8 cách giữ thực phẩm tươi ngon trong nhiều tuần mà không cần dùng đến tủ lạnh

Lãng phí thực phẩm là một vấn đề lớn trong xã hội hiện nay và nó xảy ra chủ yếu do mọi người vứt bỏ thực phẩm hỏng vì chúng không được bảo quản đúng cách hay hết hạn sử dụng.

Để hạn chế điều đó, việc sử dụng tủ lạnh để dự trữ thực phẩm là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, khi tủ lạnh đã chặt kín đồ không để thêm được nữa hoặc với một số loại đồ ăn không nên để trong tủ lạnh thì chúng ta vẫn có những cách khác để giữ thực phẩm tươi ngon lâu. 

8 cách giữ thực phẩm tươi ngon trong nhiều tuần mà không cần dùng đến tủ lạnh-1

1. Treo chuối lên để làm chậm quá trình chín 

Khi mua chuối chúng ta thường mua cả nải nhưng lại không thể ăn hết ngay một lúc, để lâu thì chuối chín nhanh và dễ bị hỏng, phải vứt bỏ. Để khắc phục điều này, bạn có thể áp dụng một cách đơn giản là lấy móc quần áo hay xỏ dây qua phần nải chuối và treo lên ở nơi khô mát, thoáng khí, tránh nhiệt độ cao và nóng. Đơn giản thôi nhưng cũng giúp chuối chín từ từ và tươi lâu nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể thoa bên ngoài vỏ chuối ít nước chanh hoặc dấm sẽ giúp vỏ chuối không bị thâm. 

8 cách giữ thực phẩm tươi ngon trong nhiều tuần mà không cần dùng đến tủ lạnh-2

2. Đổ nước chanh lên chuối đã bóc vỏ giúp chúng không chuyển sang màu nâu trong vài giờ

Chuẩn bị trước đồ ăn nhẹ rất hiệu quả về mặt thời gian, nhưng nó cũng có thể gây hại cho chất lượng thực phẩm của bạn. Chẳng hạn, khi bạn bóc và cắt chuối thành lát sẵn nhưng lại chưa ăn ngay, chỉ một vài phút lát chuối sẽ chuyển sang màu nâu không những nhìn kém thẩm mỹ mà ăn cũng mất ngon.

Vì vậy nếu gặp trường hợp này, bạn nên tưới một ít nước cốt chanh lên để giữ được màu chuối tươi ngon lâu hơn. Tuy nhiên chanh rất chua với tính axit mạnh nên bạn có thể pha loãng với một ít nước và nhỏ lên chuối.

3. Giữ cho bánh quy luôn tươi và ẩm bằng cách bảo quản chúng cùng với một lát bánh mì

Bước đầu tiên sau khi nướng bánh quy thường là cất vào hộp đựng. Cho dù hộp đựng có kín khí đến đâu, bánh quy của bạn sẽ ngày càng cứng hơn theo ngày tháng.

8 cách giữ thực phẩm tươi ngon trong nhiều tuần mà không cần dùng đến tủ lạnh-3

Do vậy, những bà nội trợ giàu kinh nghiệm sẽ dùng một mẹo khá thông minh là thêm một lát bánh mì vào cùng một hộp đựng đó để bánh quy hút ẩm từ đó. Bằng cách này, chúng sẽ duy trì kết cấu mềm lâu hơn và vẫn có cảm giác như mới ra lò.

4. Rắc một ít giấm lên phô mai để tránh bị mốc

Hầu hết mọi người đều bảo quản phô mai bên trong hộp đựng hoặc bọc trong màng bọc thực phẩm nhưng cách này rất có hại vì màng bọc thu hút quá nhiều hơi ẩm nên dễ gây ra nấm mốc. 

8 cách giữ thực phẩm tươi ngon trong nhiều tuần mà không cần dùng đến tủ lạnh-4

Trong trường hợp này, bạn hãy thêm một vài giọt giấm vào phô mai sẽ rất hiệu quả để ngăn nấm mốc phát triển. Chú ý không dùng quá nhiều giấm vì có thể làm hỏng vị của phô mai. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn sử dụng giấm, hãy nhớ bọc phô mai của bạn trong giấy sáp và bảo quản trong tủ lạnh.

5. Bảo quản bí ngô với một ít dầu 

8 cách giữ thực phẩm tươi ngon trong nhiều tuần mà không cần dùng đến tủ lạnh-5

Bí ngô thường được mua dự trữ ăn dần, tuy nhiên nếu bảo quản không đúng cách thì chúng có thể hỏng nhanh khi chưa kịp ăn gây lãng phí. Để giữ cho bí ngô tươi ngon lâu, sau khi mua về bạn nên rửa sạch và lau khô bằng khăn vì bất kỳ độ ẩm nào đọng lại trên bí đều có thể sinh ra nấm mốc rồi gây ra thối hỏng. Sau đó, bạn có thể cho một ít dầu vào một miếng vải và xoa nhẹ lên khắp bề mặt quả bí. Cuối cùng, quả bí nhìn sẽ căng bóng nhưng không quá nhờn là được.

6. Cắm rau thơm, măng tây, súp lơ vào một cốc nước như... cắm hoa 

8 cách giữ thực phẩm tươi ngon trong nhiều tuần mà không cần dùng đến tủ lạnh-6

Măng tây không có thời gian sống trong tủ lạnh nhiều, vì thân của chúng có thể rất khô. Giải pháp hiệu quả hơn để giữ măng tây tươi lâu là hãy để chúng vào một bát/cốc nước bên ngoài tủ lạnh trong vòng vài ngày. Kết quả là chúng không chỉ tươi ngon mà còn bắt đầu phát triển, mang đến cho bạn nhiều sản phẩm hơn để nấu và thưởng thức.

8 cách giữ thực phẩm tươi ngon trong nhiều tuần mà không cần dùng đến tủ lạnh-7

Đối với rau thơm cũng vậy, bạn hãy cắm chúng vào một ly nước giống như cắm hoa, rau thơm sẽ tươi thêm được 3 - 4 ngày. Và súp lơ cũng làm tương tự, tuy nhiên với súp lơ, có thể bọc thêm phần hoa bằng màng nilon có đục lỗ thoát khí, bông súp lơ sẽ luôn tươi xanh không lo bị héo.

7. Chà xát phần cuối của pho mát với một ít bơ để không bị khô

8 cách giữ thực phẩm tươi ngon trong nhiều tuần mà không cần dùng đến tủ lạnh-8
 

Phô mai thường khô khá nhanh trong tủ lạnh nếu không được bảo quản đúng cách, có thể nhìn thấy rõ các vết nứt lớn và phần đầu khô. Bằng cách thêm một ít bơ ở các cạnh của miếng phô mai, bạn sẽ cung cấp cho nó độ ẩm cần thiết để giữ ẩm và không bị khô. Ngay cả khi nó bị khô, bạn vẫn có thể khắc phục bằng cách thoa bơ lên khắp các vết nứt.

8. Bảo quản gừng trong ngăn đá

8 cách giữ thực phẩm tươi ngon trong nhiều tuần mà không cần dùng đến tủ lạnh-9

Gừng là một loại gia vị mà chúng ta không sử dụng hàng ngày hoặc với số lượng lớn. Vì vậy để giữ tươi và dùng dần vẫn đảm bảo chất lượng, bạn nên đông lạnh chúng trong ngăn đá. Cách này sẽ giúp bạn bảo quản gừng từ 2 đến 9 tháng mà vẫn duy trì đượcchất lượng ở mức đạt yêu cầu. 

Theo V.K - Vietnamnet
 


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.