Trước khi con vào lớp 1, cha mẹ cần rèn cho con 3 điều này để tương lai không phải hối hận

Chỉ đến khi con vào tiểu học, cha mẹ mới nhận ra việc chuẩn bị trong 3 năm mẫu giáo lại quan trọng đến vậy.

Khi trẻ vào lớp 1, có một sự chênh lệch đáng kể giữa học sinh trong lớp. Một số bé rất tự lập, có thể tự làm được nhiều thứ mà không cần giáo viên giúp đỡ như đi vệ sinh, tự ăn cơm, đọc tốt. Trong khi đó, một số bé khác lại không thể theo kịp tiến độ trong việc học, gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt ở trường. Nguyên nhân của điều này là do trong những năm học mẫu giáo, trẻ có được rèn luyện các thói quen dưới đây hay không.

1. Rèn luyện sự tập trung

Vấn đề lớn nhất của nhiều đứa trẻ khi vào tiểu học là khả năng tập trung kém, khó ngồi yên một chỗ trong giờ học. Một khi trẻ làm ảnh hưởng tới các bạn khác trong lớp sẽ bị giáo viên phê bình. Khi ngày nào trẻ cũng bị giáo viên mắng, tự nhiên chúng sẽ không thích đến trường nữa và không có hứng thú học tập.

Trước khi con vào lớp 1, cha mẹ cần rèn cho con 3 điều này để tương lai không phải hối hận-1

Một số nguyên nhân khiến học sinh lớp 1 khó tập trung như sau:

- Não bộ của trẻ em còn đang phát triển, do đó khả năng tập trung của chúng còn kém. Học sinh lớp 1 thường có thể tập trung trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng khó duy trì sự tập trung trong thời gian dài.

- Mỗi học sinh có khả năng học tập và khả năng chú ý khác nhau. Một số học sinh có thể tập trung tốt hơn, trong khi đó, một số học sinh khác khó tập trung hơn. Điều này phụ thuộc vào sự phát triển của não bộ và khả năng học tập của từng học sinh.

- Môi trường học tập có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung của học sinh. Nếu môi trường quá ồn ào, quá nhiều hoạt động xung quanh hoặc lớp quá đông, trẻ có thể bị phân tâm và khó tập trung.

- Thiếu ngủ có thể là một nguyên nhân gây ra sự khó tập trung của học sinh. Nếu học sinh không được nghỉ ngơi đủ hoặc thiếu ngủ, khả năng tập trung của chúng đương nhiên sẽ giảm sút.

Vì vậy, trong giai đoạn mẫu giáo, cha mẹ cần chú ý rèn luyện khả năng tập trung cho con mình. Một số trò chơi giúp cải thiện khả năng tập trung như tô màu, xếp hình khối, dán hình… Tùy theo từng nguyên nhân đứa trẻ mắc phải mà cha mẹ nên có cách xử lý phù hợp.

2. Dạy trẻ biết chữ sớm

Dạy trẻ biết chữ sớm không phải là ép buộc con phải học tiền tiểu học, hoặc học theo kiểu nhồi nhét, mà mục đích là để giải quyết vấn đề đọc của trẻ. Nhiều trẻ khi làm bài cần cha mẹ kèm cặp bên cạnh vì các em chưa thể đọc và hiểu câu hỏi.

Trước khi con vào lớp 1, cha mẹ cần rèn cho con 3 điều này để tương lai không phải hối hận-2

Một số lợi ích của việc cho trẻ biết chữ sớm cha mẹ có thể tham khảo:

- Khi trẻ biết chữ sớm, chúng có thể biết nhiều từ vựng mới, giúp phát triển khả năng ngôn ngữ và giao tiếp.

- Nếu trẻ có thể đọc và viết chữ sớm sẽ tăng khả năng học tập và tiếp thu kiến thức.

- Trẻ sẽ tự tin hơn rất nhiều khi có thể đọc tốt hơn các bạn trong lớp.

- Khi trẻ biết chữ sớm, chúng có thể đọc sách và hiểu được nội dung trong cuốn sách, từ đó say mê đọc sách và  phát triển khả năng đọc tốt hơn.

3. Trau dồi khả năng tư duy logic

Trẻ em có khả năng tư duy logic sẽ học môn Toán rất tốt. Học Toán cũng giống như xây một ngôi nhà, nền móng rất quan trọng. Và tư duy logic là nền tảng, nếu có nền tảng tốt, trẻ sẽ ngày càng tiến bộ và có tiềm năng hơn trong học tập.

Trước khi con vào lớp 1, cha mẹ cần rèn cho con 3 điều này để tương lai không phải hối hận-3

Dưới đây là một số lý do tại sao tư duy logic quan trọng với trẻ:

- Tư duy logic giúp trẻ phân tích, đánh giá các tình huống khác nhau, giúp chúng đưa ra quyết định đúng đắn và có tính logic.

- Tăng cường khả năng giải quyết vấn đề một cách chính xác và hiệu quả hơn.

- Trẻ có thể suy luận và đưa ra những kết luận logic dựa trên những dữ liệu có sẵn hoặc những thông tin mà trẻ đã học được.

- Tư duy logic giúp trẻ tìm ra những giải pháp mới và sáng tạo hơn trong việc giải quyết vấn đề.

-  Đây là một kỹ năng quan trọng để trẻ có thể thành công trong học tập và cuộc sống, giúp trẻ đạt được mục tiêu, tự tin hơn trong việc đối mặt với các thử thách.

Nghiên cứu của Harvard cho thấy, bộ não con người phát triển nhanh nhất trước 10 tuổi. Vì vậy, rèn luyện khả năng tư duy logic của trẻ nên càng sớm càng hiệu quả.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/truoc-khi-con-vao-lop-1-cha-me-can-ren-3-dieu-nay-20230515090841638.htm

vào lớp 1

Nuôi Dạy Con


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.