"Cầu Thăng Long ngày càngnứt sâu và rộng hơn, điều này có thể là dấu hiệu của thiết kế và vật liệu khôngtốt, dẫn đến một bộ phận lớp mặt cầu bị mất lực dính bám" - GS.TS Phan Vị Thủy,Chủ tịch Hội đồng khoa học Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đưa ra dự đoán khi cầuThăng Long tiếp tục bị nứt.
Ông Thủy phân tích, nếu là dothiết kế không đúng thì sớm hay muộn vết nứt sẽ xảy ra trên toàn bộ chiều dàimặt cầu ở phần xe chạy. Còn nếu sau một thời gian nữa mà vết nứt vẫn chỉ có ởmột số đoạn, chiếm tỷ lệ nhỏ thì chưa đủ để nói là do thiết kế. Nếu do thi côngthì phải xác định được rằng chất lượng vật liệu đã thi công tại vị trí có vếtnứt là thấp hơn chính vật liệu ấy đem chế tạo con mẫu thí nghiệm.
![]() |
Vết nứt mới xuất hiện trên cầu Thăng Long. Ảnh: VNE |
Theo phỏng đoán trên, như hiệnnay, mặt cầu Thăng Long vẫn bị nứt sau khi đã vá lại, và ngày càng trở nên phổbiến, có thể là do thiết kế và vật liệu không tốt. Do đó, tại nơi có vết nứt,một bộ phận lớp mặt cầu có thể đã bị mất lực dính bám vào bản thép trực hướng ởbên dưới là nguyên nhân kỹ thuật trực tiếp gây ra các vết nứt ở trên mặt.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là phỏng đoán, còn phải dựa trên cơ sở của cơ quan chứcnăng và các chuyên gia nước ngoài mới có thể đưa đến nguyên nhân cuối cùng.
Theo ông Thủy, ở Liên Xô cũ, lớpdưới cùng, họ thường phủ lớp keo Ecosse làm nên viên đá găm, cho mặt sần sùi,sau đó mới rải lớp lên trên. Theo đó ở giữa lớp mặt trên và dưới cùng sẽ có mỏmđá giúp bám chặt vào nhau. Còn ở Việt Nam, thì không có lớp đá giữa nên cũng lànguyên nhân khiến độ bám dính ngày càng rời rạc.
“Nếu nguyên nhân là do vật liệu thì chúng ta sẽ phải chọn công nghệ khác để làmđường, điều này rất tốn kém. Việc cứ vá đi vá lại là biện pháp tạm thời nhưngkhông thể tiếp tục mãi được”. Ông Thủy đưa ra lời khuyên.
Ông cũng lưu ý, trước khi lựa chọn công nghệ nên làm thử một đoạn ngay trên cầuThăng Long, theo dõi một thời gian rồi mới làm đại trà trên toàn cầu thì sẽ tốthơn.
Về vấn đề nứt cầu Thăng Long, ôngNguyễn Năng Thể, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 2 cho biết, các mẫu mang điphân tích ở nước ngoài đến nay vẫn chưa có kết quả. Do chưa biết nguyên nhân,nhưng đang trong quá trình bảo dưỡng nên đơn vị chúng tôi vẫn chịu tráchnhiệm,các vết vá chỉ là tạm thời.
“Từ đây đến lúc chưa tìm ranguyên nhân, biện pháp tạm thời vẫn là trám vá lại khi thấy xuất hiện vết nứt.Hiện trên mặt cầu có khoảng 2.000 m2 cần trám vá, đều là những vết mới xuất hiện”,ông Thể thông tin.
Ngày 23/3, Viện KHCN Giao thôngvận tải đã công bố nguyên nhân chính xảy ra hiện tượng nứt mặt cầu Thăng Long làdo một số mẻ bê-tông nhựa SMA đã nguội nhanh trong quá trình lu lèn dẫn tớibê-tông nhựa sau khi kết thúc lu lèn ở nhiệt độ thấp 120 độ C vừa không đủ nhiệtđộ để bám dính ở lớp dưới, vừa không đảm bảo độ chặt như thiết kế.
Tuy nhiên, công bố này khiến nhà thầu và dư luận không đồng tình, nên Bộ GTVT đãmời chuyên gia nước ngoài thẩm định nguyên nhân, đến nay vẫn chưa có kết quả.
Theo Bee