Vui đón xuân sang đừng quên dạy trẻ trưởng thành từ những bài học hay và cách ứng xử ngày Tết

Để đón Tết được vui vẻ, trọn vẹn phụ huynh đừng quên dành thời gian dạy con trưởng thành và hiểu biết hơn qua các hoạt động ngày Tết.

Kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài luôn là khoảng thời gian yêu thích nhất của các bạn nhỏ vì không phải học hành, ăn chơi thoải mái và còn được nhận lì xì. Nhiều bố mẹ bận rộn cũng thả cửa để con tự do xả hơi hoàn toàn khiến trẻ không những trở nên lười biếng mà còn dễ sa đà vào những sở thích gây hại cho sức khỏe trong khi những quy tắc ứng xử ngày Tết lại không nắm được. Đây cũng là lý do dẫn đến những tình huống bi hài, khó xử, thậm chí khiến bố mẹ muối mặt vì xấu hổ thường xảy ra trong những ngày đầu xuân năm mới.

Vui đón xuân sang đừng quên dạy trẻ trưởng thành từ những bài học hay và cách ứng xử ngày Tết-1

Vậy nên, để đón Tết được vui vẻ, trọn vẹn phụ huynh đừng quên dành thời gian dạy con trưởng thành và hiểu biết hơn qua các hoạt động ngày Tết. Những bài học này vừa gần gũi thiết thực, không gây nhàm chán mà còn giúp trẻ mở mang kiến thức, ngoan ngoãn hơn, biết trân trọng hơn những điều xung quanh mình.

Dạy con về ý nghĩa của ngày Tết Nguyên Đán và các hoạt động, món ăn truyền thống

Ngày Tết cổ truyền người lớn thường rất bận rộn với bếp núc, món ăn và các nghi thức, hoạt động truyền thống trong khi đó nhiều trẻ em vẫn hoàn toàn không hiểu tại sao phải như vậy. Chính vì vậy, ba mẹ cần dạy cho bé hiểu được ý nghĩa quan trọng của ngày Tết Nguyên Đán. Hãy nói cho con nghe Tết là một dịp lễ lớn và là truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đó không chỉ là khoảnh khắc giao thời giữa trời và đất mà còn là dịp để gia đình đoàn tụ, quân quần bên nhau chung vui niềm vui đón năm mới. Khoảng thời gian này, cha mẹ và con cái có cơ hội gần gũi nhau, gắn kết yêu thương nhau nhiều hơn, các mối quan hệ ngoài xã hội thân thiết, bền chặt hơn…

Vui đón xuân sang đừng quên dạy trẻ trưởng thành từ những bài học hay và cách ứng xử ngày Tết-2

Bên cạnh đó là lý do, ý nghĩa của các nghi lễ như lễ cúng ông công ông táo, lễ cúng giao thừa, lễ hóa vàng, tục mừng tuổi, chúc tết… và các món ăn truyền thống ngày Tết để thể hiện sự biết ơn, tưởng nhớ tổ tiên, ông bà cha mẹ cũng như mong ước về một năm mới an lành và thịnh vượng. Khi các con hiểu rõ về ngày Tết Nguyên Đán, các con sẽ thêm yêu và trân trọng hơn những giá trị văn hoá dân tộc, qua đó các con cũng hiểu được nỗi vất vả của bố mẹ và yêu thương bố mẹ nhiều hơn.

Dạy trẻ biết chia sẻ và sống có trách nhiệm khi cùng cha mẹ dọn dẹp, trang trí nhà cửa đón Tết

Vào những ngày cuối năm, các gia đình thường dọn dẹp nhà cửa một cách gọn gàng, sạch sẽ và trang trí để đón Tết. Cha mẹ hãy hướng dẫn con cùng phụ giúp mình từ những việc vừa sức như dọn dẹp đồ chơi, gấp quần áo, quét nhà,… để trẻ hiểu rằng đó là sự chia sẻ, trách nhiệm mà mỗi người trong gia đình cần làm. 

