5 sai lầm khi sử dụng tủ lạnh khiến người Việt rước đủ thứ bệnh, số 1 nhiều gia đình mắc phải

Sử dụng tủ lạnh không đúng cách khiến người Việt mắc nhiều loại bệnh. Có một thực tế là không phải ai trong chúng ta cũng biết sử dụng tủ lạnh đúng cách.

Tủ lạnh không phải là nguyên nhân khiến thức ăn nhiễm khuẩn nhưng nếu sử dụng, vệ sinh không đúng cách thì lại làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn thức ăn.

Nhiều người thần thánh hoá tủ lạnh như một món đồ vạn năng nên đã lạm dụng tủ lạnh để bảo quản mọi loại thực phẩm. Thực chất thì tủ lạnh chỉ đơn thuần là một món đồ có tác dụng làm lạnh, bảo quản thực phẩm tươi lâu hơn. Tủ lạnh khiến vi khuẩn phát triển chậm lại chứ không chết đi hoàn toàn. 

Tủ lạnh không phải là nguyên nhân khiến thức ăn nhiễm khuẩn nhưng nếu sử dụng, vệ sinh không đúng cách thì lại làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn thức ăn. Có một thực tế là không phải ai trong chúng ta cũng biết sử dụng tủ lạnh đúng cách.

1. Đặt thực phẩm chín sống gần nhau

Khảo sát cho thấy: 46% tủ lạnh của các gia đình có chứa các loại vi khuẩn nguy hiểm như Escherichia coli, Salmonella và Listeria. Trong đó, vi khuẩn Listeria là một trong những thủ phạm chính gây ra ngộ độc thực phẩm. Loại vi khuẩn này có thể sinh sôi trong môi trường nhiệt độ thấp trong tủ lạnh và được tìm thấy nhiều nhất trong thịt sống như thịt lợn, thịt bò sống, và một số sản phẩm từ sữa cũng dễ bị nhiễm bẩn.

Việc để thực phẩm sống cạnh thực phẩm đã nấu chín khiến vi khuẩn Listeria dễ dàng bị lây nhiễm chéo. Nếu ăn phải những thực phẩm chứa Listeria, con người có thể đối diện với các triệu chứng ngộ độc như nôn mửa, tiêu chảy, viêm màng não...

5 sai lầm khi sử dụng tủ lạnh khiến người Việt rước đủ thứ bệnh, số 1 nhiều gia đình mắc phải-1

Tốt nhất, bạn không nên bảo quản thịt sống và đồ ăn chín riêng biệt trong tủ lạnh. Bạn nên bảo quản mỗi loại thực phẩm trong hộp có đậy nắp hoặc bọc kín bằng màng bọc thực phẩm. Sau khi lấy đồ ăn trong tủ lạnh ra, bạn cũng không nên ăn ngay mà cần hâm nóng hoặc đun lại.

2. Không vệ sinh tủ lạnh lâu ngày

Cũng giống như cơ thể, tủ lạnh cũng cần được làm sạch thường xuyên. Tủ lạnh để lâu, không vệ sinh sẽ là môi trường để vi khuẩn sinh sôi. Mọi người nên vệ sinh tủ lạnh 2-3 lần/tuần. Theo vào đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra xem đồ ăn trong tủ lạnh đã hỏng hay chưa. Việc để đồ ăn thiu, hỏng trong tủ lạnh cũng dễ khiến tủ lạnh bốc mùi và dễ sinh vi khuẩn.

5 sai lầm khi sử dụng tủ lạnh khiến người Việt rước đủ thứ bệnh, số 1 nhiều gia đình mắc phải-2
 

3. Chờ thực phẩm nguội rồi mới cất vào tủ lạnh

Nhiều người cho rằng không nên bỏ thức ăn nóng vào tủ lạnh. Tuy nhiên, quá trình chờ đồ ăn nguội sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn. Sau khi thức ăn được nấu chín, nhiệt độ giảm xuống đồng nghĩa với vi khuẩn trong đồ ăn tăng lên. Vì vậy, nếu muốn giúp đồ ăn tươi, ngon lâu hơn thì bạn nên sớm bỏ đồ ăn vào tủ lạnh nếu không dùng đến. Đặc biệt là vào mùa hè, vi khuẩn có hại có thể tăng gấp đôi số lượng trong vòng chưa đầy nửa giờ.

4. Cấp đông thực phẩm nhiều lần

Khi rã đông, vi khuẩn bị kìm hãm được giải phóng sẽ sinh sôi phát triển rất nhanh. Nếu cấp đông trở lại, vi khuẩn sẽ tiếp tục gia tăng về số lượng có thể gây ngộ độc cấp tính và một số bệnh lý khác cho cơ thể. Tốt nhất, bạn nên tiêu thụ hết thực phẩm ngay sau khi rã đông. Nếu không ăn hết thì nên bỏ ngay.

5 sai lầm khi sử dụng tủ lạnh khiến người Việt rước đủ thứ bệnh, số 1 nhiều gia đình mắc phải-3

5. Bảo quản quá nhiều thứ trong tủ lạnh

Ngày nay, các gia đình thường bảo quản đủ thứ trong tủ lạnh. Ngoài đồ ăn, họ bảo quản cả thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trong tủ lạnh...Điều đó dẫn đến việc dễ gây nên tình trạng nhiễm khuẩn cho tủ lạnh. Hơn nữa, điều đó cũng khiến cho chúng ta dễ bỏ quên thực phẩm, vừa khiến tủ thêm nguy hiểm, lại khiến tủ trở nên bốc mùi. Tốt hơn hết, bạn cần cho những thứ cần được bảo quản lạnh vào trong tủ lạnh chứ chớ nên lạm dụng món đồ này. 

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/5-sai-lam-khi-su-dung-tu-lanh-khien-nguoi-viet-ruoc-du-thu-benh-so-1-nhieu-gia-dinh-mac-phai.html

tủ lạnh

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.