8 cách thoát khỏi say xe tức thì không cần thuốc: Đi xa vẫn khỏe re

Để giảm cảm giác nôn nao, khó chịu trong các chuyến đi, bạn hãy thử áp dụng một số cách chống say tàu xe dưới đây nhé.

Những người hay bị say xe thường cảm thấy khó chịu với mùi điều hòa, mùi xăng dầu ở trên ô tô. Vì vậy, việc sử dụng các loại trái cây có tinh dầu sẽ giúp giảm bớt khó chịu, mang lại cảm giác thư giãn tinh thần và giảm say xe.

8 cách thoát khỏi say xe tức thì không cần thuốc: Đi xa vẫn khỏe re-1

Trước khi lên xe khoảng 1 tiếng, bạn lấy 1 quả quýt, bóc và giữ lại phần vỏ. Gập đôi vỏ và đưa lên mũi để ngửi. Dùng tay nặn nhẹ để tinh dầu trong vỏ quýt tiết ra. Tinh dầu có mùi thơm sẽ giúp bạn ảm thấy thoải mái hơn. Trong khi ngồi trên xe, bạn cũng có thể làm như vậy.

Áp dụng cách tương tự với vỏ cam, chanh.

Cách chống say xe bằng bánh mì

Bánh mì là một biện pháp chống say xe hiệu quả. Trước khi đi xa, bạn hãy chuẩn bị một chiếc bánh mì mới. Khi có triệu chứng bị say, hãy lấy mẫu bánh mì ra để ngửi.

8 cách thoát khỏi say xe tức thì không cần thuốc: Đi xa vẫn khỏe re-2

Ăn bánh mì cũng giúp chống say xe hiệu quả. Khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì giúp trấn an tinh thần.

Cách chống say xe bằng nước gừng

Gừng có tác dụng trị buồn nôn nên có thể giúp giảm cảm giác khó chịu khi say xe. Bạn có thể uống một chút nước gừng trước khi khởi hành khoảng 30 phút.

8 cách thoát khỏi say xe tức thì không cần thuốc: Đi xa vẫn khỏe re-3

Ngoài ra, có thể ngậm kẹo gừng để giảm buồn nôn. Tuy nhiên cách này sẽ không hiệu quả bằng việc sử dụng nước gừng.

Cách chống say xe bằng lá trầu

Bạn có thể lấy 1-2 lá trầu và cầm theo khi đi xe. Thi thoảng đem lá trầu ra ngửi để át đi mùi xăng xe khiến bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi.

8 cách thoát khỏi say xe tức thì không cần thuốc: Đi xa vẫn khỏe re-4

Trước khi lên xe khoảng 15 phút, bạn dùng 3-4 lá trầu không, vò nát rồi đặt vào vùng rốn, dùng khăn vải xô hoặc miếng gạc đặt lên và lấy băng dính dán cố định. Lá trầu có tác dụng làm ấm vùng rốn, giúp giảm khó chịu, ngăn ngừa tình trạng nôn nao khi đi xe.

Cách chống say xe: Chọn ngồi chỗ phía trước

Nếu bạn bị say xe, hãy ngồi ở các ghế phía trước, giữ đầu trong trạng thái ổn định để giảm khó chịu. Người hay bị say xe thường chọn ngồi cạnh ghế lái vì đó là nơi ít rung lắc hơn so với các vị trí ở giữa hay cuối xe.

Nếu đi tàu tuyền, hãy ngồi trên boong tàu, phía sau thân tàu, tránh xa chỗ có mùi xăng dầu. Trong quá trình tàu di chuyển, hãy nhìn xa thật xa hoặc nhìn về phía trước, không nên nhìn xuống mặt nước hay nhìn vào mũi tàu.

Cách chống say xe: Nhìn ra ngoài trời

Trong lúc di chuyển, bạn có thể nhìn ra ngoài cửa sổ, hướng về phía đường chân trời. Việc này giúp não bộ định hướng lại cảm giác thăng bằng, cung cấp thêm cảm nhận về chuyển động thống nhất và giúp giảm say xe.

Cách chống say xe: Nhắm mắt và ngủ một giấc

Nếu bạn đi xe vào buổi tối hoặc không ngồi gần cửa sổ, hãy cố gắng ngắm mắt và ngủ một giấc. Điều này sẽ giúp bạn quên đi cơn say xe rất hiệu quả.

Cách chống say xe: Tránh ăn 4 món sau trước khi đi xe

Vải, lòng đỏ trứng, sữa đậu nành

8 cách thoát khỏi say xe tức thì không cần thuốc: Đi xa vẫn khỏe re-5

Vải có hàm lượng đường cao. Dưới tác dụng của các vi sinh vật và một số enzyme trong cơ thể, lượng đường này sẽ chuyển hóa thành một chất có mùi men rượu, khiến bạn cảm thấy "say".

Điều tương tự cũng xảy ra với lòng đỏ trứng và sữa đậu nành.

Ngoài ra, ăn các món như tôm cua hấp bia hoặc món ăn có thêm thành phần rượu trước khi đi xe cũng sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu, nôn nao.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

8 cách thoát khỏi say xe tức thì không cần thuốc: Đi xa vẫn khỏe re-6

Trước khi đi xe, bạn không nên ăn quá no. Sau khi ăn, máu sẽ tập trung về hệ tiêu hóa, không kịp phân bổ lại cho não và chân tay. Khi đó, hệ thần kinh sẽ bị giảm và gây ra tình trạng nôn nao trong lúc đi xe.

Ngoài ra, ăn nhiều thức ăn chứa dầu mỡ sẽ khiến dạ dày khó tiêu, đầy bụng và dẫn tới cảm giác buồn nôn, khó chịu trong lúc di chuyển.

Đồ ăn có mùi

8 cách thoát khỏi say xe tức thì không cần thuốc: Đi xa vẫn khỏe re-7

Những thực phẩm có mùi khó chịu như sầu riêng, bia rượu sẽ khiến bạn càng cảm thấy nôn nao hơn khi bước vào một chiếc xe kín. Vì vậy, nếu chuẩn bị có một chuyến đi xa, bạn nên tránh ăn những món đồ nặng mùi.

Đồ uống có gas, trà sữa

8 cách thoát khỏi say xe tức thì không cần thuốc: Đi xa vẫn khỏe re-8

Các loại đồ uống có gas như nước ngọt sẽ khiến bạn bị đầy hơi, khó chịu, đau bụng, buồn nôn. Vì vậy, nên tránh tuyệt đối trước và trong quá trình đi tàu xe.

Trà sữa chứa lượng đường, kem, sữa khá lớn. Nó sẽ gây ra tình trạng đầy bụng, dễ gây cảm giác ngán, ợ lên làm khó chịu cổ họng, gây nôn nao.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/8-cach-thoat-khoi-say-xe-tuc-thi-khong-can-thuoc-di-xa-van-khoe-re.html

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.