Vui đón xuân sang đừng quên dạy trẻ trưởng thành từ những bài học hay và cách ứng xử ngày Tết-3

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể giải thích với trẻ rằng công việc dọn dẹp nhà cửa trước Tết không chỉ đơn thuần là việc vệ sinh cho nhà cửa thật gọn gàng, khang trang hơn để đón khách mà còn ẩn chứa ý nghĩa xóa bỏ những muộn phiền của năm cũ và chào đón một năm mới an khang thịnh vượng. Điều đó sẽ giúp trẻ hứng khởi hơn và tích cực tham gia việc nhà cùng bố mẹ hơn. 

Dạy con lòng biết ơn và kính trọng tổ tiên, ông bà, cha mẹ

Ngày Tết gia đình nào cũng đi tết nội, tết ngoại mà không nhân cơ hội này dạy con về lòng biết ơn thì thật là thiếu xót và đáng tiếc. Khi đưa bé đi chúc tết ông bà, bạn hãy tâm sự với con về những đóng góp của tổ tiên với con cháu và sự vất vả của ông bà đã nuôi cha mẹ nên người để trẻ cảm nhận được lý do của lòng biết ơn, từ đó lòng biết ơn sẽ đến một cách tự nhiên với tâm hồn bé.

Vui đón xuân sang đừng quên dạy trẻ trưởng thành từ những bài học hay và cách ứng xử ngày Tết-4

Để có thể truyền tải được bài học này đến bé dễ dàng hơn, ba mẹ hãy là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Ba mẹ hãy thể hiện tình cảm, sự biết ơn chân thành đối với người thân trong gia đình bằng những hành động cụ thể, đặc biệt trong những ngày Tết cổ truyền này nhé.

Dạy trẻ biết chủ động chào hỏi

Không phải tất cả nhưng hiện nay nhiều trẻ vẫn chưa biết cách chủ động chào hỏi người lớn khi gặp mặt, nhất là những người lạ. Khi đó trẻ thường lặng thinh hoặc đợi bố mẹ nhắc nhở mới cất tiếng chào và đó là một điều không hay nhất là trong những ngày đầu xuân năm mới. 

Vui đón xuân sang đừng quên dạy trẻ trưởng thành từ những bài học hay và cách ứng xử ngày Tết-5

Do đó cha mẹ hãy nhắc nhở trẻ phép lịch sự tối thiểu này và hướng dẫn con cách chào hỏi phù hợp với cả những người mà trẻ chưa quen biết. Không chỉ trong ngày Tết mà những ngày thường cũng vậy, phụ huynh nên thường xuyên nhắc nhở và rèn luyện cho trẻ thói quen chào hỏi người lớn như một phản xạ tự nhiên. Điều đó không chỉ thể hiện sự tôn trọng, khiến người đối diện được vui mà còn thể hiện con là đứa trẻ ngoan, lễ phép và sẽ được nhiều người yêu quý. 

Dạy trẻ chúc Tết 

Chúc Tết là một trong những phong tục tập quán, một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam mỗi dịp năm mới nhằm cầu mong cho nhau những điều tốt đẹp trong tương lai như may mắn, sức khỏe, tài lộc….Tuy nhiên, không phải bạn nhỏ nào cũng hiểu và biết cách chúc Tết. Nhiều trẻ khi đi chúc Tết  cùng ba mẹ chỉ biết chào và không biết cách chúc Tết sao cho lịch sự mà vẫn ấm áp yêu thương.

Vui đón xuân sang đừng quên dạy trẻ trưởng thành từ những bài học hay và cách ứng xử ngày Tết-6

Vậy nên, trước thềm năm mới, ba mẹ hãy tranh thủ dạy con một số câu chúc Tết để đem đến niềm vui, may mắn cho những người bé gặp. Hãy từ từ hướng dẫn con để con dần quen với phản xạ giao tiếp khi gặp người lớn và biết cách nói lời chúc Tết. Hãy cho trẻ biết những lời chúc tuy chỉ đơn giản và ngắn gọn của trẻ nhưng lại như “một món quà yêu thương” đối với người nhận nó.

