Từ vụ 2 trẻ bị đột tử sơ sinh ở viện Nhi, cha mẹ học ngay các việc làm đơn giản giúp giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra 2 vụ trẻ nhỏ tử vong đột ngột tại nhà. Do đó cha mẹ cần hiểu thêm về hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh để biết cách chăm con đúng.

Trong 2 ngày 10 và 19/10, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết bệnh viện này tiếp nhận 2 trẻ lần lượt 3 và 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng tím tái, ngừng thở, ngừng tim trước khi đến viện. Cả 2 trẻ đều tử vong do hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (gọi tắt là SIDS)

Vậy hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh là gì và làm thế nào để có thể phòng tránh cho trẻ. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

1. Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS- sudden infant death syndrome) là gì?

Từ vụ 2 trẻ bị đột tử sơ sinh ở viện Nhi, cha mẹ học ngay các việc làm đơn giản giúp giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh-1

Theo TS.BS Lê Ngọc Duy, Trưởng Khoa Cấp cứu và chống độc, bệnh viện Nhi Trung ương SIDS là việc trẻ nhỏ trong khoảng từ 2 tuần tuổi đến 1 năm tuổi tử vong đột ngột mà không có biểu hiện gì trước đó. Hầu hết SIDS đều xảy ra khi trẻ đang ngủ. 

2. Nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh

- Trẻ có khuyết tật nghiêm trọng ở hệ hô hấp, tim mạch. Hoặc sự kiểm soát nhịp thở của não bộ chưa phát triển hoàn thiện.

- Đường thở bị chèn ép khi ngủ trong tư thế nằm sấp, nằm nghiêng - sấp. Ngủ trên giường có quá nhiều vật dụng hay giường ngủ mềm, ngủ cùng với bố mẹ cũng có thể là tác nhân gây đột tử ở trẻ.

- Tăng thân nhiệt do nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quấn quá nhiều quần áo, chăn to, trẻ ngủ sâu dẫn đến mất kiểm soát nhịp thở.

3. Biểu hiện đột tử ở trẻ sơ sinh là gì?

Từ vụ 2 trẻ bị đột tử sơ sinh ở viện Nhi, cha mẹ học ngay các việc làm đơn giản giúp giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh-2


Một điều khiến đột tử ở trẻ sơ sinh là nỗi ám ảnh của nhiều gia đình là bởi trẻ có thể đột ngột "ra đi" bất cứ lúc nào mà không có biểu hiện hay dấu hiệu gì bất thường lúc trước. Trẻ không bị đau, không khóc hoặc có bất kỳ khó chịu gì trước đột tử. Do đó việc hiểu đúng về nguyên nhân gây đột tử sẽ là "chìa khóa" để cha mẹ biết cách chăm sóc con đúng và tránh được tình trạng đau lòng này.

4. Cách phòng tránh nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần biết

- Với trẻ sinh non, gặp vấn đề về bệnh tim mạch, hô hấp cần có chế độ chăm sóc đặc biệt, thậm chí cần sự can thiệp của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho bé.

- Cho trẻ nằm ngửa khi ngủ. Có nhiều bằng chứng xác đáng cho thấy là nằm ngửa khi ngủ làm giảm tỷ lệ bị hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Đối với trẻ sơ sinh sơ sinh thì nằm ngửa vẫn là tư thế ngủ thích hợp nhất vì làm cho đường thở của trẻ thông thoáng, nhất là khi trẻ chưa có khả năng lẫy lật.

Từ vụ 2 trẻ bị đột tử sơ sinh ở viện Nhi, cha mẹ học ngay các việc làm đơn giản giúp giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh-3


- Tránh đặt trẻ ngủ ở các vị trí có khả năng lún, sập, chèn nhiều gối, chăn, gấu bông xung quanh vì trẻ có thể bị bít đường thở, dẫn tới suy hô hấp.

- Cho trẻ mặc đồ phù hợp với thời tiết, tránh mặc quá nóng, đắp chăn quá dày.

- Hãy tiêm chủng đầy đủ cho bé. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chủng ngừa có thể giảm 50% nguy cơ bị hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

- Người mẹ khi mang thai không hút thuốc lá, uống rượu hoặc sử dụng chất kích thích.

- Cho trẻ tránh xa người hút thuốc lá. Nhiều nghiên cứu chỉ ra việc tiếp xúc với khói thuốc lá làm tăng gấp đôi nguy cơ trẻ bị bệnh đột tử ở trẻ sơ sinh vì ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương.

- Nên cho trẻ bú sữa mẹ vì sữa mẹ giúp trẻ tránh khỏi nhiễm trùng, giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

- Nên cho trẻ ngậm ti giả trước 1 tuổi vì việc ngậm ti giả giúp đường thở của trẻ luôn thông thoáng, nhất là trong khi ngủ.

Từ vụ 2 trẻ bị đột tử sơ sinh ở viện Nhi, cha mẹ học ngay các việc làm đơn giản giúp giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh-4


- Nếu trẻ ngủ riêng ở cũi, cần giữ cho môi trường ngủ thông thoáng, sạch sẽ, không chèn chặn chăn gối ở khu vực trẻ ngủ.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/nuoi-con/tu-vu-2-tre-bi-dot-tu-so-sinh-o-vien-nhi-cha-me-hoc-ngay-cac-viec-lam-don-gian-giup-giam-nguy-co-dot-tu-o-tre-so-sinh-20221021095845016.htm

Trẻ sơ sinh

đột tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.