Vì sao ngày càng nhiều trẻ em mắc bệnh ung thư máu? Đây là 6 thủ phạm chính, cái số 3 và 4 rất nguy hiểm nhưng đa số mọi nhà đều có

Ung thư máu đang có dấu hiệu gia tăng ở trẻ em và thủ phạm gây ra căn bệnh quái ác này lại đến từ những thứ mà chúng ta không ngờ nhất.

Làm cha mẹ, ai cũng yêu thương và mong các con được lớn lên khỏe mạnh, bình an. Tuy nhiên, hiện nay, trẻ đang phải đối diện với nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác nhau. 

Theo kết quả điều tra, trong những năm gần đây, số lượng trẻ em mắc bệnh ung thư máu (còn gọi là bệnh bạch cầu) ngày càng gia tăng. Số liệu thống kê cho biết, trong số các bệnh nhân mắc ung thư máu thì có tới 1/3 là trẻ em. Như vậy, có thể thấy rằng ung thư máu rất thường gặp ở trẻ. Vậy nguyên nhân tại sao ngày càng nhiều trẻ em mắc bệnh ung thư máu? 

Tian Tian (Trung Quốc) năm nay ba tuổi, cái tuổi còn đang tuổi ăn tuổi chơi, vậy mà cô bé đã phải đối diện với căn bệnh ung thư máu quái ác. Hiện bé đang được điều trị hóa chất tại khoa huyết học của bệnh viện. Bác sĩ cho biết tại khoa đang có 14 trẻ bị ung thư máu.

Vì sao ngày càng nhiều trẻ em mắc bệnh ung thư máu? Đây là 6 thủ phạm chính, cái số 3 và 4 rất nguy hiểm nhưng đa số mọi nhà đều có-1

Khi được hỏi về quá trình phát hiện bệnh của Tian, phụ huynh cho biết: “Năm ngoái, khi con gái tôi được hai tuổi, cháu thường xuyên bị cảm, người gầy yếu, hay quấy khóc nên gia đình đã đưa đến bệnh viện khám. Sau khi xem kết quả, bác sĩ đã phát hiện ra con bé mắc bệnh bạch cầu cấp dòng lympho. Lúc đó, chúng tôi sốc lắm, mẹ bé khóc suốt, cảm giác như tất cả mọi thứ đều đang sụp đổ dưới chân mình vậy”.

Khi trẻ bị bệnh, cha mẹ nào cũng thương cũng xót, nhất là khi trẻ mắc bệnh hiểm nghèo thì nỗi đau ấy như được nhân lên gấp nhiều lần hơn. Theo điều tra cho thấy, những năm gần đây số trẻ mắc bệnh ung thư máu tăng nhẹ, độ tuổi chủ yếu tập trung từ 2 đến 6 tuổi. Vậy tại sao ngày nay, ung thư máu lại xuất hiện nhiều ở trẻ em như vậy?

Tại sao ngày càng nhiều trẻ em mắc bệnh ung thư máu?

Vì trẻ em đang trong độ tuổi phát triển, các tế bào trong cơ thể hoạt động mạnh, quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Do đó, trong những trường hợp bình thường, nếu trẻ tiếp xúc hoặc sống trong môi trường ô nhiễm thì chúng sẽ hấp thu các cất ô nhiễm này nhanh và nhiều hơn so với người lớn. Ngoài ra, các chức năng cơ thể của trẻ em còn non nớt, sức đề kháng yếu hơn nên cũng là đối tượng dễ bị tác động bởi các chất độc hại nhất.

Vì sao ngày càng nhiều trẻ em mắc bệnh ung thư máu? Đây là 6 thủ phạm chính, cái số 3 và 4 rất nguy hiểm nhưng đa số mọi nhà đều có-2

Ung thư máu ở trẻ là căn bệnh ác tính nguy hiểm, đến nay nguyên nhân gây ung thư máu vẫn chưa được xác định chính xác, nhưng theo các chuyên gia thì có một số yếu tố có thể là nguyên nhân gây ra ung thư máu ở trẻ em như:

- Do di truyền

Trong cơ thể con người, ADN có tác dụng chỉ dẫn những tế bào phát triển, sinh sản, chết đi. Khi có sự đột biến về ADN thì những hướng dẫn này sẽ dẫn đến sự sai lệch. Từ đó tế bào bị tăng trưởng hay sinh sản mất sự kiểm soát dẫn đến mắc ung thư.

- Do lối sống

Không chỉ riêng mắc bệnh ung thư máu mà đối với tất cả các loại ung thư khác thì lối sống đóng một vai trò quan trọng. Đối với người mẹ khi mang thai nếu sử dụng nhiều các loại chất kích thích, đặc biệt là uống rượu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư máu ở trẻ.

- Do môi trường sống

Đầu tiên là phải kể đến bức xạ, khi người mẹ mang thai trong giai đoạn đầu nếu tiếp xúc với bức xạ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Chính vì vậy bạn có thể thấy phụ nữ mang thai được khuyến cáo rằng không nên chụp CT hay X-quang. Ngoài ra, nếu trẻ phải sống trong môi trường thường xuyên tiếp cxusc với bức xạ cũng bị ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Vì tất cả các loại bức xạ sẽ làm cho các tế bào của cơ thể con người ở trạng thái bị kích thích. Ở trạng thái này, vật chất di truyền trong tế bào sẽ thay đổi, dẫn đến tình trạng không thể kiểm soát được gây ra bệnh ung thư và bệnh bạch cầu.

Các loại hóa chất cũng như thuốc hóa trị cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư máu. Trong trường hợp trẻ được điều trị bệnh ung thư khác thì cũng có thể có nguy cơ lớn mắc bệnh ung thư máu sau đó.

