Nàng dâu tức vì đưa bố mẹ chồng tiền tiêu Tết còn bị mắng nặng nề, hóa ra chỉ vì một lời thôi

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết mà nhiều gia đình “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” khi đôi bên bất đồng quan điểm c

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết mà nhiều gia đình “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” khi đôi bên bất đồng quan điểm chỉ vì liên quan đến việc biếu tiền hay mua quà Tết cho các bậc sinh thành.

Chỉ còn ít ngày nữa thôi là Tết nguyên đán 2019 đã đến. Nói đến Tết, ngoài sự vui mừng của những đứa trẻ ngây thơ hồn nhiên thì người lớn lại rặt toàn những nỗi lo lớn nhỏ. Nào là lo tiền sắm Tết, tiền chuẩn bị đồ biếu, tiền mừng tuổi hay tiền quà cáp cho nội, ngoại thôi cũng đủ khiến các chị em đau đầu. Ấy thế mà chưa hết, biếu là một chuyện nhưng cách biếu thế nào cho phù hợp, phải phép để làm đẹp lòng 2 bên thì không phải chị em nào ''bẩm sinh'' cũng khéo léo cư xử.

Điển hình như trường hợp của một nàng dâu trẻ dưới đây. Chẳng là gần Tết, nàng dâu có thành ý muốn biếu bố mẹ chồng chút tiền để ông bà sắm Tết, thế nhưng cách nói hồn nhiên và có phần kém duyên của cô nàng bất ngờ trở thành câu chuyện gây bất hòa khiến thiện ý thành ác ý mà chẳng biết phải làm cách nào khắc phục.

Nguyên văn câu chuyện, nàng dâu này kể: ''Các chị đi trước cho em hỏi chút ạ. Xem em nói vậy có sai ở đâu không ạ. Chả là gần Tết rồi em có cho bố mẹ chồng mấy triệu tiêu Tết, em nói vợ chồng con không có nhiều, nên con cho ông bà vài triệu tiêu Tết. Ông bà cầm cho con vui.

Vậy me nói vậy mà bố mẹ chồng em bảo: ''Tao xin đâu mà nói cho''. Vậy cho em hỏi, em nói vậy có sai không ạ, em vụng ăn vụng nói, cho thì em nói cho, chứ giờ em biết nói như nào bây giờ ạ?''.

Nàng dâu tức vì đưa bố mẹ chồng tiền tiêu Tết còn bị mắng nặng nề, hóa ra chỉ vì một lời thôi-1
 
Câu chuyện của nàng dâu khiến chị em xôn xao bàn tán.

Ngay sau khi đăng tải, câu chuyện của nàng dâu trẻ đã vấp phải rất nhiều bình luận trái chiều từ phía các chị em. Người thì cho rằng, nàng dâu này đã quá sai khi nói năng không nghĩ trước nghĩ sau và có phần kém duyên như thế. Người lại nhận xét, bố mẹ nàng dâu này đã để ý thái quá và không thực tâm xem ''con dâu như con gái'' nên mới gay gắt đến vậy.

Nàng dâu tức vì đưa bố mẹ chồng tiền tiêu Tết còn bị mắng nặng nề, hóa ra chỉ vì một lời thôi-2
 
Ảnh minh họa

''Dùng từ biếu thì hay hơn mom ạ. Đúng là bố mẹ có xin của mình đâu mà nói là cho''.

''Bạn sai vì bạn ăn nói kém duyên và vô tâm quá! Sau này nếu con dâu con rể tôi mà nói: "con cho bố mẹ tiền mà tiêu Tết này", thì nói thật Tết tôi ăn cơm với rau thôi cũng được. Sống là phải có trên có dưới, ừ thì xề xòa, nhưng những khi cần thiết và những lúc cần phải có sự tôn trọng như này là phải biết. Nó thể hiện sự kính trọng, cùng với mục đích là đưa tiền cho bố mẹ. Nhưng khi nói "biếu" ông bà thấy được sự thành kính và tôn trọng trong đó. Còn từ "cho" nó mang nghĩa khác hẳn luôn. Nói để rút kinh nghiệm, lần này còn lần khác. Tất nhiên chẳng ai lúc nào cũng chau chuốt được lời ăn tiếng nói. Vậy nên người ta mói có câu nói ''của cho không bằng cách cho'' là vì thế đấy''.

''Vụng đến đâu thì nói chuyện với người già và nhất là với bố mẹ chồng lại càng phải cẩn thận hơn. Bạn phải nói là ''biếu'' chứ''.

Bên cạnh đó, có ý kiến lại cho rằng: ''Đúng ra là nói biếu thì hợp lý hơn. Tuy nhiên mình cũng thấy bố mẹ chồng bạn hơi khó tính chứ không phải người xuề xòa dễ dãi, khó tính như vậy thì nên cẩn trọng lời nói bạn nhé''.

'Kể mà bố mẹ chồng tâm lý thì bảo luôn chị là: "Con nói thế là không lễ phép, lần sau con sửa đi nhé. Với bố mẹ lần này thì bỏ qua, lần sau còn nói với cha chú trong nhà...", đấy, thế có phải con dâu cũng nể, gia đình hòa thuận êm ấm không? Lại cứ phải bắt bẻ khó chịu, lại được mấy chị cho là láo nữa chứ. Đúng là không biết sống làm sao cho vừa lòng các người. Người ta biết là láo thì đã không nói như thế, lỡ nói rồi, và không biết phong tục lễ nghĩa nhà chồng thì lần đầu coi như bỏ qua. Bảo con dâu 1 lần là nó hiểu. Vậy mới thấy bố mẹ chồng bạn không coi bạn như con đẻ đâu, coi là con đẻ đã không để ý rồi để bụng như thế rồi''.

Mặc dù câu chuyện trên có lẽ chỉ người trong cuộc mới tỏ rõ ngọn ngành, thế nhưng thiết nghĩ, các cụ nhà ta xưa chẳng có câu ''chim khôn kêu tiếng rảnh rang, người khôn nói giọng dịu dàng, dễ nghe'' là gì, thôi thì trước vì lễ nghĩa, sau vì tình cảm, là phận dâu con, chỉ cần biết nhún, biết trước biết sau, biết ''lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau'' thì âu cũng sẽ êm ấm cửa nhà, hạnh phúc hơn bội phần, phải không các chị em?

Theo Helino


bố mẹ chồng

nàng dâu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.