Vị khách xấu tính trên xe buýt và chuyện tài xế đi vệ sinh cũng phải xin phép

Nhiều người quen gọi xe buýt là "hung thần đường phố". Thế nhưng có đi cùng và trò chuyện với người lái xe mới phần nào thấu hiểu được nỗi vất vả mà họ phải đối mặt.

Nhiều người quen gọi xe buýt là "hung thần đường phố". Thế nhưng có đi cùng và trò chuyện với người lái xe mới phần nào thấu hiểu được nỗi vất vả mà họ phải đối mặt.

"Hung thần đường phố" là cái tên gọi khiến tôi chạnh lòng lắm!

Có thâm niên 13 năm làm nghề lái xe, trong đó 7 năm gắn bó với công việc lái xe buýt, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1978, Hà Nội) là nhân vật sẽ chia sẻ câu chuyện và những nỗi niềm của mình về nghề lái xe buýt – công việc luôn luôn áp lực về thời gian và tính mạng con người.

Anh Tuấn cho biết, trước khi đến với lái xe buýt, anh đã từng là lái xe tải và xe du lịch. Thế nhưng, lái xe buýt lại là một "khái niệm" hoàn toàn lạ lẫm với anh, bởi những sự khác biệt lớn mà công việc này mang đến.

Vị khách xấu tính trên xe buýt và chuyện tài xế đi vệ sinh cũng phải xin phép - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Văn Tuấn có thâm niên 7 năm gắn bó với nghề lái xe buýt

Là lái xe tải thì anh Tuấn thường xuyên phải đi xa, bất kể đêm hôm vì cứ có việc là phải lên xe ngay. Công việc cũng buộc anh nhiều lúc phải chở quá tải theo yêu cầu của chủ hàng, vì nếu chở đủ tải thì không có công. 

Còn việc lái xe buýt thì chạy theo giờ giấc, cứ đến giờ là đi. Thế nhưng áp lực với việc bảo đảm tính mạng của hàng trăm người mỗi ca làm khiến anh luôn phải cẩn trọng trên từng mét đường.

"Bạn có thể thấy đấy, hệ thống giao thông ở Hà Nội thì liên tục thay đổi, có thể đầu tuần và cuối tuần đã khác nhau rồi. Cả những áp lực về hành khách trên xe, đường xá, nhiều khi còn bị xe máy hay taxi tạt đầu nữa. 

Trước đây lái xe tải thì chạy đường thông thoáng, nay chạy đường thành phố thì bỡ ngỡ hoàn toàn. Rồi trách nhiệm lái xe cũng nặng nề hơn", anh Tuấn tâm sự.

Anh Tuấn cùng cậu phụ xe tên Sơn chạy xe 50, lộ trình từ SVĐ Mỹ Đình đến Long Biên. Mỗi ngày anh phải lái xe 16 lượt, mỗi lượt di chuyển mất khoảng 50 – 55 phút và giữa mỗi lượt chỉ được nghỉ 8 phút để tranh thủ giải quyết những nhu cầu cá nhân. 

Khi được hỏi về lượng hành khách trên xe mỗi ca làm, anh Tuấn nhẩm tính rồi cười xòa, khoảng 200 – 400 khách tùy thời điểm.

Vị khách xấu tính trên xe buýt và chuyện tài xế đi vệ sinh cũng phải xin phép - Ảnh 2.

Hiện anh đang lái xe 50, tuyến SVĐ Mỹ Đình - Long Biên với 16 lượt đi về mỗi ngày.

Chuyện gọi xe buýt là "hung thần đường phố" đối với nhiều người họ tự cho thế là đúng, thế nhưng với những người lái xe buýt thì đó lại là một từ ngữ khiến họ chạnh lòng. Khi đề cập đến chuyện này, anh Tuấn thở dài rồi tâm sự với giọng trầm buồn.

"Người ta thường nói xe buýt là "hung thần đường phố", nào là thương đi ẩu, tạt đầu, vượt đè đỏ, đi nghênh ngang....Nhưng theo anh nghĩ, từ "hung thần" thường dùng cho trường hợp các xe phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho phương tiện khác, thế nhưng rõ ràng là đường xá như thế này thì phóng nhanh vượt ẩu kiểu gì?

Rồi cả việc người dân cứ đi vào khu vực dừng đỗ xe buýt gây nên nhiều vụ tai nạn nữa, đâu phải lỗi hoàn toàn là do xe buýt. Đã kẻ vạch xương cá cho xe buýt dừng đỗ đón trả khách rồi mà nhiều người đi xe máy cứ vô tư đi vào, va chạm là điều khó tránh khỏi.

