Ăn trứng đừng bỏ vỏ! Có tới 21 công dụng khiến bạn bất ngờ

Hãy thay đổi thói quen, bạn không chỉ tiết kiệm được thực phẩm mà còn bớt được nhiều công sức bằng những mẹo vặt để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Giúp bổ sung canxi

Theo một nghiên cứu năm 2005 công bố trên Tạp chí Khoa học Gia cầm Brazil (Brazilian Journal of Poultry Science), vỏ trứng có đến 97% là canxi. Bạn có thể dùng lượng canxi này để duy trì sức khỏe xương và ngăn ngừa các rối loạn liên quan đến xương thay vì uống thực phẩm chức năng bổ sung canxi.

Một nghiên cứu năm 2003 công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Dược lý lâm sàng cũng cho biết bột vỏ trứng không những có nhiều canxi mà còn chứa fluor và stronti. Đây là hai chất có thể giúp xương và sụn khỏe hơn, từ đó ngừa và chữa loãng xương.

Canxi trong vỏ trứng cũng làm giảm sự suy yếu và đau xương cũng như làm tăng mật độ xương ở những bệnh nhân bị loãng xương do tuổi tác. Ngoài ra, canxi trong vỏ trứng có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Để thực hiện điều này, trước hết bạn cho các vỏ trứng vào lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong khoảng 10 phút. Sau đó, để nguội các vỏ trứng rồi nghiền chúng thành bột mịn. Cho một thìa bột vỏ trứng vào súp hoặc sinh tố để dùng 1 lần/ngày, để tự cung cấp thêm canxi cho cơ thể.

Bạn cũng có thể làm theo cách khác cụ thể như sau:

– Luộc vỏ của 12 quả trứng với lửa lớn để làm sạch hoàn toàn vi khuẩn. Khi đặt vỏ trứng vào nồi, bạn cần tách các mảnh vỏ trứng ra để phòng trường hợp vỏ trứng bị vón cục.

– Dùng thìa nhấn cho vỏ chìm hoàn toàn trong nước.

– Sau 5 – 6 phút, bạn sẽ nhận thấy bọt tích tụ trong nồi. Sau khi bọt lắng xuống, bạn tiếp tục đun vỏ trứng trong 3 phút nữa.

– Nhắc nồi ra khỏi bếp, đổ nước và lấy vỏ trứng ra.

– Xếp vỏ trứng ra khay nướng và cho vào lò nướng ở nhiệt độ 200 độ F (khoảng 93 độ C) trong 10 – 15 phút để bỏ trứng khô hoàn toàn. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm khô vỏ trứng trong lò vi sóng trong vài phút.

– Dùng tay nghiền nát vỏ trứng rồi bỏ vào máy xay thức ăn trong vào phút.

Mỗi ngày, bạn có thể dùng khoảng 5g thực phẩm chức năng bổ sung canxi từ vỏ trứng. Bạn cũng có thể pha loại bột trên với nước lọc hoặc nước ép trái cây tươi để uống.

Bảo vệ răng miệng

Men răng chứa các khoáng chất bảo vệ răng không bị suy yếu và sâu răng. Tuy nhiên, lớp men răng lại dễ bị hư nếu bạn thường xuyên uống đồ uống có đường và caffeine hoặc ăn vặt. Một nghiên cứu năm 2015 công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Lâm sàng và Chẩn đoán (Journal of Clinical and Diagnostic Research) cho biết bột vỏ trứng gà có thể giúp tái tạo lại men răng trong trường hợp này.

Kem đánh răng làm từ vỏ trứng có nhiều canxi và khoáng chất nên sẽ giúp bạn củng cố và tái tạo lại răng. Bạn có thể tự làm kem đánh răng từ vỏ trứng theo hướng dẫn sau:

– Đun sôi, làm khô rồi nghiền thành bột vỏ 12 quả trứng theo các bước kể trên.

– Trộn bột vỏ trứng vừa nghiền với một muỗng baking soda và 1 – 3 muỗng dầu dừa sao cho bạn có được một hỗn hợp mịn đều. Bạn cũng có thể thêm 10 giọt tinh dầu bạc hà nếu muốn.

– Đổ hỗn hợp vào một chiếc lọ nhỏ và dùng hỗn hợp để đánh răng mỗi sáng.

