12 cách vệ sinh đồ dùng của trẻ, giúp loại bỏ triệt để vi trùng, vi khuẩn để con tránh xa nguồn gây bệnh

Những món đồ trẻ thường tiếp xúc nhìn bên ngoài tưởng rất sạch sẽ, nhưng thực ra có rất nhiều vi trùng, vi khuẩn bám vào. Nếu không vệ sinh thường xuyên và đúng cách sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Trẻ nhỏ với hệ miễn dịch còn non nớt nên rất dễ bị các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… và các yếu tố độc hại khác từ môi trường tấn công gây bệnh. Các nguồn lây nhiễm này có mặt xung quanh trẻ từ quần áo, đồ chơi, bình sữa…

Nhất là hiện nay, dịch viêm đường hô hấp cấp vẫn chưa được khống chế hoàn toàn, lại càng trở thành mối lo lớn trong lòng các bậc cha mẹ. Để hạn chế các tác nhân gây bệnh cho trẻ, cách đơn giản và thiết thực nhất chính là vệ sinh, khử trùng toàn bộ những vật dụng có liên quan đến trẻ. Cha mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây để có biện pháp đúng đắn.

1. Quần áo

Hàng ngày, khi trẻ vận động ra mồ hôi, hoặc rơi nước bọt, các chất bẩn từ đồ ăn thức uống dính vào quần áo, từ đó sẽ sinh ra vi khuẩn. Vì vậy, trang phục trẻ mặc trên người có thể là nơi lưu trú của những mầm bệnh đầu tiên nếu bố mẹ không xử lý kịp thời. 

12 cách vệ sinh đồ dùng của trẻ, giúp loại bỏ triệt để vi trùng, vi khuẩn để con tránh xa nguồn gây bệnh-1

Cách giặt quần áo trẻ em sạch sẽ, ngăn chặn mầm bệnh phát triển: Trước tiên, bạn hãy loại bỏ các vết bẩn nhìn thấy: chất nhầy, nước bọt và các vết bẩn khác nhau do trẻ ăn uống, vui chơi bằng xà phòng. Những vết bẩn này sẽ khiến vi khuẩn tích tụ và trở nên nguy hiểm. Vì vậy, phải nhúng vào chậu có pha giấm - rượu trắng theo tỉ lệ 1:2 và để trong 30 phút, sau đó vớt ra giặt bình thường.

2. Xe đẩy

Xe đẩy là một vật dụng cần được làm sạch nhất. Một số thương hiệu xe đẩy có thể tháo rời phần vải và giặt bằng máy giặt. Nhưng một số loại xe thì khuyên bạn không tháo ra và giặt được. Do đó, chúng ta phải làm sạch nó bằng cách sử dụng khăn ẩm trộn với xà phòng nhẹ.

Bạn không cần phải chăm chăm làm sạch nó sau mỗi lần sử dụng mà chỉ cần vệ sinh nó thường xuyên. Đừng để quá lâu nếu không sẽ khó quản lý và khâu vệ sinh cực kỳ vất vả. Hãy nhớ vệ sinh cả khu vực mà bạn đẩy xe vì đó là điểm phải thường xuyên chạm vào. Bạn có thể dùng khăn ướt để lau hoặc xịt thuốc khử trùng, sau đó lau sạch bằng khăn hoặc thay bằng khăn giấy cũng được.

12 cách vệ sinh đồ dùng của trẻ, giúp loại bỏ triệt để vi trùng, vi khuẩn để con tránh xa nguồn gây bệnh-2

3. Bọc ghế ô tô 

Đây là bộ phận không giặt được trong máy giặt. Để làm sạch bạn hãy trộn nước ấm với xà phòng nhẹ, sau đó nhúng vào một miếng vải sạch và vò cho đủ ẩm. Áp dụng để lau trên toàn bộ vải bọc, bao gồm cả dây đai. Sau đó, để chúng khô và hút sạch bụi bẩn, vụn thức ăn trước khi lắp ráp lại. Bạn nên làm điều này thường xuyên hoặc mỗi khi trẻ nghịch ngợm. Một điều quan trọng không kém là đừng quên đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn sản phẩm để làm vệ sinh cho tốt.