Tất nhiên là bàn tay còn có ngón ngắn ngón dài, nên cuộc sống cũng có người này người kia. Vậy nên không thể đánh đồng tất cả lái xe buýt là lái xe không an toàn, là "hung thần đường phố" được.

Lúc bị ví là "hung thần đường phố" anh cũng chạnh lòng và bực bội lắm. Nhưng sau nghĩ lại cũng chấp nhận thôi, chỉ biết làm thật tốt công việc của mình để hành khách hiểu được.

Người ta cứ chửi rằng "xe buýt các ông chạy ẩu lắm" thế nhưng ngồi ghế, cầm vô lăng mới biết được nó cực cỡ nào. 

Theo lịch trình là 8 tiếng đồng hồ/ca làm nhưng thực tế, anh phải làm trung bình từ 11 – 12 tiếng/ca. Nguyên nhân là vì phải đối mặt với đường đầy xe cộ đang di chuyển, lại càng chật kín người trong giờ cao điểm nữa.

Hơn 11 tiếng oằn mình trên chiếc vô lăng, mỗi giây mỗi phút là những nguy hiểm đang chuẩn bị vồ vập tới, chỉ cần một tích tắc lơ đễnh là hậu quả sẽ khôn lường. 

Áp lực với việc nắm giữ sinh mạng của bao nhiêu con người trên xe là vô cùng lớn. Và nếu va chạm xảy ra thì đó sẽ là một vết nhơ trong cuộc đời, và chuyện thất nghiệp là điều không thể tránh khỏi", anh Tuấn trải lòng. 

Vị khách xấu tính trên xe buýt và chuyện tài xế đi vệ sinh cũng phải xin phép - Ảnh 3.

Anh trầm buồn chia sẻ về những nỗi niềm lái xe buýt khi bị coi là "hung thần đường phố".

Anh cũng chia sẻ, tình trạng tắc đường diễn ra "như cơm bữa", lượng người đi xe buýt luôn quá tải, áp lực muộn giờ… khiến anh cũng như các tài xế xe buýt khác nhiều khi vô cùng căng thẳng.

Trong khi đó, nhiều người lại không thể hiểu hết được những "cái khó" của nghề lái xe buýt. "Tiếng lành đồn gần, tiếng xấu đồn xa", nếu chỉ sơ sảy một chút, có vấn đề gì là dư luận bức xúc ngay.

Nỗi niềm người lái xe buýt: 2h sáng mới về tới nhà, đi vệ sinh cũng phải xin phép

Bị gọi là  "hung thần đường phố", là kẻ nghênh ngang "không sợ trời, không sợ đất" nhưng phải lắng nghe câu chuyện của những người lái xe mới phần nào hiểu về những nỗi niềm của họ. Tiếp tục với những chia sẻ của mình, anh Tuấn bắt đầu kể về những hành khách xấu tính.

"Nhiều người ý thức kém lắm. Đã say xe thì không nói, đằng này khi nôn ói cũng lẳng lặng để túi nôn ngay trên xe rồi "chuồn" mất, làm những người trên xe hốt hoảng, phải bịt miệng bịt mũi vì mùi hôi.

Thậm chí nhiều trường hợp gặp người già không có ý thức, giờ cao điểm xe đông khách mà người ta cứ đòi nằng nặc phải có ghế, bắt người trẻ nhường ghế nhưng lại không biết rằng người trẻ đó đang mang bầu và cũng thuộc trường hợp ưu tiên. Những lúc đó phải đau đầu để sắp xếp chỗ ngồi.

Còn tình trạng móc túi, mất điện thoại ví tiền thì xảy ra như cơm bữa. Cái này phụ thuộc vào chính những người hành khách trên xe thôi chứ lái xe, phụ xe thì biết làm được gì. Đến khi bị mất cắp lại mếu máo hỏi anh, anh cũng bó tay chứ biết làm sao.

Nếu phát hiện ra kẻ cắp trên xe thì anh cho xe tạt vào điểm công an phường, quận gần nhất để trình báo. Nhớ có lần có một anh lái xe 09 còn trực tiếp cùng hành khách trói tên ăn cắp lại rồi mang lên công an phường đấy.

Muốn chất lượng xe buýt tốt lên, không chỉ cần sự cố gắng của nhân viên xe buýt mà còn cần thiện chí từ hành khách đi xe buýt nữa. Ai cũng cố gắng một chút thì mọi thứ mới tốt lên được".

Vị khách xấu tính trên xe buýt và chuyện tài xế đi vệ sinh cũng phải xin phép - Ảnh 4.

