5 thiết bị gia dụng mà hầu hết mọi người sử dụng sai cách, bảo sao chúng nhanh hỏng lại gây nguy hiểm cho sức khỏe cả nhà

Mặc dù mỗi loại thiết bị nhà bếp đều có hướng dẫn sử dụng cụ thể nhưng nhiều người vì tiện tay mà lạm dụng chúng vào nhiều việc khác nhau hoặc sử dụng sai cách.

Trong gia đình, mỗi loại thiết bị, đồ dùng sẽ có một công dụng riêng. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa tác dụng của chúng, hoặc chỉ vì tiện tay mà một số người đã sử dụng sai mục đích ban đầu, không tuân theo hướng dẫn của sản phẩm, từ đó có thể gây ra nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe. Nhất là 5 thiết bị trong nhà bếp này là thứ mọi người rất hay lạm dụng và sử dụng sai cách:

1. Chảo chống dính bằng Teflon      

Trên thị trường, chảo chống dính Teflon là loại chảo được làm bằng chất liệu hợp kim nhôm inox/ nhôm đúc và phủ bên ngoài một lớp chống dính bằng chất liệu teflon. Vì thế, chảo có khả năng chịu nhiệt, hóa chất, chống ăn mòn, bề mặt trơn láng không bám dính nên có thể dùng để nấu nhiều món ăn khác nhau mà không lo thức ăn dính vào chảo và cũng rất dễ vệ sinh.

Nhưng chảo Teflon có mức chịu nhiệt nhất định,nếu đun nấu trong thời gian dài ở nhiệt độ cao sẽ khiến Teflon hoặc chất phủ trở thành dạng hơi bay lơ lửng trong không khí, gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Mặt khác, chất này cũng có khả năng bong ra rồi trộn lẫn vào thức ăn mà bạn không biết.

5 thiết bị gia dụng mà hầu hết mọi người sử dụng sai cách, bảo sao chúng nhanh hỏng lại gây nguy hiểm cho sức khỏe cả nhà-1

Thực tế thì Teflon là một hợp chất khó hấp thụ, giả sử có đi vào cơ thể con người thì chúng cũng tự đào thải ra. Nhưng phần gây nguy hiểm cho sức khỏe con người lại là chất keo dính giữa Teflon với kim loại. Vì thế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn không nên dùng chảo teflon đun nấu trong thời gian dài ở nhiệt độ cao. Đồng thời, khi nhận thấy chảo bị bong lớp phủ chống dính, bạn nên thay chiếc chảo mới mà không nên dùng tiếp chảo cũ.

2. Máy sấy tóc      

Máy sấy tóc có tác dụng làm cho cường độ của không khí được thổi ra ở các mức độ khác nhau. Công suất càng cao, gió thổi càng mạnh và thời gian sấy khô tóc càng ngắn. Tuy nhiên, một số người không chỉ dùng máy sấy tóc theo đúng tác dụng của nó mà họ còn sử dụng thiết bị này để làm khô quần áo, sấy khô điện thoại khi rơi xuống nước, hoặc thổi bay hơi ẩm trong các đồ vật... Đây là những cách sử dụng hết sức sai lầm vì việc này sẽ khiến động cơ điện bên trong máy sấy bị nóng lên và có thể gây ra cháy nổ.

3. Lò vi sóng      

Trong nhà bếp, Lò vi sóng là thiết bị gia dụng rất tiện lợi, có thể đáp ứng được hầu hết các nhu cầu đun nấu, đặc biệt là hâm nóng thức ăn ở thời gian ngắn. Nhưng cũng có nhiều người sử dụng lò vi sóng sai cách, điển hình như dùng cốc giấy để hâm đồ uống hoặc đun sôi nước.

Khi dùng cốc giấy để hâm lại đồ uống, sức nóng trong lò vi sóng sẽ làm keo chảy ra và làm nhiễm khuẩn thức ăn còn việc sử dụng lò vi sóng để đun sôi nước có thể dễ dẫn tới hiện tượng quá nhiệt, khi lấy nước ra khỏi lò, nước rất dễ bắn lên và gây bỏng cho bạn, nguy hiểm hơn là chúng có thể bắn vào mặt/ mắt gây bỏng giác mạc, thậm chí mù lòa.

5 thiết bị gia dụng mà hầu hết mọi người sử dụng sai cách, bảo sao chúng nhanh hỏng lại gây nguy hiểm cho sức khỏe cả nhà-2

4. Thớt      

Thớt là một thiết bị luôn có trong mỗi gia đình nhưng có một thói quen mà rất nhiều người mắc phải là sử dụng cùng một chiếc thớt cho rất nhiều việc khác nhau, cả thái, băm và cắt. Để đảm bảo vệ sinh an toàn cho sức khỏe, thớt nên được phân loại theo mục đích sử dụng, ít nhất là hai loại. Cụ thể là thớt thái thịt, đồ sống và thớt thái rau, hoa quả, đồ chín để tránh nhiễm mầm bệnh từ các thực phẩm và góp phần kéo dài tuổi thọ của thớt lâu hơn.

5 thiết bị gia dụng mà hầu hết mọi người sử dụng sai cách, bảo sao chúng nhanh hỏng lại gây nguy hiểm cho sức khỏe cả nhà-3

5. Tủ lạnh      

Tủ lạnh giúp bạn làm đá mát để uống hoặc bảo quản thực phẩm giữ được lâu hơn. Tuy nhiên, tủ lạnh không thích hợp để làm lạnh tất cả mọi thứ, đặc biệt là sơn, thuốc, hóa chất hoặc dầu dễ cháy, vì nó có thể gây nguy hiểm cho người dùng hoặc làm ảnh hưởng đến chất lượng của một số loại thuốc. 

5 thiết bị gia dụng mà hầu hết mọi người sử dụng sai cách, bảo sao chúng nhanh hỏng lại gây nguy hiểm cho sức khỏe cả nhà-4

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.