12 cách vệ sinh đồ dùng của trẻ, giúp loại bỏ triệt để vi trùng, vi khuẩn để con tránh xa nguồn gây bệnh-3

4. Ghế ăn cho trẻ em

Cách làm sạch ghế ăn cho trẻ: Trộn chung 1 cốc giấm trắng và 1 cốc nước soda nếu bạn không thích nặng mùi. Thêm 8 giọt tinh dầu, khuấy nhẹ để trộn đều hỗn hợp, sau đó nhúng vào một miếng vải sợi nhỏ và lau sạch toàn bộ ghế. Giấm hoạt động như một chất diệt khuẩn tự nhiên có thể tiêu diệt các mầm bệnh hay vi khuẩn và hoàn toàn không gây hại cho làn da của bé. 

12 cách vệ sinh đồ dùng của trẻ, giúp loại bỏ triệt để vi trùng, vi khuẩn để con tránh xa nguồn gây bệnh-4

5. Bồn tắm cho bé

Cần vệ sinh chậu tắm cho bé trước và sau khi sử dụng. Trước khi sử dụng, hãy xịt vào đó một chút nước chanh, sau đó lau bằng vải sợi nhỏ, cặn bẩn sẽ được miếng vải mang ra khỏi bồn tắm rất tốt. Sau khi tắm, xịt với dung dịch kháng khuẩn giúp ngăn ngừa và làm sạch hiệu quả.

12 cách vệ sinh đồ dùng của trẻ, giúp loại bỏ triệt để vi trùng, vi khuẩn để con tránh xa nguồn gây bệnh-5

6. Đồ chơi trẻ em

- Búp bê bằng bông: Đây là món đồ chơi mà hầu như nhà nào cũng có. Nếu búp bê giặt được bằng máy giặt, bạn có thể cho búp bê vào trong chiếc áo cũ, buộc lại rồi mang đi giặt và vắt trong máy như bình thường. Nhớ chọn chế độ nhẹ nhàng và bảo quản sợi. Khi giặt xong, bạn có thể để ngoài không khí cho khô hoặc sử dụng máy sấy nhiệt độ thấp. Nhưng cần chú ý, khi búp bê gần khô hoàn toàn hãy chuyển sang nhiệt độ thấp hơn để giữ lông mềm.

Các bộ phận của búp bê không thể giặt bằng máy: Trộn nước ấm với nước xà phòng hoặc dầu gội đầu trẻ em. Dùng một miếng vải nhúng vào đó và lau nó lên người búp bê. Sau đó dùng một miếng vải khác nhúng vào nước sạch và lau lại cho búp bê một lần nữa thay vì giặt. Sau đó để khô ngoài không khí hoặc dùng máy sấy tóc. Nếu nhà bạn có tủ sấy quần áo, có thể sử dụng để loại bỏ mạt bụi và chất gây dị ứng. Hoặc bạn có thể dùng máy hút bụi để loại bỏ bụi bẩn.

- Búp bê công chúa

Búp bê công chúa hay búp bê barbie phải được làm sạch riêng lẻ. Đối với phần cơ thể, thường làm bằng nhựa có thể giặt bằng bột giặt bình thường. Đối với các phần làm bằng vải bạn hãy dùng một ít nước pha với dầu gội để làm sạch. Đừng quên lau khô mắt trước. Phần cuối là tóc búp bê, bạn chăm sóc như gội đầu thông thường bằng một ít dầu gội trẻ em.

- Đồ chơi bằng nhựa

Hầu hết đồ chơi trẻ em được làm bằng nhựa. Vì ngoài chắc chắn và bền, nó còn rất dễ lau chùi. Dùng khăn thấm nước ấm pha với nước xà phòng hoặc bạn cũng có thể dùng khăn nhúng nước ấm và nước rửa chén để lau. Nếu có ngóc ngách thì nên dùng bàn chải đánh răng cũ để cọ, sẽ dễ làm sạch hơn sau đó treo nó cho khô hoàn toàn trước khi mang đi chơi. Hoặc nếu nhà bạn có máy rửa bát thì cũng có thể cho đồ chơi này vào đó để giặt sạch.

Tuy nhiên, nếu thực sự muốn tiệt trùng hoàn toàn, bạn có thể dùng khăn ướt có pha chất tẩy trắng hoặc chất khử trùng để lau toàn bộ bề mặt, hoặc có thể thay thế bằng dung dịch hydrogen peroxide 3% hoặc dung dịch có pha 1/2 cốc thuốc tẩy với khoảng 3 lít nước và lau đồ chơi trong 5 phút. Khi bạn hoàn thành, đừng quên đợi nó khô. Xả lại bằng nước sạch một lần nữa để loại bỏ cặn bẩn và sau đó sấy khô lại. Với cách làm này sẽ giúp diệt vi trùng rất tốt.

