6 dấu hiệu chứng tỏ thịt lợn ngoài chợ đã bị bơm nước, nhiễm bẩn, gian thương lợi dụng ăn lãi to dịp Tết chẳng dại gì rỉ tai mách bạn tránh né

Đừng vì những lời mời chào mật ngọt mà mua ngay hàng cân thịt lợn có các dấu hiệu này. Bạn sẽ rước họa cho cả gia đình chứ không riêng gì bản thân mình cả.

Là một trong những thực phẩm phổ biến trên mâm cơm của người Việt, thịt lợn tất nhiên không thể thiếu trên mâm cơm Tết truyền thống. Nhiều người dân hiện nay đã bắt đầu rục rịch đi ra chợ mua thịt lợn về ăn Tết dần.

Đáng nói, giá cả thị trường ngày Tết cao vọt do nhu cầu tăng. Trong khi đó, gian thương lại có rất nhiều. Nhiều người lợi dụng dịp này làm thịt lợn bơm nước khiến cân nặng tăng thêm.

6 dấu hiệu chứng tỏ thịt lợn ngoài chợ đã bị bơm nước, nhiễm bẩn, gian thương lợi dụng ăn lãi to dịp Tết chẳng dại gì rỉ tai mách bạn tránh né-1
Thịt lợn định mua ăn Tết nếu xuất hiện 6 dấu hiệu sau thì không nên mua.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), nếu bạn đi mua nhầm thịt lợn bơm nước để ăn Tết thì quả là tai hại.

Bởi lẽ, trong khi bạn bị "đau ví" hơn bình thường còn phải ăn thịt kém chất lượng, lâu dài gây bệnh tật cho cả gia đình mà không hay biết.

Chuyên gia khuyến cáo, thịt lợn định mua ăn Tết nếu xuất hiện 6 dấu hiệu sau thì không nên mua. Vì đây chắc chắn là thịt lợn đã bị bơm nước, gian thương hòng kiếm lời lãi cao khi bán.

6 dấu hiệu chứng tỏ thịt lợn ngoài chợ đã bị bơm nước, gian thương lợi dụng Tết nhất ăn lãi to chả dại gì tiết lộ với bạn

1. Thịt lợn có màu hồng nhạt hơn bình thường, ấn vào thấy lạnh, nước rỉ ra ngoài

Khi đi chợ mua thịt lợn ăn Tết, nếu thấy miếng thịt lợn có màu sắc hồng nhạt hơn bình thường, màu sắc thịt kém tươi, nhất là khi ấn vào thấy thịt lạnh, nước rỉ ra ngoài thì nguy cơ đây là thịt lợn bơm nước rất cao.

Thịt lợn ngon sạch thường có màu sắc hồng tươi. Khi ấn tay vào miếng thịt, bạn sẽ thấy có độ ấm thay vì lạnh lẽo hơn bình thường. Đặc biệt, khi ấn miếng thịt sẽ không có nước bị rỉ ra.

6 dấu hiệu chứng tỏ thịt lợn ngoài chợ đã bị bơm nước, nhiễm bẩn, gian thương lợi dụng ăn lãi to dịp Tết chẳng dại gì rỉ tai mách bạn tránh né-2
Thịt lợn ngon sạch thường có màu sắc hồng tươi.

2. Miếng thịt nhão, có độ đàn hồi kém

Thịt lợn tươi ngon, sạch, khi sờ vào sẽ thấy rõ thớ thịt có cảm giác đàn hồi, màng bên ngoài khô và dính, dẻo.

Tuy nhiên, đối với thịt lợn đã bị bơm nước, miếng thịt thường nhũn nhão, độ đàn hồi kém. Thậm chí, nhiều miếng thịt lợn bơm nước để lâu còn không có sự đàn hồi. Loại thịt này chắc chắn đã bị nhiễm bẩn, ôi ươn, chị em không nên mua ăn Tết.

3. Lớp mỡ bên trong da rất mỏng

Thịt lợn bẩn thường có lớp mỡ kém tươi ngon. Đặc biệt, nếu là thịt lợn siêu nạc được ăn nhiều thức ăn có sử dụng hóa chất thì lớp mỡ sẽ mỏng hẳn đi. Nhiều khi, lớp mỡ chưa dày đến 1cm.