Người lớn thường chú ý và cảm thấy vui mừng, ấm áp khi nhận được những lời chúc từ cô bé, cậu bé trong sáng, ngây thơ. Bài học dạy con ngày Tết này sẽ giúp bé chủ động thể hiện tình cảm yêu thương của mình với mọi người và giúp không khí Tết gia đình thêm đầm ấm, vui vẻ.

Dạy con cách nhận lì xì văn minh

Lì xì ngày Tết là truyền thống tốt đẹp của người Việt mỗi dịp đầu xuân năm mới, nhưng xung quanh phong tục này, nhất là với trẻ nhỏ vẫn thường xảy ra những câu chuyện bi hài làm phụ huynh đôi khi phải ngại ngùng xấu hổ. Chính vì vậy, bố mẹ dù bận rộn đến đâu cũng phải tranh thủ dạy con cách ứng xử văn minh khi nhận lì xì để người cho người nhận đều vui và không ảnh hưởng đến ý nghĩa thực sự của nó. 

Vui đón xuân sang đừng quên dạy trẻ trưởng thành từ những bài học hay và cách ứng xử ngày Tết-7

Chẳng hạn, cha mẹ hãy giải thích cho trẻ hiểu ý nghĩa tốt đẹp cả việc lì xì không nằm ở giá trị đồng tiền và trẻ không được tỏ thái độ chê bai nếu nhận lì xì ít. Cha mẹ cũng cần hướng dẫn con cách nhận lì xì đúng cách như hãy mỉm cười và biết nói lời cảm ơn khi được lì xì, không được vòi vĩnh lì xì hay bóc phong bao ngay khi được cho/tặng… Chỉ những điều đơn giản như vậy, nhưng cũng giúp cho con trưởng thành hơn rất nhiều.

Dạy con lịch sự trên bàn ăn  

Một đứa trẻ ngoan hay không ngoan, được cha mẹ dạy dỗ hay không được dạy dỗ, chỉ cần nhìn qua cách đứa trẻ đó ăn uống và ứng xử trên bàn ăn là có thể đánh giá được phần nào. Vì vậy, cha mẹ cần dạy con ứng xử lịch sự khi ngồi vào bàn ăn, đặc biệt vào dịp tết việc ăn uống diễn ra khá nhiều lần trong ngày.

Các phép lịch sự đó là: trẻ phải mời tất cả mọi người trước khi ăn; tư thế ngồi ăn thẳng lưng; khoảng cách ghế ngồi với bàn vừa phải; thức ăn ở xa quá cần nhờ người gắp giùm; ăn từ tốn, khi ăn không phát ra tiếng và làm rơi vãi đồ ăn; tuyệt đối không lựa thức ăn nhiều lần gây mất vệ sinh; không vừa chơi vừa ăn...

Vui đón xuân sang đừng quên dạy trẻ trưởng thành từ những bài học hay và cách ứng xử ngày Tết-8

Dạy trẻ tôn trọng, không chen ngang khi người lớn nói chuyện  

Sẽ rất mất lịch sự và gây khó chịu khi bố mẹ đang nói chuyện với khách con cứ nô đùa ầm ĩ xung quanh, chen ngang hay đòi hỏi nọ kia. Vì vậy, cha mẹ cần phải dạy trẻ biết giữ trật tự, không cắt lời khi người lớn nói chuyện, giải thích cho trẻ hiểu rằng đó là hành động không đúng mực, làm phiền và thiếu tôn trọng người khác. Hãy dặn dò trẻ nên ra ngoài chơi cùng những đứa trẻ khác hoặc giữ im lặng để không ảnh hưởng tới cuộc nói chuyện của người lớn.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.