- Đồ chơi trong phòng tắm

Vì đồ chơi trong phòng tắm luôn ẩm ướt nên rất dễ phát sinh các vi sinh vật, mầm bệnh và vi khuẩn. Vì vậy, cần phải vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Rửa bằng nước nóng sau mỗi lần sử dụng và bóp hết nước ra ngoài. Sau đó treo và để khô ngoài không khí. Nếu muốn cẩn thận hơn, bạn có thể ngâm trong dung dịch tẩy rửa sau đó sấy khô. Hoặc nếu bạn muốn loại bỏ vi trùng hiệu quả, hãy khử trùng giống như đồ chơi bằng nhựa.

- Đồ chơi bằng gỗ

Làm sạch một món đồ chơi bằng gỗ đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ hơn những đồ chơi khác. Để làm sạch chúng, bạn hãy trộn giấm và nước với nhau. Sau đó nhúng một ít vải vào hỗn hợp, vắt càng khô càng tốt rồi lau khắp đồ chơi. Mẹo quan trọng là không làm ướt đồ chơi bằng gỗ quá nhiều nếu không nó có thể phá hủy cấu trúc của sản phẩm. Mặt khác, cũng không nên để lâu ngoài không khí mà nên làm khô càng sớm càng tốt để giúp giảm nguy cơ hư hỏng.

- Đồ chơi làm bằng cao su

Đồ chơi làm bằng cao su mềm là nguồn tích tụ mầm bệnh rất lớn. Nếu không được dọn dẹp thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe của bé. Trước khi giặt, hãy ngâm những đồ chơi này trong nước xà phòng ít nhất 1 giờ để giúp làm trôi chất bẩn. Sau đó dùng tay chà đi chà lại để làm sạch. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một miếng bọt biển để giúp loại bỏ các vết bẩn cứng đầu. Hoặc muốn loại bỏ vi trùng, vi khuẩn hiệu quả hãy thử dùng bàn chải đánh răng với giấm, nó sẽ giúp bạn nhiều hơn.

- Đồ chơi làm bằng silicone

Đây là loại đồ chơi dẻo dai và bền. Có thể làm sạch bằng cách pha nước ấm với chất khử trùng hoặc dầu gội đầu trẻ em với nhau sau đó cho đồ chơi vào ngâm nửa tiếng. Trước khi lấy ra, hãy chà nó bằng vải hoặc bàn chải đánh răng rồi rửa lại thật sạch, và để thật khô trước khi cho bé chơi tiếp.

- Đồ chơi điện tử

Đối với đồ chơi điện tử, đồ chơi điện hoặc đồ chơi pin cần phải cẩn thận khi làm sạch chúng nếu không rất dễ bị hỏng. Trước tiên bạn cần tắt nguồn, rút phích cắm hoặc tháo pin sau đó mới đến làm sạch bề mặt bên ngoài. Dùng một miếng vải sạch nhúng vào nước xà phòng lau cho hết bẩn.

Sau đó, dùng một chiếc khăn nhúng vào cồn hoặc chất khử trùng hoặc dùng một miếng vải nhúng vào nước có pha thuốc tẩy clo với tỷ lệ 1/4 để lau và loại bỏ bụi bẩn một cách triệt để. Các vị trí lau bao gồm xung quanh các nút, khe kẽ. Để máy ướt ít nhất 5 phút, cẩn thận không để nước thấm vào màn hình hoặc các bộ phận điện. Lau kỹ bằng khăn ẩm và để khô hoàn toàn. 

 - Đồ chơi để ngồi cưỡi

Đồ chơi để cưỡi như ô tô, xe đạp thường được sử dụng trong nhà nên có chứa nhiều loại tạp chất và vi sinh vật. Vì vậy, bạn cần phải làm sạch chúng thường xuyên bằng cách sử dụng một miếng vải sạch thấm nước có pha chất khử trùng. Sau đó lau sạch mọi bộ phận của đồ chơi. Điều này sẽ giúp chúng trở lại sạch sẽ như mới.

