Viêm vú khủng khiếp ra sao? Đoạn video Tiktok 10 triệu lượt xem và lời chia sẻ ám ảnh của người mẹ mới sinh chính là "review" chân thật nhất

Cho con bú được xem là thiên chức của một người mẹ và nghe thì có vẻ đơn giản lắm. Thế nhưng ai đã làm mẹ và từng cho con bú rồi mới hiểu được quá trình này còn đi kèm với muôn vàn khó khăn, biến chứng - một trong số các vấn đề đó có thể nghiêm trọng hơn nhiều người từng nghĩ.

Vào tháng 4/2020, người mẹ mới sinh, Tyler-Marie Oates về nhà thăm bố mẹ thì bắt đầu xuất hiện những triệu chứng giống như bị cúm. Ban đầu, cô cho rằng sự mệt mỏi là chuyện bình thường của một người mẹ vừa trải qua quá trình sinh nở và mới nuôi con bằng sữa mẹ

Tuy nhiên, khi cơn sốt của Oates tăng vọt lên đến 40 độ, cơ thể đau nhức, ớn lạnh từng cơn kèm theo đau đầu dữ dội, cô buộc phải vào bệnh viện kiểm tra.

Viêm vú khủng khiếp ra sao? Đoạn video Tiktok 10 triệu lượt xem và lời chia sẻ ám ảnh của người mẹ mới sinh chính là review chân thật nhất-1


Oates cho biết, cô nghi ngờ bản thân bị viêm vú vì việc hút sữa trước đó rất khó khăn. Trong giấy nhập viện, cô đã cẩn thận ghi rõ tình trạng của bản thân nhưng đáng tiếc bác sĩ tiếp nhận lại không nghĩ như vậy.

Chứng viêm vú có thể xảy ra ở bất kỳ phụ nữ nào, cho dù họ không cho con bú nhưng nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng này là do ống dẫn sữa bị tắc, sữa bị tích tụ và gây ra nhiễm trùng vú.

Các triệu chứng của viêm vú có thể xuất hiện đột ngột, bao gồm sưng tấy, nổi cục ở mô vú, mẩn đỏ, sốt cao, đau khi cho con bú... Nếu không được điều trị hoặc không được thông tắc tia sữa kịp thời, người mẹ có thể phải phẫu thuật để nạo mủ hoặc gặp các biến chứng nặng hơn.

Không may cho Oates, cô mới chỉ ở giai đoạn đầu nên ngực vẫn chưa bị sưng hay tấy đỏ. Thời điểm này, dịch Covid-19 mới bắt đầu bùng lên nên các bác sĩ nghi ngờ có thể cô đã nhiễm bệnh và họ chuyển cô ngay đến đơn vị chăm sóc bệnh nhân Covid ngay trong đêm trong lúc chờ kết quả.

Viêm vú khủng khiếp ra sao? Đoạn video Tiktok 10 triệu lượt xem và lời chia sẻ ám ảnh của người mẹ mới sinh chính là review chân thật nhất-2


Chia sẻ với Buzzfeed, Oates cho biết, đêm đó tình trạng của cô trở nên tồi tệ hơn. Cô bị sốt cao li bì, đến sáng thì ngực bắt đầu chuyển sang màu đỏ, sưng phù lên. Người mẹ hút sữa không ra, mà nếu có cũng chỉ toàn là máu. 

"Tôi cảm thấy một áp lực rất lớn bên trong ngực, tưởng chừng như nó sắp nổ tung", Oates nói.

Sau đó Oates bị sốt đến 41 độ, nhịp tim tăng cao đột ngột và huyết áp giảm xuống - đây là những dấu hiệu ban đầu của nhiễm trùng huyết. Tình trạng này nếu không được can thiệp có thể dẫn đến giảm lưu lượng máu đến cơ quan chính, đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Viêm vú khủng khiếp ra sao? Đoạn video Tiktok 10 triệu lượt xem và lời chia sẻ ám ảnh của người mẹ mới sinh chính là review chân thật nhất-3


Đến lúc này, Oates mới được bác sĩ chẩn đoán bị viêm vú nhưng vẫn không được chuyển ra khỏi phòng bệnh Covid cho đến khi có kết quả âm tính.