Ngoài ra, tỷ lệ mắc bệnh ung thư máu cũng liên quan đến formaldehyde. Việc tiếp xúc với mức độ lớn chất formaldehyde và tiếp xúc trong một thời gian dài làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung bướu. Tiếp xúc với formaldehyde, dù ở mức thấp không gây nên triệu chứng, cũng có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung bướu.
 
6 thứ này là thủ phạm gây ra bệnh ung thư máu, hãy kiểm tra xem trong nhà bạn có không?

1. Văn phòng phẩm kém chất lượng

Một số bậc cha mẹ chọn mua các đồ dùng văn phòng phẩm kém chất lượng cho con để tiết kiệm tiền, tuy nhiên, những loại văn phòng phẩm đó có thể chứa các chất độc hại vượt quá tiêu chuẩn.  Ví dụ như: trong keo dán chứa tỷ lệ formaldehyde cao quá tiêu chuẩn, hoặc trong bút chì có hàm lượng chì vượt mức cho phép… Nếu sử dụng lâu dài các văn phòng phẩm rẻ tiền này, thì các chất độc hại bên trong chúng có thể đe dọa đến sức khỏe của trẻ.

Vì sao ngày càng nhiều trẻ em mắc bệnh ung thư máu? Đây là 6 thủ phạm chính, cái số 3 và 4 rất nguy hiểm nhưng đa số mọi nhà đều có-3

2. Đồ chiên rán, đồ ăn vặt, đồ cay...

Bản thân những loại “đồ ăn vặt” này đã không tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, tác hại còn tăng lên gấp nhiều lần hơn thế nếu chúng được làm không đảm bảo vệ sinh hoặc pha trộn thêm hương liệu làm từ các loại hóa chất kém chất lượng với lượng nhiều hơn quy định. Nếu sử dụng các sản phẩm này lien tục trong thời gian dài thì có thể gây đột biến tế bào và gây ra bệnh bạch cầu.

Vì sao ngày càng nhiều trẻ em mắc bệnh ung thư máu? Đây là 6 thủ phạm chính, cái số 3 và 4 rất nguy hiểm nhưng đa số mọi nhà đều có-4

3. Đồ nội thất bằng gỗ

Tôi tin rằng bạn có rất nhiều đồ nội thất bằng gỗ trong nhà như tủ quần áo, tủ kệ tivi, tủ rượu, giá sách…80% nguyên liệu thô của những thứ này không phải là ván gỗ nguyên khối mà phần lớn là từ gỗ ép công nghiệp, tuy giá thành ưu đãi nhưng hàm lượng formaldehyde trong đó cũng không hề thấp.

Formaldehyde là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến các bệnh về máu, đặc biệt là bệnh bạch cầu, khi mua đồ nội thất như tủ, tủ, tủ rượu, bàn cafe… nên chọn những loại của các hãng sản xuất có thương hiệu lớn càng tốt, sử dụng các vật liệu tự nhiên, cần tránh sử dụng vật liệu có hàm lượng formaldehyde cao.

4. Sơn tường

Trong sơn tường có chứa chì, thủy ngân và các chất hữu cơ dễ bay hơi như benzen, cyclohexano, xylene, formaldehyde, toluene và styren… rất nguy hiểm cho sức khỏe, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính như ung thư hoặc có thể tổn thương gan, thận và hệ thần kinh trung ương.

phụ nữ mang thai, khi hít phải các chất độc hại có trong sơn tường thường xuyên, ngoài việc cơ thể người mẹ bị tổn thương, thai nhi cũng gặp các vấn đề như chậm phát triển, dị tật bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ…

5. Quần áo trẻ em có màu sắc quá rực rỡ

Màu sắc tươi sáng, rực rỡ rất bắt mắt nên thu hút sự chú ý của nhiều bậc cha mẹ. Tuy nhiên, quần áo có màu quá đậm, và rực rỡ thì nguyên liệu được sử dụng để sản xuất chúng sẽ phức tạp hơn, trong đó có cả những sản phẩm hóa chất không được phép sử dụng.

Các sản phẩm hóa chất không được kiểm soát có thể chứa các chất độc hại như formaldehyde, đây là một trong những thủ phạm khiến trẻ mắc bệnh ung thư máu. Vì vậy, khi mua quần áo cho trẻ , mẹ phải chọn loại quần áo cotton và được sản xuất ở những cơ sở uy tín. Đừng tham lam mua hàng rẻ, kém chất lượng nếu không, chính con bạn sẽ bị tổn thương.

Vì sao ngày càng nhiều trẻ em mắc bệnh ung thư máu? Đây là 6 thủ phạm chính, cái số 3 và 4 rất nguy hiểm nhưng đa số mọi nhà đều có-5

6. Đồ chơi kém chất lượng

Tốt nhất không nên mua đồ chơi được làm bằng nhựa. Mặc dù chúng có vẻ không khác gì những đồ chơi khác, nhưng một số nhà sản xuất sử dụng lại đồ nhựa cũ kém chất lượng để tái chế nhằm làm giảm chi phí và tân trang chúng bằng các chất hóa học. Nếu trẻ tiếp xúc lâu dài với những món đồ chơi này cũng có thể gây ra bệnh bạch cầu.

Khi mua đồ chơi, các bậc phụ huynh phải cẩn thận lựa chọn đồ chơi nhựa chất lượng cao, được làm từ chất liệu nhựa PP, PVC và PE đã qua kiểm định quốc gia, không độc hại và có hệ số an toàn đảm bảo. 

Vì sao ngày càng nhiều trẻ em mắc bệnh ung thư máu? Đây là 6 thủ phạm chính, cái số 3 và 4 rất nguy hiểm nhưng đa số mọi nhà đều có-6

Theo An Nhiên - Vietnamnet
 


ung thư máu

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.