Clip: Nữ quản lý khách sạn ở Hà Nội bật khóc khi buộc phải cho nhân viên "về quê" 4 tháng vì Covid-19, mỗi tháng hỗ trợ 1,5 triệu đồng

Mỗi nhân viên được công ty trợ cấp 1,5 triệu/tháng nhưng sẽ chỉ được thanh toán sau khi quay trở lại làm việc vào tháng 8, bởi hiện tại chỉ riêng việc đóng tiền điện cũng đã rất khó khăn với công ty.

Mới đây, trên MXH xuất hiện đoạn clip ghi lại quang cảnh buổi họp "đặc biệt" tại một khách sạn khiến nhiều người chú ý. Trong đoạn clip, người quản lý buồn bã thông báo về việc sẽ cho nhân viên "về quê" 4 tháng vì công ty không thể cầm cự nổi giữa mùa dịch. Sự việc đáng tiếc tại khách sạn này chính là một minh chứng rõ nét cho ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19.

"Ở đây cũng buồn vì chúng ta chẳng có khách hàng mà phục vụ. Các bạn có thể về quê ‘tạm lánh', trong thời gian tạm thời là 4 tháng", người quản lý nói.

Khách sạn ở Hà Nội cho nhân viên nghỉ 4 tháng vì không thể cầm cự với Covid-19

"Gần 3 tháng nay công ty tổn thất hơn 20 tỷ, đây là con số mà cả cuộc đời mình tích cóp"

Được biết, đoạn clip trên được quay lại tại một khách sạn nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Là một đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và lưu trú với chủ yếu là khách nước ngoài, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, khách sạn này đã phải chịu rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực khiến tình hình kinh doanh vô cùng ảm đạm.

Những ngày gần đây, khi dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc, Nhật Bản..., nhiều chuyến bay từ hoặc transit qua các quốc gia nói trên bị hủy bỏ đã đẩy khách sạn vào thế bế tắc. Trước khi đi tới quyết định cho nhân viên nghỉ, khách sạn đã có 2 tháng vật lộn với các phương án nhằm chống chọi với dịch bệnh và cải thiện tình hình kinh doanh nhưng không đem lại hiệu quả.

Clip: Nữ quản lý khách sạn ở Hà Nội bật khóc khi buộc phải cho nhân viên về quê 4 tháng vì Covid-19, mỗi tháng hỗ trợ 1,5 triệu đồng-1

"Dịch SARS ngày trước thì Hà Nội không như bây giờ mà chỉ có 10 cái khách sạn, khách sạn lớn nhất cũng chỉ có khoảng 15 nhân viên. Khi dịch tới, 10 trong số 15 nhân viên đó bị cho nghỉ việc và không có lương, 5 người còn lại đi làm và hưởng 20% lương. Thời điểm đó giá phòng rất rẻ, chỉ khoảng 5- đô thậm chí 2 đô nhưng vẫn không có khách trong 9 tháng trời.

Dịch Covid-19 lần này khủng khiếp hơn rất nhiều so với SARS vì sự lây lan quá khủng khiếp. Trên các phương tiện truyền thông, hàng ngày người ta liên tục cập nhật các trường hợp tử vong vì dịch bệnh. Trong vòng một thời gian ngắn ngủi mà có người mất cả tính mạng. Do vậy thời điểm này, người ta bắt đầu thấy sợ hãi cái chết. Nhất là các chị, các cô ở đây đã có gia đình, lo lắm.

Gần 3 tháng nay, công ty tổn thất hơn 20 tỷ, đây là cái con số mà cả cuộc đời mình tích góp.

Không giống các ngành nghề khác như quần áo... thời điểm này người ta có thể đem cất vào trong kho chờ hết dịch rồi bán. Chúng ta khác, sản phẩm chúng ta bán khác. Một ngày mở mắt ra, phòng nào không được bán, phòng đó vẫn có các loại phí phải chi trả", người quản lý chia sẻ về việc dịch bệnh ảnh hưởng tới việc kinh doanh của khách sạn.

Nhân viên nghỉ việc được trợ cấp 1,5 triệu mỗi tháng nhưng phải 4 tháng sau mới được chi trả vì... công ty hết tiền

Cũng trong đoạn clip, quản lý cho biết chính sách mới của công ty sẽ được áp dụng ngay từ 01/03 và có 2 hình thức hỗ trợ nhân viên trong giai đoạn này. Theo đó, những người nghỉ việc về quê nhưng cam kết sẽ quay lại làm việc thì được hỗ trợ 1,5 triệu đồng mỗi tháng tuy nhiên phải đến tháng 8 mới được chi trả vì hiện tại công ty vô cùng khó khăn.