Những kỉ niệm khó nói, những tình huống oái oăm xảy ra khá nhiều trong suốt 7 năm làm nghề

Khi được hỏi về kỉ niệm ấn tượng nhất, anh Tuấn vui vẻ nhớ lại lần về nhà lúc 2 giờ sáng vì tắc đường. Anh cho xe xuất phát từ 1 giờ chiều, thế nhưng vì đang diễn ra một sự kiện bóng đá nên đường ùn tắc nghiêm trọng. 

Lúc đó hành khách trên xe đã xuống hết, nhưng lái xe và phụ xe vẫn về xí nghiệp bơm dầu để bàn giao xe cho ca sáng ngày hôm sau. Thế nên tới tận 2 giờ sáng, anh Tuấn cùng phụ xe mới xong việc và về đến nhà.

Rồi những dịp lễ Tết  thì anh Tuấn vẫn miệt mài trên từng con đường. Như Tết Nguyên đán vừa rồi, anh phải lái xe từ 29 đến mồng 8 Tết mới được nghỉ nhưng chỉ từ mồng 1 đến hết ngày mồng 4 là được tăng 3% lương. 

Còn nếu những ngày gia đình có cỗ, công việc quan trọng thì bắt buộc vẫn phải đi làm. Bất kể công việc gì muốn nghỉ phải báo trước, xin cắt phép trước nhưng tránh những ngày lễ, vì người ta sẽ không cho cắt phép vào những ngày lễ Tết.

Vị khách xấu tính trên xe buýt và chuyện tài xế đi vệ sinh cũng phải xin phép - Ảnh 5.

Công việc này mang nhiều áp lực về thời gian và tính mạng con người

"Một trong những nguyên tắc bắt buộc của lái xe là phải đúng giờ quy định, giờ xuất bến và giờ về bến. Thế nên giờ cao điểm thì chạy liền tù tì không có thời gian nghỉ. Nhiều khi muốn chạy nhanh để cân bằng lại giờ cũng khó vì áp lực đường xá, mật độ giao thông không cho phép.

Thời gian eo hẹp nên thậm chí bữa tối của anh cũng chỉ qua loa, đại khái. Đâu chỉ tính giờ ăn, giờ ngủ, mà anh còn phải tính từng phút đèn đỏ. Chỉ cần tính sai thì có thể sẽ muộn giờ quy định về bến. 

Thậm chí đi vệ sinh cũng phải xin người điều hành tuyến, "alo, cho xe 0819 xin xuất phát muộn vài phút để đi vệ sinh" bởi chỉ cần xuất phát muộn 3 phút hoặc về sớm 3 phút là bị ngay một biên bản, bị phạt nặng lắm.

Rồi lái xe buýt còn gặp áp lực là nếu trả hành khách xa điểm, xa vạch xương cá sẽ bị phạt. Nên khi dừng đỗ xe ở điểm đón trả khách chỉ được cách vỉa hè 25cm, còn nếu cách vỉa hè mà để xe máy có thể chen vào được, nếu bị phát hiện sẽ bị phạt 400.000 – 500.000 đồng, áp dụng vào lương luôn.

Một điều quan trọng mà người tham gia giao thông cần lưu tâm chính là việc nên tránh những khu vực có vạch xương cá – khu vực dành cho xe buýt dừng đỗ và đón trả khách. Khi thấy xe buýt xi nhan để vào dừng đỗ thì các phương tiện khác không nên cố gắng chen vào giữa, đừng vô tư đi vào để tránh những va chạm đáng tiếc", là những nỗi niềm mà anh Tuấn trải lòng.

Vị khách xấu tính trên xe buýt và chuyện tài xế đi vệ sinh cũng phải xin phép - Ảnh 6.

Thậm chí đi vệ sinh cũng phải gọi cho người điều hành tuyến để báo cáo, xin phép

Tạm biệt anh Tuấn cùng câu chuyện bỏ ngỏ về nghề lái xe với nhiều trăn trở, tôi như thấm thía câu nói của anh "ai cũng cố gắng một chút thì mọi thứ mới tốt lên được". 

Xã hội ngày càng văn minh và xe buýt dần trở thành phương tiện công cộng quen thuộc của mỗi người dân. 

Bài viết này cõ lẽ sẽ chưa truyền tải được đủ đầy những nỗi niềm của lái xe buýt nhưng hi vọng phần nào giúp các bạn hiểu và thông cảm cho những người lái xe buýt – "những hung thần đường phố" như cách mọi người vẫn quen gọi.

Theo Trí thức trẻ


tài xế

lái xe bus


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.