Giúp chăm sóc cây cối

Những người yêu thích làm vườn có lẽ đã từng mua phân bón về rải lên gốc cây để giúp đất thêm màu mỡ. Thế nhưng, mẹo nhỏ ít ai biết vỏ trứng lại là một loại phân bón sẵn có và rất rẻ bạn có thể tận dụng. Vỏ trứng có 97% canxi cacbonat và cũng chứa các khoáng chất khác như phốt pho, magie, natri và kali. Những khoáng chất này không những nuôi dưỡng cây mà còn ngừa cây bị hư.

Ăn trứng đừng bỏ vỏ! Có tới 21 công dụng khiến bạn bất ngờ-1


Bạn có thể tự chế phân bón cho vườn từ vỏ trứng bằng cách sau:

– Đun sôi và làm khô vỏ 12 quả trứng để làm sạch vỏ trứng. Mười hai vỏ trứng thường sẽ đủ để bón khoảng 2 – 4 cây.

– Nghiền vỏ trứng thành bột bằng cách dùng máy xay thực phẩm hoặc dùng tay bóp.

– Rắc bột vỏ trứng lên phần đất xung quanh cây.

– Sử dụng cào để trộn bột vào đất. Bạn cũng có thể đeo găng tay để trộn đất bằng tay.

– Tưới nước để giúp vỏ trứng thấm vào đất và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây tốt hơn.

Phân bón từ vỏ trứng có thể bảo vệ những loại cây dễ bị hư khi thiếu canxi như cà chua, cà tím và ớt. Loại phân bón này cũng giúp các hạt mầm chưa phát triển tăng trưởng tốt hơn.

Giúp loại bỏ vết ố

Những chiếc cốc dùng để uống cà phê hoặc trà thường bị ố sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, việc thay một chiếc cốc mới khi cốc cũ bị ố có phần lãng phí và không cần thiết. Để tiếp tục dùng chiếc cốc quen thuộc, bạn có thể tẩy trắng cốc bằng vỏ trứng bằng cách sau:

– Đun sôi, sấy khô và xay nhỏ 12 vỏ trứng.

– Pha bột vỏ trứng vào nước ấm rồi đổ phần nước này vào chiếc cốc bị ố.

– Để nước trong cốc qua đêm. Các vết ố sẽ mờ đi hoặc biến mất hoàn toàn sau một đêm.

Tác dụng của vỏ trứng giúp bé sáng tạo hơn
Vỏ trứng có thể rất tiện lợi nếu bạn phải chơi với trẻ em và cần giữ các bé ngồi chơi ngoan ngoãn chứ không chạy phá lung tung. Các bé sẽ thỏa sức sáng tạo, khám phá và chơi một cách vui vẻ với vỏ trứng nếu bạn biết cách bày trò. Một trò chơi với vỏ trứng vừa vui vừa rất bổ ích là dạy các bé trồng cây trong vỏ trứng. Bạn hãy cùng bé chơi theo các bước sau:

– Bạn đun sôi và làm khô vỏ trứng thật kỹ.

– Cùng bé trang trí vỏ trứng theo sự sáng tạo và trí tưởng tượng của mình bằng sơn, bút lông, hình dán…

– Đợi sơn trên vỏ trứng khô.

– Bạn thêm một ít đất trồng cây sao cho đất chiếm khoảng hơn nửa vỏ trứng.

– Thêm hai hạt đậu hoặc một ít hạt giống trồng cỏ lên đất.

– Rắc thêm một đất để lấp hạt giống rồi tưới ít nước.

Ngoài ra có một số công dụng khác của vỏ trứng như sau:
Làm sáng bóng bình hoa
Nghiền nát vỏ trứng và cho vào trong lọ cùng với nước chanh, rồi để vài ngày và thỉnh thoảng xóc mạnh. Axit trong nước chanh sẽ tấn công dầu mỡ, trong khi các mảnh vỏ trứng cạo sạch vết bẩn khỏi thủy tinh hoặc sứ. Bước cuối cùng, đổ bỏ toàn bộ phần vỏ và nước chanh trong bình, rửa nó bằng nước xà phòng nóng rồi để khô ráo.

Đan Trường sống ra sao sau khi ly hôn vợ đại gia?Đan Trường sống ra sao sau khi ly hôn vợ đại gia?
GiadinhNet - Nam ca sĩ nhanh chóng ổn định cuộc sống mới bằng việc tậu thêm căn nhà bình yên ở Dallas, tiểu bang Texas, Mỹ.

