10 lợi ích từ "giấy nhám" không phải ai cũng biết, hóa ra không chỉ để đánh bóng đồ gỗ

Chắc chắn khi nhắc đến giấy nhám nhiều người sẽ nghĩ đến tác dụng đánh bóng đồ nội thất gỗ, tuy nhiên, chúng còn có rất nhiều tác dụng bất ngờ khác.

Giấy nhám (giấy ráp) là một loại giấy mài mòn được sử dụng để loại bỏ một lượng nhỏ vật liệu trên bề mặt một chất liệu nào đó để thành phẩm trông nhẵn mịn, mượt mà hơn. Giấy nhám được cấu tạo nên bởi 3 phần gồm: hạt nhám, keo dính, lớp lưng bằng giấy hoặc vải. Trong đó, hạt nhám (còn gọi là hạt mài) là thành phần chính tạo nên giấy nhám, đây cũng là lớp tạo nên khả năng mài mòn, đánh bóng sản phẩm. Chắc hẳn ai cũng nghĩ giấy nhám được sử dụng để làm nhẵn gỗ, nhưng thực ra chúng còn rất nhiều lợi ích khác, được ứng dụng trong các lĩnh vực khác mà bạn không ngờ tới.

1. Mài kéo

Bất cứ khi nào kéo bị xỉn màu hoặc dính hai lưỡi kéo với nhau, bạn hãy dùng kéo cắt giấy nhám nhiều lần. Những hạt nhám trên giấy sẽ giúp mài lưỡi kéo và loại bỏ những rỉ sắt bám trên đó.

10 lợi ích từ giấy nhám không phải ai cũng biết, hóa ra không chỉ để đánh bóng đồ gỗ-1

2. Mở nắp lọ

Chị em phụ nữ nên giữ giấy nhám trong nhà bếp bởi chúng có thể cứu nguy trong những tình huống cấp bách. Điển hình nhất chính là việc mở các nắp chai bị kẹt do vặn quá chặt trước đó, chỉ với mẩu giấy nhám là có thể giải quyết được tình trạng trên. Cách làm cũng thật đơn giản, chỉ cần úp mặt thô của giấy nhám vào nắp và vặn, độ nhám của giấy sẽ giúp bạn mở các nắp chai khác nhau dễ dàng hơn. 

10 lợi ích từ giấy nhám không phải ai cũng biết, hóa ra không chỉ để đánh bóng đồ gỗ-2

3. Chà nhám thớt gỗ cũ            

Thớt đã sử dụng lâu năm khiến mặt trước bị trầy xước và những vết bẩn bám vào đó không thể rửa sạch. Hãy dùng giấy nhám chà lên thớt sẽ giúp thớt nhẵn bóng, loại bỏ vết dao và thức ăn thừa.

4. Tẩy vết rỉ sét            

Nếu thiết bị kim loại hoặc dụng cụ bằng sắt bị rỉ sét, hãy dùng giấy nhám chà ngay lập tức trước khi vết rỉ lan ra nhiều hơn. Mặc dù bạn phải dùng một chút công sức và thời gian nhưng giấy nhám sẽ giúp loại bỏ vết rỉ sét rất tốt.

10 lợi ích từ giấy nhám không phải ai cũng biết, hóa ra không chỉ để đánh bóng đồ gỗ-3    

5. Làm sạch da lộn            

Mặc dù da lộn đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt và không giống như các loại da khác, nhưng chúng ta cũng không cần phải giặt để làm sạch thường xuyên. Vì chỉ cần mang giấy nhám đi chà trên da lộn mềm là có thể loại bỏ tất cả các vết bẩn bám trên đó. Nhưng nếu dùng giấy nhám để làm sạch thì cần thực hiện nhẹ nhàng, nếu không, nó có thể gây ra các vết hằn trên da lộn.     

6. Loại bỏ xơ vải trên quần áo

Những bộ quần áo bị sờn, lộ ra những xơ vải, khi mặc lên trông rất mất thẩm mỹ. Lúc này, hãy dùng giấy nhám để chà nhẹ vải, xơ vải sẽ dần bong ra, quần áo sờn cũ sẽ trông đẹp hơn và có thể mặc lại được.

10 lợi ích từ giấy nhám không phải ai cũng biết, hóa ra không chỉ để đánh bóng đồ gỗ-4

7. Chống trơn trượt đế giày        

Những đôi giày trông vẫn còn mới và sử dụng tốt nhưng đế lại bị mòn, nếu phải vứt bỏ chúng sẽ khá tiếc còn giữ lại dùng thì bạn lại sợ bị trượt ngã. Hãy dùng giấy nhám để đánh bóng đế giày, chúng sẽ làm tăng ma sát chống trượt cho đế giày của bạn. Tuy nhiên, nếu đôi giày đã quá cũ thì tốt hơn hết bạn nên thay thế bằng một đôi giày mới.

8. Giúp hạt nảy mầm            

Việc trồng cây sẽ dễ dàng hơn ngay cả với những người không có kinh nghiệm. Bạn hãy chà nhám nhẹ hạt trước khi trồng sẽ giúp cây con dễ nảy mầm hơn, lớn nhanh, mà không cần đợi lâu.     

9. Ngăn chặn ốc sên phá cây

Ốc sên là loài động vật nhỏ, di chuyển chậm chạp, vô hại đối với con người nhưng lại khá nguy hiểm cho cây cối vì chúng ăn và gặm lá rau đã trồng, khiến cây bị tổn thương hoặc chết. Để ngăn chặn ốc sên tấn công cây cối, bạn chỉ cần lót giấy nhám dưới chậu trồng cây hoặc phủ xung quanh gốc cây, giấy nhám sẽ đóng vai trò như một lớp màng ngăn sên hiệu quả.

10 lợi ích từ giấy nhám không phải ai cũng biết, hóa ra không chỉ để đánh bóng đồ gỗ-5

10. Làm sạch các vết vữa bám trên gạch

Ngay cả các chất tẩy rửa nhà tắm thông thường cũng khó có thể làm sạch hoàn toàn các vết vữa gạch. Tuy nhiên, giấy nhám lại có thể giải quyết được tình trạng này. Cách làm: Hãy dùng giấy nhám chà sát nhẹ nhàng các khu vực bị dính vữa, các vết vôi vữa, xi măng sẽ bị đánh bong ra khỏi gạch hiệu quả. Sau khi hoàn thành, hãy rửa lại sàn bằng nước. 

10 lợi ích từ giấy nhám không phải ai cũng biết, hóa ra không chỉ để đánh bóng đồ gỗ-6

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.