Trong khi đó, thịt lợn bình thường thường có lớp mỡ dày khoảng 1,5-2cm. Đây là mỡ tự nhiên ở những con lợn được nuôi thức ăn thuần tự nhiên nên sẽ có lớp mỡ dày đúng tiêu chuẩn. Đặc biệt, lớp mỡ này có độ trắng tươi tự nhiên rất hút mắt.

6 dấu hiệu chứng tỏ thịt lợn ngoài chợ đã bị bơm nước, nhiễm bẩn, gian thương lợi dụng ăn lãi to dịp Tết chẳng dại gì rỉ tai mách bạn tránh né-3
Nếu là thịt lợn siêu nạc được ăn nhiều thức ăn có sử dụng hóa chất thì lớp mỡ sẽ mỏng hẳn đi.

4. Phần liên kết giữa thịt nạc và thịt mỡ lỏng lẻo

Với thịt lợn bơm nước, thịt lợn bẩn nói chung thì lớp mỡ luôn lỏng lẻo, sự gắn kết với phần thịt nạc rất yếu. Đặc biệt, nếu thấy tách rời 2 phần thịt nạc và thịt mỡ rõ rệt, thêm nước dịch màu vàng rỉ ra thì đây chắc chắn là thịt lợn siêu nạc, không phải lợn ngon sạch.

Thịt lợn ngon sạch sẽ có 2 phần thịt nạc và thịt mỡ được gắn kết với nhau thành một khối khá chắc chắn. Miếng thịt không bị ngả ngớn, đổ gục khi xẻ ra.

5. Miếng thịt thái ra không đứng thẳng được

Có một thủ thuật cho bạn để biết thịt lợn mình mua có chuẩn ngon sạch hay không. Đó là hãy thái miếng thịt ra thành từng đoạn dày bằng 2-3 ngón tay. Nếu thấy thịt lợn mềm oặt, không đứng thẳng được trên bàn thì đây rất có thể là thịt lợn đã bị nhiễm bẩn.

Trong khi đó, thịt lợn sạch khi thái ra kiểu này và để độc lập trên bàn vẫn có thể đứng thẳng.

6 dấu hiệu chứng tỏ thịt lợn ngoài chợ đã bị bơm nước, nhiễm bẩn, gian thương lợi dụng ăn lãi to dịp Tết chẳng dại gì rỉ tai mách bạn tránh né-4
Thịt lợn sạch khi thái ra kiểu này và để độc lập trên bàn vẫn có thể đứng thẳng.

6. Khi nấu, thịt ra nhiều nước, miếng thịt quắt lại

Thịt lợn ngon khi chế biến sẽ săn lại, khi tẩm ướp gia vị thịt khô ráo, không ra nước.

Trong khi đó, thịt lợn nhiễm bẩn, đã bị bơm nước thì khi nấu, miếng thịt quắt lại, ra nhiều nước, ăn không ngon, mất đi hương vị đặc trưng và mau bị ôi thiu.

Nên mua thịt lợn như thế nào để ăn Tết?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, thịt lợn ngon là thịt đang khỏe mạnh thì rất tươi màu sắc miếng thịt hồng tự nhiên, phần mỡ trắng ngần.

Chuyên gia khuyên, để mua được thịt lợn tươi ngon tốt nhất nên đi chợ vào buổi sáng, vì buổi chiều thường có những loại thịt tồn lại trong ngày.

Để tránh nguy cơ mua phải thịt lợn bẩn, người tiêu dùng cũng nên mua thịt lợn ở những cơ sở uy tín, có đóng dấu kiểm dịch rõ ràng của cơ quan chức năng. Tránh mua ở những hàng quán vỉa hè, không rõ nguồn gốc và không đảm bảo an toàn.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/6-dau-hieu-chung-to-thit-lon-ngoai-cho-da-bi-bom-nuoc-nhiem-ban-gian-thuong-loi-dung-an-lai-to-dip-tet-chang-dai-gi-ri-tai-mach-ban-tranh-ne-22202221102032575.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.