7. Núm ti giả

Ngoài việc rửa bằng nước rửa chuyên dụng của trẻ em thì bạn vẫn cần phải đun sôi chúng trong nước nóng để diệt vi trùng và diệt khuẩn. Bạn nên làm vệ sinh núm ti giả hàng ngày hoặc mỗi lần sau khi làm rơi hoặc có bụi bẩn bám vào.

12 cách vệ sinh đồ dùng của trẻ, giúp loại bỏ triệt để vi trùng, vi khuẩn để con tránh xa nguồn gây bệnh-6

8. Bình sữa 

Mọi người thường rửa bình sữa cho trẻ bằng cách pha nước lã với xà phòng hoặc nước rửa chén dành cho trẻ nhỏ sau đó sử dụng bàn chải để cọ sạch mọi ngóc ngách. Tuy nhiên, nếu muốn rửa bình sữa sạch và hiệu quả đừng quên làm sạch bàn chải bình sữa của bạn mỗi ngày hoặc ít nhất mỗi tuần một lần.

12 cách vệ sinh đồ dùng của trẻ, giúp loại bỏ triệt để vi trùng, vi khuẩn để con tránh xa nguồn gây bệnh-7

9. Đồ dùng ăn uống của trẻ

Rửa dụng cụ ăn uống của trẻ em như chén, bát, cốc, thìa cũng giống như rửa đồ dùng của người lớn. Đầu tiên bạn làm sạch bằng nước sau đó dùng xà phòng hoặc nước rửa chén dành cho trẻ em để rửa lại rồi tráng sạch bằng nước ấm. Hoặc nếu có máy rửa bát, bạn chỉ cần đặt nó vào đó và máy sẽ tự rửa giúp bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải rửa tất cả các đồ dùng ngay sau khi sử dụng nhằm ngăn ngừa vi trùng tích tụ gây bệnh cho trẻ.

12 cách vệ sinh đồ dùng của trẻ, giúp loại bỏ triệt để vi trùng, vi khuẩn để con tránh xa nguồn gây bệnh-8

10. Phụ kiện cho trẻ em bằng vải

Các phụ kiện trẻ em khác bằng vải như nơ, buộc tóc… bạn có thể kiểm tra phương pháp làm sạch trên nhãn hoặc trên trang web của các mặt hàng đó. Hầu hết chúng đều có thể được giặt bằng chế độ nhẹ nhàng của máy giặt.

11. Đồ dùng cho trẻ em làm bằng nhựa

Các đồ dùng của trẻ em được làm bằng nhựa, nếu kích thước nhỏ bạn hãy trộn xà phòng và nước vào bồn sau đó thả chúng vào ngâm. Nhưng nếu chúng có kích thước lớn hơn thì bạn hãy dùng vòi để xịt rồi chà xát với xà phòng rồi rửa sạch bằng nước. Tuy nhiên, đối với những người muốn loại bỏ vi trùng và bụi bẩn ra ngoài hoàn toàn, bạn nên mua chất khử trùng được EPA (Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ) chứng nhận hoặc có thể tự làm bằng cách trộn 1/3 cốc thuốc tẩy với 3 lít nước. 

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Cách làm bánh cuốn tôm chua cực bắt vị mà bạn nên thử
Các món cuốn chính là nét đẹp văn hóa đặc trưng của ẩm thực Việt Nam, trong đó có bánh cuốn tôm chua Huế. Đây là món ăn được chế biến rất đơn giản, lại ngon miệng, nhẹ bụng, giúp bạn bổ sung thêm nhiều chất xơ và vitamin cho cơ thể, chống ngấy.
Có nên mở hé cửa hoặc cửa sổ khi có bão để giảm nguy cơ tốc mái, hư hại nhà cửa?
Trong khi bão số 3 (bão Yagi) đang đi sâu vào đất liền, trên các mạng xã hội, có một số người khuyên rằng khi có bão, nên mở hé cửa sổ hoặc để một cửa nào đó mở nhằm giảm áp suất không khí trong nhà, giúp giảm nguy cơ bị tốc mái, vỡ cửa sổ và các kiểu hư hại khác. Đây có phải là việc nên làm trong cơn bão không?
Cách cha mẹ thông minh nuôi dạy con: Có 7 nguyên tắc áp dụng từ thuở bé
Đối với những cha mẹ thông thái, họ có cách nuôi dạy con rất khác. Để con trở thành đứa trẻ hiểu chuyện, ngoan ngoãn thì ngay từ khi con còn nhỏ, họ đã áp dụng một số nguyên tắc dưới đây.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.