5 thứ không nên sử dụng với nước xả vải, vừa tốn tiền lại còn làm hỏng thêm

Khi muốn làm mềm hoặc khử mùi khó chịu trên quần áo, bạn thường dùng nước xả vải. Tuy nhiên, khi sử dụng sản phẩm này mà không biết đến lưu ý dưới đây thì "có dùng cũng như không".

Hầu hết mọi người đều nghĩ nước xả vải có tác dụng làm mềm vải, có hương thơm dễ chịu, nên có thể át đi những mùi khó chịu ám trên quần áo. Vì vậy, họ thường cho thêm nước xả vải vào trong quá trình giặt. Tuy nhiên, nước xả vải sẽ có tác động không tốt với một số loại vải và có thể làm giảm độ bền, đẹp của chúng. 

Thành phần của nước xả vải: Chất làm mềm vải sợi, acid béo (như acid stearic), silicon (dạng dầu), ester glycerol, polyethylen glycol, chất thơm, màu, nước... Chất làm mềm là chất hoạt động bề mặt cationic (mang điện tích dương), còn chất tẩy rửa trong bột giặt là chất hoạt động bề mặt anionic (mang điện tích âm). Trong môi trường nước ngâm xả, hai chất này do mang điện tích trái dấu nên sẽ hút nhau bằng lực hút tĩnh điện. Vì vậy, nước xả vải sẽ loại trừ được chất tẩy rửa trong bột giặt, khiến vải đỡ bị xơ cứng, quần áo cũng sẽ mềm mại hơn. 

5 thứ không nên sử dụng với nước xả vải, vừa tốn tiền lại còn làm hỏng thêm-1

Mặc dù nước xả vải có nhiều tác dụng tích cực lên quần áo nhưng những trường hợp sau đây không thể sử dụng với “nước xả vải”. 

1. Khăn tắm

Không có gì khó chịu bằng sau khi tắm xong, khăn tắm bị khô cứng, không thấm hút nước trên da sau khi tắm. Vì thế, bạn đã thêm nước xả vải khi giặt khăn để giúp khăn đẹp và mịn hơn. Tuy nhiên, việc làm này lại đem đến tác dụng ngược lại, nước xả vải sẽ làm giảm chức năng hút nước của khăn. Nếu bạn muốn khăn mềm và thấm hút nước tốt, nên thêm một chút giấm hoặc bột backing soda vào giữa các lần giặt.

5 thứ không nên sử dụng với nước xả vải, vừa tốn tiền lại còn làm hỏng thêm-2

5 thứ không nên sử dụng với nước xả vải, vừa tốn tiền lại còn làm hỏng thêm-3

2. Đồ thể thao

Hầu hết các loại quần áo thể thao đều dùng các loại vải có khả năng hút ẩm cao, để thấm hút mồ hôi khi vận động. Nếu bạn sử dụng nước xả vải cho đồ thể thao, chúng sẽ tạo 1 lớp phủ ngăn cản khả năng thấm hút mồ hôi, khiến chúng mất đi tác dụng ban đầu.

3. Những loại vải sợi nhỏ

Vải sợi nhỏ có khả năng thấm hút nước tốt và bám bụi khá cao nhưng lại khá mềm và yếu. Nếu bạn dùng nước xả vải sẽ làm giảm chất lượng, phá vỡ kết cấu, mất đi tính năng hút nước và giữ bụi bẩn ban đầu của vải sợ nhỏ.

4. Quần áo trẻ em

Làn da của trẻ mỏng manh và khá nhạy cảm, mà trong thành phần của nước xả vải lại có chứa nhiều chất hoá học nên rất dễ gây kích ứng da như ngứa ngáy hoặc nổi mẩn đỏ... Vì thế, đối với đồ của trẻ em cần hạn chế tối đa sử dụng nước xả vải khi giặt giũ và khi giặt cũng nên lựa chọn các loại nước giặt dành riêng cho trẻ em sẽ an toàn hơn cho làn da của trẻ. 

5 thứ không nên sử dụng với nước xả vải, vừa tốn tiền lại còn làm hỏng thêm-4

Chú ý: Khi dùng nước xả vải không được đổ trực tiếp chúng lên quần áo 

Đặc tính của nước xả vải khác với các loại nước tẩy vết bẩn khác. Vì thế, việc thoa trực tiếp nước xả vải lên quần áo có thể để lại các vết bẩn rất khó làm sạch. Để ngăn ngừa vết bẩn của nước xả vải bám trên vải, bạn không nên cho quá nhiều và không đổ trực tiếp sản phẩm lên quần áo 

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.