7 thứ trong nhà chẳng ai nghĩ đến nhưng lại gây ngứa da, vậy đâu là mẹo để phòng tránh?

Đừng bao giờ để ngôi nhà của bạn là một nơi không an toàn vì những điều mà chúng ta đã tin tưởng từ trước đến nay. Nhất là những vật dụng này vì chúng có thể gây ngứa và dị ứng.

Chắc hẳn bạn đã từng bị ngứa và nghĩ nguyên nhân là do muỗi đốt. Tuy nhiên, ngoài bị muỗi đốt gây ngứa ra thì còn có rất nhiều tác nhân khác gây ra tình trạng này mà bạn không thể ngờ tới. Dưới đây là 9 tác nhân rất gần gũi với chúng ta hàng ngày nhưng lại có thể khiến bạn bị ngứa, nghiêm trọng hơn còn có thể gây dị ứng. Hãy cùng tìm hiểu cách để phòng tránh.

1. Nến thơm      

Những ngọn nến thơm giúp tỏa hương thơm và tạo cảm giác nhẹ nhàng nhưng chúng lại có những nguy cơ tiềm ẩn. Vì trong nến thơm có chứa benzen và toluen được sử dụng trong các quy trình công nghiệp, các chất này có nguy cơ dễ gây ra các triệu chứng hen suyễn. Ngoài ra còn có các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs: Volatile organic compound) gây độc cho môi trường, có hại cho hệ hô hấp và gây khó chịu cho mắt. Vậy sau khi nến được thắp sáng nên làm gì? Khi mùi thơm bắt đầu lan tỏa khắp phòng thì bạn hãy dập tắt ngọn nến ngay, nó sẽ giúp làm giảm lượng độc tố.    

7 thứ trong nhà chẳng ai nghĩ đến nhưng lại gây ngứa da, vậy đâu là mẹo để phòng tránh?-1

2. Gối và đệm 

Nhiều người sẽ nghĩ phòng ngủ là nơi an toàn tuyệt đối, nhưng nó lại chứa rất nhiều mối nguy hiểm bên trong, điển hình nhất chính là gối và đệm, nệm. Những vật dụng này có chứa bụi và các sinh vật được gọi là "mạt bụi", là nguyên nhân chính gây ra ngứa. Vì thế, tốt nhất bạn nên làm sạch chúng hàng tuần bằng cách giặt gối và ga trải giường trong nước nóng 60°C. Mua vỏ gối và vỏ bọc có lớp bảo vệ chống mạt bụi sẽ giúp ngăn ngừa các triệu chứng ngứa và dị ứng.

7 thứ trong nhà chẳng ai nghĩ đến nhưng lại gây ngứa da, vậy đâu là mẹo để phòng tránh?-2

3. Búp bê và đồ chơi      

Giống như gối và đệm, nệm, những vật dụng này cũng gây ngứa. Ngoài việc là một nguồn tích tụ bụi tốt, những con búp bê và đồ chơi mềm mại này chính là nơi khiến vi khuẩn phát triển tốt, là nguyên nhân khiến bạn bị ngứa da, đặc biệt là những người đã bị dị ứng sẽ còn nguy hiểm hơn. Vì vậy, nên vệ sinh thường xuyên bằng cách ngâm rửa trong nước nóng 60 độ C khoảng một tháng một lần.  

7 thứ trong nhà chẳng ai nghĩ đến nhưng lại gây ngứa da, vậy đâu là mẹo để phòng tránh?-3

4. Khăn tắm      

Có thể nói khăn tắm rất gần gũi với con người vì nó là thứ mà bạn phải sử dụng hàng ngày. Nếu khăn tắm đã lâu không được làm sạch hoặc tiếp tục được sử dụng với khăn vẫn còn ẩm thì khi chúng ta lau cơ thể, da sẽ bắt đầu cảm thấy bị kích ứng và ngứa. Đặc biệt nếu đó là mùa đông, da rất khô ráp do mất nước thì việc tiếp xúc với những chiếc khăn tắm bẩn sẽ làm tăng cảm giác ngứa ngáy khó chịu rất nhiều. Vì vậy, để đảm bảo vệ sinh, bạn nên giặt ít nhất 1 lần/tuần hoặc sau khoảng 6 lần sử dụng để giảm sự hình thành của vi khuẩn.

5. Thú cưng      

Thú cưng là một trong những nguyên nhân gây ra dị ứng vì các mảnh vảy nhỏ hoặc lông trên cơ thể của chó và mèo có xu hướng bay lên không khí. Và khi chạm hoặc hít những thành phần này vào, sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ gây ngứa da, khó thở và nhiều triệu chứng khác. Vì thế, nếu nhà bạn có nuôi thú cưng thì nên làm sạch bộ lọc không khí của máy lạnh, làm sạch các mảnh vụn và bụi, xây dựng một ngôi nhà cho thú cưng và không mang động vật vào phòng ngủ, những điều này sẽ làm giảm nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên. 

7 thứ trong nhà chẳng ai nghĩ đến nhưng lại gây ngứa da, vậy đâu là mẹo để phòng tránh?-4

6. Máy hút bụi

Bạn khó có thể tin được máy hút bụi lại có thể gây dị ứng đúng không? Mặc dù chúng có thể hút bụi nhưng nếu không vệ sinh thường xuyên bộ lọc bụi thì bên trong bộ lọc sẽ là ổ chứa vi khuẩn, bụi bẩn và đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn có nguy cơ bị dị ứng.

7. Cây

Mặc dù trồng cây trong nhà có thể thanh lọc không khí và làm tươi mới không gian nhà bạn nhưng độ ẩm trong đất, bao gồm cả hồ cạn, lại là nguyên nhân chính gây ra các phản ứng dị ứng và ngứa da. Đôi khi, việc trồng cây trong nhà có thể là nơi sinh sôi phát triển của nấm mốc. Nếu ai đó bị dị ứng tốt nhất nên tránh trồng cây trong nhà vì nó có thể gây ngứa da, khó thở và các phản ứng dị ứng khác.

7 thứ trong nhà chẳng ai nghĩ đến nhưng lại gây ngứa da, vậy đâu là mẹo để phòng tránh?-5

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.