Uống trà sữa, ăn lẩu, đồ nướng có làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ không?

Những món đồ này đều rất hấp dẫn các mẹ bỉm, tuy nhiên liệu có nên ăn khi đang cho con bú?

Chế độ ăn của bà mẹ cho con bú ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sữa mẹ, đồng thời cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé mới chào đời. Do đó, các mẹ nên tìm hiểu các loại thực phẩm và đồ uống cần hạn chế hoặc tránh khi cho con bú.  

Mẹ cho con bú có nên uống trà sữa không?

- Khả năng tiết sữa có thể bị giảm

Khi uống trà sữa, khả năng tiết sữa của mẹ sẽ bị giảm đi đáng kể. Nguyên nhân vì trong loại đồ uống này có chứa axit tannic – một hợp chất có thể tác động xấu đến tuần hoàn của tuyến vú và ảnh hưởng trực tiếp đến việc bài tiết sữa. Trà sữa còn có chứa những hợp chất khác có thể gây ức chế quá trình hấp thụ sắt, canxi và kẽm của các bà mẹ. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Lúc này, sữa mẹ có thể thiếu hụt nhiều loại dưỡng chất cần thiết và rất quan trọng với bé.

- Uống nhiều trà sữa gây ảnh hưởng đến bé

Trà sữa có chứa caffeine và axit béo. Khi mẹ uống trà sữa, những chất này sẽ từ sữa mẹ đi vào cơ thể trẻ và gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển hệ thần kinh của trẻ. Hệ thần kinh của trẻ còn rất yếu và non nớt nên rất dễ bị kích thích khi phải hấp thụ nhiều caffeine. Vì thế, nếu mẹ uống trà sữa nhiều, con cũng có thể bị mất ngủ, cáu kỉnh và hay quấy khóc hơn bình thường.

- Nếu không thể kiêng trà sữa tuyệt đối, các mẹ hãy uống những cốc trà sữa đảm bảo chất lượng

Tốt nhất, hãy mua nguyên liệu và pha chế ngay tại nhà. Tuyệt đối tránh các loại trà sữa không rõ nguồn gốc vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé.

- Thời điểm uống trà sữa cũng là vấn đề các bà mẹ cần lưu ý 

Thông thường, sau khi uống trà sữa khoảng 1 giờ thì nồng độ caffeine trong sữa mẹ sẽ có thể ở mức cao nhất. Mẹ nên tránh để con bú sữa trong thời điểm này và tốt nhất là đợi khi trẻ đã bú xong, mẹ hãy uống trà sữa.

Uống trà sữa, ăn lẩu, đồ nướng có làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ không?-1

Mẹ cho con bú có ăn lẩu, đồ nướng được không?

Bác sĩ Nguyễn Việt Thanh - bác sĩ chuyên ngành Nhi khoa - bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải tại TP. Cà Mau cho biết việc ăn lẩu, đồ nướng có thể không sao, tuy nhiên các gia vị đi kèm rất dễ gây ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ. Cụ thể một số loại như hành, tỏi, tiêu... đi qua sữa, bé sẽ cảm nhận được và có thể bỏ bú. Với các đồ nướng thường sẽ phải ướp nhiều gia vị cũng có ảnh hưởng tương tự. Nếu ăn, các mẹ cho con bú cũng nên hạn chế gia vị quá cay hay nóng.

Một số loại đồ ăn, uống mẹ nên kiêng

- Rượu

Rượu: Phụ nữ đang cho con bú được khuyến cáo nên hạn chế uống rượu. Uống rượu thường xuyên và quá nhiều có thể làm giảm sự sản xuất sữa và ảnh hưởng nghiêm trọng đến em bé của bạn.

- Đồ uống chứa caffeine

Trong thời kỳ cho con bú, các mẹ nên hạn chế lượng caffein xuống còn không quá 300 mg một ngày để tránh trường hợp em bé bị cáu kỉnh hoặc giấc ngủ của bé bị gián đoạn.

- Thực phẩm chế biến sẵn 

Vì thực phẩm chế biến sẵn thường chứa ít chất dinh dưỡng thiết yếu và có thể ảnh hưởng đến sở thích ăn uống của con bạn sau này khi lớn lên, các bà mẹ đang cho con bú nên hạn chế ăn thực phẩm có nhiều đường bổ sung và chất béo đã qua chế biến.

- Cá chứa nhiều thủy ngân

Do lo ngại về ngộ độc thủy ngân ở trẻ sơ sinh, phụ nữ đang cho con bú nên tránh các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, chẳng hạn như cá thu vua, cá kiếm hay cá ngừ mắt to.

- Các loại gia vị có hương vị mạnh

Tỏi và các loại gia vị, chẳng hạn như ớt, là những thực phẩm có hương vị mạnh có thể xâm nhập vào sữa mẹ và có thể làm thay đổi mùi vị của sữa. Những em bé nhạy cảm với những thay đổi này có thể tỏ ra cáu kỉnh, quấy khóc và không muốn tiếp tục bú mẹ.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/uong-tra-sua-an-lau-do-nuong-co-lam-anh-huong-den-chat-luong-sua-me-khong-20230713114913289.htm

Sữa mẹ

nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.