Dưới sự chăm sóc của các bác sĩ hậu sản, Oates đã hút sữa trong 3 ngày với nỗ lực hút sạch ổ nhiễm trùng. Oates được xuất viện về nhà nhưng tình trạng nhiễm trùng lại xuất hiện chỉ 2 ngày sau đó.

Thời điểm này, bác sĩ ở bệnh viện cho biết, Oates có 2 lựa chọn, một là phải hút hết các cục sữa đông hoặc cô phải thực hiện phẫu thuật. Oates cho biết, cô đã phải xa con gái mới sinh gần cả tuần lễ, điều duy nhất cô mong muốn chính là sớm được trở về bên cạnh con. Cuối cùng Oates chọn cách uống thuốc giảm đau và cùng với sự giúp đỡ của các y tá, cô đã trải qua quá trình đau đến chết đi sống lại, cố gắng hút hết những cục sữa tắc trong ngực ra ngoài.

Người mẹ mới sinh bị viêm vú, hút ra 15 cục sữa đông. (Nguồn: Tyler-Marie Oates)

Người mẹ tiết lộ cô đã hút được 10-15 cục sữa với nhiều kích cỡ, hình dạng và màu sắc khác nhau. Đoạn video ghi lại cục sữa đông mới lấy ra từ ngực của Oates trên Tiktok đã gây bàng hoàng cực độ. Tính đến nay đã có hơn 10 triệu lượt xem.

"Làm thế quái nào mà cái thứ đó được lôi ra ngoài vậy?", dân mạng sốc nặng.

Oates thẳng thắn cho biết đó là trải nghiệm vô cùng đau đớn. Cô đã được thông tắc tia sữa bằng máy hút, cùng với sự hỗ trợ của y tá bóp nắn và nặn ra bằng tay. Cục sữa đông lầy nhầy bị ép ra ngoài qua các lỗ trên núm vú, khi bỏ vào chai đựng, chúng sẽ kết dính lại với nhau như trong đoạn video lan truyền.

"Thành thật mà nói, nó không hề dễ chịu chút nào. Thứ này đi tới đâu thì tôi có cảm giác như bị đốt cháy đến đó!", Oates nói.

Những cục sữa lấy ra từ ngực của Oates tựa như những viên thạch. (Nguồn: Tyler-Marie Oates)

Sau khi phục hồi hoàn toàn, Oates cho biết cô có thể cho con bú trở lại nhưng cô không làm vậy.

"Khi trải qua một chuyện gần như giết chết mình thì tôi tin ai cũng đều sợ hãi khi phải làm việc đó lần nữa", Oates chia sẻ. "Tôi đã mất 2 tuần để khỏe lại và đây là quyết định tốt nhất đối với tôi".

"Tôi đã từng nghĩ mẹ nào cũng phải cho con bú thì con mới phát triển khỏe mạnh được. Thực tế đó chỉ là suy nghĩ tôi bị ảnh hưởng bởi xã hội là nhiều", Oates cho biết. "Nếu bạn có khả năng cho con bú sữa mẹ thì quá tốt nhưng nếu việc cho con bú mẹ không hiệu quả hoặc vì lý do nào đó mà bạn không thể làm được thì cũng đừng quá thất vọng. Bạn không phải là người mẹ tồi tệ vì bạn không cho con bú, bạn không phải là người mẹ tồi chỉ vì bạn đã cho con uống sữa công thức. Bạn là một người mẹ tuyệt vời vì bạn đang chăm sóc con và cho con những gì chúng cần trong cuộc sống".

Viêm vú khủng khiếp ra sao? Đoạn video Tiktok 10 triệu lượt xem và lời chia sẻ ám ảnh của người mẹ mới sinh chính là review chân thật nhất-4


Oates cũng bày tỏ hy vọng rằng phụ nữ và những người mẹ hãy tin tưởng vào cơ thể của mình khi xảy ra điều gì bất ổn, đồng thời mong rằng mọi người nên tìm hiểu nhiều hơn về những rủi ro và biến chứng họ có thể gặp phải khi cho con bú.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/viem-vu-khung-khiep-ra-sao-doan-video-tiktok-10-trieu-luot-xem-va-loi-chia-se-am-anh-cua-nguoi-me-moi-sinh-chinh-la-review-chan-that-nhat-16221251008182429.htm

nuôi con bằng sữa mẹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.