Tẩy sạch quần áo trắng

Vỏ trứng xốp, nên chúng có thể hấp thu các vết ố bẩn dễ dàng. Một mẹo hay là bẻ vụn vỏ trứng, bỏ vào một chiếc túi nhỏ may bằng vải mút-xơ-lin và cho nó vào máy giặt cùng quần áo trắng. Một điều cần lưu ý là, bạn phải đảm bảo khóa chặt miệng túi vải để ngăn vỏ trứng rơi bám vào lồng máy giặt. Khi nước nóng ấm làm tới xốp các vết ố bẩn, vỏ trứng sẽ hấp thụ chúng, bảo vệ quần áo màu trắng khỏi ngả màu ngà ngà.

Bảo vệ cây trồng trước ốc sên

Bạn có thể ngăn những con ốc sên phá hoại các cây trồng trong vườn nhà mình bằng cách rắc vỏ trứng nghiền quanh gốc của chúng. Theo những người làm vườn giàu kinh nghiệm, ốc sên ghét di chuyển qua các bề mặt bất thường và sắc nhọn, nên sẽ để yên cho các cây trồng của bạn.

Xoa dịu vết côn trùng đốt

Ngâm vỏ trứng vào nước giấm táo vài ngày, sau đó thoa hỗn hợp này lên vết côn trùng đốt hoặc các nốt mẩn ngứa. Cách làm này thực sự hiệu quả vì khi ngâm vào giấm táo, vỏ trứng bắt đầu phân hủy, cho phép canxi cácbonát trong chúng phản ứng với giấm để hình thành canxi axêtát. Đây là một chất làm se, giống như kem thoa bào chế từ oxit kẽm và oxit sắt, có thể giúp xoa dịu, làm cứng và bảo vệ làn da mong manh. Hỗn hợp vỏ trứng và giấm táo có hạn sử dụng khoảng 1 tháng, nếu được bảo quản trong tủ lạnh.

Tăng năng suất của cây cà chua

Đặt một nắm vỏ trứng nghiền nát vào lỗ trước khi trồng cây cà chua. Chúng sẽ cung cấp nguồn canxi cần thiết cho cây sinh trưởng và phát triển. Việc thiếu chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến việc thối cuống hoa, khiến quả cà chua có màu nâu và ủng nước.

Giúp gà mái đẻ thêm nhiều trứng

Thêm một lợi ích khác, đáng kinh ngạc của vỏ trứng là giúp các con gà mái để thêm nhiều quả trứng nữa. Trước hết, bạn sấy khô vỏ trứng và dùng máy xanh sinh tố hoặc cối giã để nghiền nát chúng thành bột. Trộn một ít bột vỏ trứng này vào thức ăn cho gà. Đây sẽ là cách thay thế tuyệt vời, không mất tiền cho các sản phẩm bổ sung canxi từ vỏ sò, thường được bày bán trong các cửa hàng chăn nuôi gia súc, gia cầm. Bạn cũng có thể sử dụng bột vỏ trứng này cho chim ăn.

Làm sạch dầu ăn sau khi chiên

Dầu ăn sau khi chiên thức ăn sẽ chuyển sang màu đen. Có thể dùng một miếng vỏ trứng đặt trong chảo dầu. Vỏ trứng sẽ hấp thụ các hạt cacbon, giúp dầu sạch hơn.

Giúp làm ngọt cà phê

Sử dụng vỏ trứng trong cà phê nghe có vẻ khác lạ nhưng thật ra đây là cách làm ngọt cà phê khá tốt. Hàm lượng canxi cacbonat kiềm trong vỏ trứng có thể giảm độ axit của cà phê, do đó làm cà phê ít đắng hơn. Hơn nữa, việc giảm độ axit trong cà phê cũng giúp món uống này lành mạnh hơn.

Hãy cho thêm một thìa cà phê vỏ trứng nghiền nhỏ (thìa có dung tích 5ml) vào bột cà phê nguyên chất của bạn trước khi pha phin. Canxi cácbonát trong lớp vỏ sẽ trung hòa một phần axit trong cà phê, yếu tố vốn có thể khiến cà phê đắng hơn.

