

Trên thực tế đã có những nghiên cứu từ 0 đến 3 tuổi cho thấy việc phát triển trí não của 1 đứa trẻ hằng năm khoảng 19%, tiểu học khoảng 3%, càng lớn thì khả năng phát triển càng giảm xuống. Điều này là do tế bào não ít hoạt động hơn và ít kết nối hơn.

Điều này minh chứng qua việc những đứa trẻ nếu từ 6 tháng tuổi trở đi, nếu được cha mẹ thường xuyên kể chuyện, nghe nhạc, đọc sách tranh mỗi ngày, chúng có khả năng về ngôn ngữ, trí nhớ, bắt chước vượt trội gấp nhiều lần so với bạn bè cùng trang lứa.

Trước năm 3 tuổi, nếu não bộ của trẻ được cha mẹ can thiệp như vậy, chúng có khả năng tiếp thu rất tốt, đặc biệt rất thích việc học chữ sớm.

Tại sao 3 tuổi lại là giai đoạn quan trọng đối với trẻ?

- Tính cách

Tính cách của một đứa trẻ về cơ bản bắt đầu thể hiện rõ trước năm 3 tuổi, sau 3 tuổi cho tới lúc trưởng thành, sự phát triển tính cách sẽ dựa trên những cái cơ bản trước đó.

Trước 3 tuổi, cha mẹ nên làm 3 việc này để giúp con mình phát triển não bộ tốt nhất-2

- Trí thông minh

Khi trẻ được 3 tuổi, khối lượng tế bào thần kinh ở vỏ não ngày càng tăng, trọng lượng não đạt 900 – 1000g, gần bằng người lớn.

- Học tập

Trước năm 3 tuổi, khả năng nhận thức, trí nhớ, tư duy… tăng tốc rất nhanh. Trẻ như miếng bọt biển, hấp thụ hết mọi thứ mới mẻ xung quanh mình. Đây là giai đoạn nhạy cảm nhất trong quá trình hoàn thiện con người.

- Chiều cao

Trước khi trẻ được 3 tuổi, chiều cao tăng rất nhanh, đây là giai đoạn then chốt, nếu có bất kỳ sự tổn hại nào, nó sẽ cản trở chiều cao của trẻ sau này.

Có thể thấy rằng, giai đoạn trước khi trẻ 3 tuổi thực sự rất quan trọng. Cha mẹ không nên bỏ lỡ, nếu trẻ được cha mẹ giáo dục đúng cách, nó sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển sau này của trẻ.

Những điều cần nên làm cho trẻ trước 3 tuổi

1. Tăng cường việc đọc sách cho trẻ nghe

Có vô vàn lợi ích của việc đọc sách đối với trẻ chẳng hạn như thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ, cải thiện việc nhận thức, tăng cường sự gắn kết giữa cha mẹ - con cái, nuôi dưỡng sự hứng thú với việc đọc, phát triển trí não, nhận biết được cảm xúc, yêu thích tri thức…

Trước 3 tuổi, cha mẹ nên làm 3 việc này để giúp con mình phát triển não bộ tốt nhất-3

Nhiều cha mẹ hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách nhưng vì nhiều lý do khác nhau, họ không thể duy trì được thói quen này cho con. Cha mẹ nên dành ít nhất nửa tiếng mỗi ngày để đọc sách cùng với con mình, dần dần khi thói quen này được hình thành, thành quả sẽ vượt ngoài sức tưởng tượng.

2. Tăng cường vận động

Các cuộc khảo sát cho thấy rằng, mức độ thông minh và khả năng sáng tạo của trẻ em có liên quan mật thiết tới việc chơi thể thao của chúng. Khi trẻ có những hoạt động thể chất vừa phải, nó sẽ tác động tích cực tới khả năng tập trung, trí nhớ, rất tốt cho não bộ.

Việc vận động, tập thể dục, chơi thể thao sẽ làm tăng lượng oxy lên não, cho phép cơ thể sản xuất nhiều dopamine, adrenaline. Những hormone này sẽ giúp trẻ vui vẻ, hoạt bát, yêu đời và cải thiện hệ miễn dịch.

3. Khuyến khích trẻ khám phá những điều mới lạ

Trong những năm đầu đời, trẻ khao khát khám phá mọi thứ mới lạ của thế giới bên ngoài. Khi khả năng vận động và nhận thức phát triển mạnh mẽ hơn, trẻ càng tò mò về nhiều thứ hơn. Lúc này, cha mẹ nên tích cự tạo điều kiện cho trẻ khám phá môi trường bên ngoài. Bằng cách này trí tưởng tượng của trẻ ngày càng mạnh mẽ.

Khi ở nhà, cha mẹ có thể cùng trẻ chơi trốn tìm, sử dụng các hộp các tông để làm đường hầm, cho phép trẻ nếm thử 1 số thứ mới lạ… Tất cả những điều này đều có lợi cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Theo Báo giao thông

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baogiaothong.vn/truoc-3-tuoi-cha-me-nen-lam-3-viec-nay-de-giup-con-minh-phat-trien-nao-bo-tot-nhat-d554785.html

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.