Rã đông thịt bằng cách thả xuống ngâm nước thật sai lầm, làm cách này thịt mềm ngay chỉ trong vài phút

Việc rã đông sai cách có thể làm tăng nguy cơ phát triển vi khuẩn có hại vì thực phẩm sau khi đông lạnh rất dễ bị nhiễm khuẩn. Vậy cách rã đông thịt như thế nào là đúng?

Thông thường, để kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm trong vài ngày, chúng ta sẽ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Còn khi muốn bảo quản thực phẩm trong thời gian dài hơn, ngăn đá được ưu tiên sử dụng. Việc bảo quản trong tủ lạnh sẽ làm chậm quá trình hoạt động hô hấp của thực phẩm, làm giảm tốc độ chín hay nảy mầm và hạn chế sự phát triển của các vi sinh vật dẫn đến thối rữa. 

Rã đông thịt bằng cách thả xuống ngâm nước thật sai lầm, làm cách này thịt mềm ngay chỉ trong vài phút-1

Đối với thực phẩm bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, bạn chỉ cần lấy ra là có thể chế biến được ngay. Tuy nhiên, thực phẩm trong ngăn đá thì khác. Trước khi chế biến, chúng ta cần phải rã đông thực phẩm trước. Chẳng hạn như thịt chưa được rã đông khi cho vào nấu bên ngoài thịt sẽ chín trước và bên trong thì vẫn còn sống, ăn không ngon và không đảm bảo. Vì vậy, trước khi nấu, cần rã đông thịt 1 giờ, để khi nấu thịt sẽ chín đều.

Việc rã đông sai cách có thể làm tăng nguy cơ phát triển vi khuẩn có hại trên thực phẩm vì thực phẩm sau khi đông lạnh rất dễ bị nhiễm khuẩn. Vậy phải rã đông thực phẩm như nào cho đúng?. Hãy cùng Tintuconline tìm hiểu cách làm cụ thể qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cách rã đông thịt nhanh bằng nước lạnh

Rã đông thịt bằng nước lạnh là cách làm hiệu quả và đơn giản nhất giúp thực phẩm phục hồi lại cấu trúc như ban đầu.

Cách làm: Cho thực phẩm vào túi kín trước khi rã đông nhằm tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, mất đi chất dinh dưỡng. Bạn có thể cho một ít muối hoặc gừng tươi đập dập vào nước để thực phẩm tươi ngon trở lại. Thời gian rã đông thường kéo dài từ 45 phút - 2 tiếng tùy theo trọng lượng của thực phẩm. Cần lưu ý thay nước mỗi 30 phút 1 lần và phải nấu ngay sau khi thực phẩm được rã đông để đảm bảo thực phẩm giữ được hương vị và không bị biến chất.

Rã đông thịt bằng cách thả xuống ngâm nước thật sai lầm, làm cách này thịt mềm ngay chỉ trong vài phút-2

2. Rã đông thịt đúng cách bằng các gia vị nhà bếp

Rã đông với muối và giấm

Giấm có chứa nhiều axit axetic có tác dụng hạ thấp điểm đóng băng của nước, còn muối là chất xúc tác cực tốt vừa giúp rã đông nhanh lại còn giúp khử bớt vi khuẩn trên thực phẩm. Với 2 nguyên liệu này, bạn có thể khiến cho quá trình rã đông diễn ra nhanh hơn lại rất an toàn. Cách rã đông này có thể áp dụng được trên cả thịt hoặc hải sản.

Cách làm: Bạn chuẩn bị một tô nước, hoà tan hoàn toàn chút muối và giấm, sau đó cho thịt hoặc cá cần rã đông vào ngâm. Ngâm tới khi nào thấy thịt mềm thì vớt ra

Rã đông bằng đường

Phương pháp rã đông này nên thực hiện với thịt hoặc các loại rau củ. Không nên rã đông hải sản bằng nước đường sẽ khiến chúng nhiễm vị ngọt và đổi vị khi chế biến.

Cách làm: Đầu tiên, bạn pha hỗn hợp nước ấm khoảng 40 độ C bằng cách trộn nước lạnh và nước sôi theo tỷ lệ 5:1. Sau đó, bạn cho thêm 2 muỗng canh đường vào cùng và khuấy đều đến khi đường tan hết rồi bắt đầu thả các miếng thịt được đông lạnh vào.

Phân tử đường sẽ làm tinh thể nước đá trong thịt cá tan nhanh hơn. Bên cạnh đó thì còn có tác động của nước ấm sẽ giúp thịt được rã đông nhanh hơn. Chỉ sau 7 - 10 phút bạn vớt thịt ra, để ráo nước là có thể chế biến món ăn.

3. Cách rã đông thịt nhanh bằng lò vi sóng

Rã đông thịt bằng lò vi sóng sẽ giúp thực phẩm mềm cực kỳ nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn. 

Cách làm: Thịt sau khi lấy ở tủ lạnh ra, bạn cho vào một chiếc đĩa hoặc bát và quay ở cấp độ thấp trong 2 phút.

Rã đông thịt bằng cách thả xuống ngâm nước thật sai lầm, làm cách này thịt mềm ngay chỉ trong vài phút-3

4. Rã đông thịt nhanh bằng lò nướng

Để rã đông bằng lò, bạn chỉ cần cho thịt vào khay đựng chịu nhiệt tốt như thuỷ tinh, đậy kín nắp và cho vào lò nướng. Rã trong 10 phút với nhiệt độ 70 độ C là được. Tuy nhiên trong quá trình rã, tránh tình trạng nhiệt độ trong lò quá cao, dẫn đến tình trạng thịt chưa rã nhưng bên ngoài đã chín tái.

5. Rã đông thịt nhanh bằng nồi chiên không dầu

Cách thực hiện tương tự rã đông bằng lò nướng, tuy nhiên bạn chỉ cần rã đông trong khoảng 5 - 7 phút ở nhiệt độ 80 độ C. Nếu thịt chưa rã đông hoàn toàn, bạn có thể lật lại thịt và rã tiếp trong khoảng 3-5 phút, có thể lặp lại cho đến khi thịt được tan hết đá.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.