Làm lành vết thương

Lớp màng phía trong vỏ trứng giúp làm lành các vết thương ngoài da nhanh và không để lại sẹo nhờ hợp chất hyaluronan. Chỉ cần băng vết trầy xước bằng chút màng vỏ trứng với lòng trắng trứng thay cho băng keo y tế, da sẽ liền rất nhanh mà không cần dùng đến thuốc hay kem bôi.

Ngoài ra các vết xước tự nhiên, rất khó chịu quanh gốc móng tay có thể xử lý cực nhanh và hiệu quả bằng phương pháp này.

Làm cho da mịn màng

Một hoặc hai vỏ trứng nghiền mịn, trộn đều với một lòng trắng trứng sẽ tạo thành một hỗn hợp dưỡng da lý tưởng. Bột vỏ trứng sẽ giúp tẩy lớp da chết đồng thời hỗ trợ tái tạo tế bào mới, kết quả là da mặt sáng và mịn màng đều hơn. Không có loại mặt nạ dưỡng nào tuyệt vời hơn từ thứ tưởng như bỏ đi này.

Trong trường hợp khẩn cấp có thể sử dụng vỏ trứng làm cái phễu
Khi cho dầu vào chai, trong lúc cần thiết không tìm thấy phễu, có thể dủ dụng vỏ trứng để thay thế. Bạn chỉ cần đem vỏ trứng rửa sạch, sau đó khoét một cái lỗ nhỏ ở đầu, lúc này vỏ trứng là một cái phễu nhỏ vô cùng tiện lợi.

Chữa sâu răng

Nha sĩ sẽ trám vết sâu răng cho bạn, nhưng chính vỏ trứng mới giúp khôi phục lại thành phần của răng ở đó. Nếu màng vỏ trứng làm liền vết trầy ngoài da bạn thế nào, thì ăn vỏ trứng nghiền mịn cũng sẽ giúp chữa lành vết sâu răng y như vậy. Chỉ cần nhớ đun sôi vỏ trứng trong nước khoảng 5 phút liên tục là đủ để diệt hết vi khuẩn có hại cho cơ thể bạn.

Giúp cún yêu khỏi… "Tào Tháo" rượt

Cho dù có yêu động vật đến mấy đi chăng nữa thì cảnh Tào Tháo rượt sẽ hành hạ cả chú cún khốn khổ lẫn ông bà chủ. Nếu có sẵn bột vỏ trứng nghiền mịn, chỉ sau một ngày bổ sung vào thực đơn của chú cún một thìa cafe cho mỗi bữa ăn, chắc chắn cả hai sẽ thở phào nhẹ nhõm mà không cần phải đưa nhau ra gặp bác sĩ thú y.

Vỏ trứng có thể trị bỏng

Bạn nên làm gì nếu có người ở nhà bị bỏng? Nhiều người sẽ chọn mua thuốc để điều trị.

Trên thực tế, có một lớp màng nhầy mỏng màu trắng gần với lớp da bên trong của vỏ trứng. Đắp loại màng nhầy này lên vùng bị bỏng có tác dụng chữa lành vết thương rất tốt.

Vỏ trứng có thể giảm đau đường tiêu hóa

Ngoài việc điều trị chấn thương, vỏ trứng còn có thể dùng như thuốc qua đường uống. Uống vỏ trứng có thể làm dịu cơn đau dạ dày. Phương pháp thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần nghiền nhỏ vỏ trứng thành bột rồi pha với nước uống lượng vừa phải mỗi ngày có thể giúp giảm đau đường tiêu hóa. Tuy nhiên, hãy nhớ rửa vỏ trứng thật sạch sẽ trước khi sử dụng nhé.

Vỏ trứng có thể giảm đau khớp

Tạp chí Prevention của Mỹ đã giới thiệu phương pháp dùng vỏ trứng để giảm đau khớp. Theo đó, bạn cần chuẩn bị một hộp có nắp đậy. Sau đó nghiền vỏ trứng thành bột, đổ vào hộp cùng một ít giấm táo. Sau khi đậy kín để trong hai ngày, bạn có thể lấy nó mang ra bôi trên các khớp bị đau để đạt được hiệu quả giảm đau.

 

Theo Gia đình & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/an-trung-dung-bo-vo-co-toi-21-cong-dung-khien-ban-bat-ngo-172220106134459056.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.