"Những bạn quyết định về quê rồi quay trở lại làm việc sẽ được công ty hỗ trợ một khoản gọi là lương thất nghiệp 1,5 triệu đồng/ tháng. Nếu tình hình này kéo dài trong 4 tháng, các bạn sẽ được nhận 6 triệu đồng vào kỳ lương tháng 8 (m5/8, ngay sau khi đi làm trở lại).

Tại sao lại đến thời điểm đó mới trả? Vì thực sự vào thời điểm này, công ty không có tiền để trả lương. Vì 10 ngày hôm nay, gom tiền trả tiền điện thôi cũng đã rất khó khăn rồi. Mỗi một ngày khách sạn thu được 1-3 triệu mà tiền điện cho toàn công ty cũng lên tới 3-400 rồi. 20 năm trong nghề, đây là chuyện chưa từng có.

Cái mức chi trả của công ty thực sự không có gì lớn lao mà thực sự rất nhỏ bé. Nhưng trong những ngày tháng này, chúng ta chỉ còn những đồng tiền lẻ. Mong rằng tất cả các anh chị em trong công ty hãy cố gắng. Hãy chi tiêu 1 cách dè xẻn để cùng nhau vượt qua những ngày tháng khó khăn này", người quản lý nói.

Clip: Nữ quản lý khách sạn ở Hà Nội bật khóc khi buộc phải cho nhân viên về quê 4 tháng vì Covid-19, mỗi tháng hỗ trợ 1,5 triệu đồng-2

Chia sẻ của quản lý khách sạn.

Còn đối với các nhân sự không có quê hoặc vì một lý do nào đó không thể về quê, vẫn có thể đến công ty làm với mức lương 4 triệu đồng, không phân biệt vị trí hay chức vụ. Theo người quản lý, số tiền 4 triệu đã được công ty cân đối, đủ để sinh hoạt tối thiểu.

"Giờ phút này không còn phân biệt chức vụ hay cấp bậc nữa, đây là lúc chúng ta sống như nhau và được đối xử như nhau. Anh bếp trưởng bình thường 20 triệu giờ cũng 4 triệu, nhân viên bellman lương 4 triệu rưỡi giờ cũng nhận 4 triệu. Đây là mức công ty đã cân đối, đủ để cho mọi người ăn, để sống qua ngày.

Đây là lúc mình cần sự chia sẻ, chia sẻ với những người khó khăn hơn mình. Chính sách của công ty sẽ được áp dụng ngay từ 1/3", người quản lý thông báo.

Ngành du lịch, khách sạn chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Covid-19

Khó khăn dường như không chỉ là câu chuyện của riêng khách sạn nói trên mà còn là 2 từ mô tả bức tranh của cả ngành du lịch, khách sạn vào lúc này. Dịch bệnh bùng phát khiến nhu cầu đi lại, di chuyển đặc biệt là đường hàng không giảm mạnh, hàng loạt chuyến bay bị hủy..., kéo theo việc hàng loạt các công ty lữ hành, khách sạn rơi vào tình trạng ế ẩm, trong khi chi phí duy trì lại không hề nhỏ.

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng kể từ khi Covid-19 vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc, du lịch Việt Nam đã phải hứng chịu những hậu quả nặng nề. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 3 tháng tới, ước tính thiệt hại của ngành sẽ rơi vào khoảng từ 5,9 đến 7 tỷ USD.

Cụ thể, hơn 30% trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam là từ Trung Quốc. Và với chính sách hạn chế nhập cảnh với du khách từ Trung Quốc, cũng như các khu vực đang chịu ảnh hưởng bởi virus corona, số lượng khách đến với Việt Nam đang có dấu hiệu giảm mạnh.

Việt Nam hiện cũng đang đứng trước nguy cơ mất đi nhiều du khách tiềm năng từ các nơi khác trên thế giới, những người đang quan tâm đến việc du lịch ở khu vực Châu Á. Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, hoạt động trong nước cũng đang bị hạn chế khá lớn do những chính sách được ban hành để phòng ngừa dịch lây lan.

 

THEO TRÍ THỨC TRẺ 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/gioi-tre/clip-nu-quan-ly-khach-san-o-ha-noi-bat-khoc-khi-buoc-phai-cho-nhan-vien-ve-que-4-thang-vi-covid-19-moi-thang-ho-tro-15-trieu-dong-22020272205235671.htm

Covid-19

virus corona

nghỉ việc


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.