Áo len cashmere, áo khoác dạ... trang phục mùa đông rất nặng và khó giặt? Mách bạn 7 mẹo làm sạch quần áo mùa đông siêu thiết thực

Vào mùa đông, ngoài việc mặc thế nào cho ấm mà vẫn đẹp thì làm sạch trang phục cũng là vấn đề khiến rất nhiều người phải suy tính.

Lý do bởi các loại quần áo mùa đông đều thường rất nặng và khó giặt, giá cả lại đắt đỏ nên làm thế nào để giặt sạch hiệu quả mà không làm bai nhão hay phai màu, làm giảm tuổi thọ sản phẩm là bài toán không hề dễ dàng.

Dưới đây chính là bí quyết siêu thiết thực cho bạn đối với từng chất liệu trang phục. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên phân loại quần áo trước khi giặt và áp dụng phương pháp làm sạch phù hợp để đạt hiệu quả cao.

1. Áo len thông thường

Áo len rất dễ bai xù nên tốt nhất chúng ta nên giặt bằng tay và nên lộn trái áo khi giặt.

Áo len cashmere, áo khoác dạ... trang phục mùa đông rất nặng và khó giặt? Mách bạn 7 mẹo làm sạch quần áo mùa đông siêu thiết thực-1

# Các bước làm sạch

- Sau khi đánh sạch bụi, ngâm trong nước lạnh 15 phút, sau đó cho bột giặt vào và vò nhẹ, cuối cùng xả sạch.

- Áo len dễ bị biến dạng nên sau khi giặt có thể cho vào túi lưới và phơi trong bóng râm, thoáng gió.

- Không nên dùng móc quần áo để phơi áo len vì len là chất liệu dễ bị giãn nên hãy hạn chế tối đa phơi áo len bằng móc. Dùng móc, bạn sẽ tạo nếp nhăn hoặc làm dão vải áo. Nếu phơi áo bằng dây, bạn chỉ cần vắt áo qua dây phơi là được.

# Lời khuyên

- Nếu sử dụng máy giặt thì cần lưu ý chọn chế độ nhẹ nhàng và lộn trái áo, dùng túi giặt để áo không bị biến dạng. Một số người giặt tay nhưng cho vào máy vắt thì nên kiểm soát thời gian vắt trong khoảng 30 giây, không nên vắt quá lâu quá kỹ.

- Nếu những chiếc áo len mặc lâu, đã bị biến dạng: ngâm những phần bị biến dạng trong nước nóng 45°C trong khoảng 1 giờ rồi vớt ra để khô. Cách này sẽ giúp áo len của bạn co bớt lại, lấy lại phần nào phom dáng ban đầu.

2. Áo len cashmere

Quần áo cashmere là những loại cao cấp và rất dễ tổn hại nếu không biết sử dụng và giặt giũ đúng cách. Tốt nhất bạn phải giặt khô chúng hoặc giặt tay ở nhiệt độ thấp. Giặt khô có thể khôi phục lại màu sắc tươi sáng và cảm giác phong phú của vải cashmere. Có một số điểm cần chú ý khi giặt tay:

Áo len cashmere, áo khoác dạ... trang phục mùa đông rất nặng và khó giặt? Mách bạn 7 mẹo làm sạch quần áo mùa đông siêu thiết thực-2

# Các bước làm sạch

- Cho chất tẩy rửa đặc biệt vào nước ấm 29℃, ngâm 10 phút, nhào nhẹ từ hai đến ba phút.

- Ép và vắt khô nước nhiều lần, nhưng lưa ý không vặn xoán quá nhiều và quá mạnh.

- Sau khi vắt bớt nước, bạn dùng khăn khô thấm phần nước còn lại trên áo len cashmere và trải ra để khô.

# Lời khuyên

- Thêm một lượng nhỏ dầu xả vào nước để giúp bảo vệ lớp cashmere mềm mại.

- Không nên để quần áo cashmere cùng quần áo sợi nhân tạo, cũng như không được tiếp xúc trực tiếp với bất kỳ loại thuốc chống côn trùng nào.

3. Quần áo bằng vải nhung

Quần áo bằng vải nhung không thích hợp để giặt hoặc ngâm chung với quần áo khác vì chúng có lông vải và dễ phai màu.

Áo len cashmere, áo khoác dạ... trang phục mùa đông rất nặng và khó giặt? Mách bạn 7 mẹo làm sạch quần áo mùa đông siêu thiết thực-3

# Các bước làm sạch

- Bạn hãy ngâm qua nước sạch trước, sau đó cho vào nước ấm dưới 40℃ và ngâm trong nước giặt khoảng 10 phút, rồi dùng tay vò nhẹ nhàng.

- Lưu ý không dùng bàn chải cứng chà và không dùng nước nóng giặt để tránh làm hỏng màu nhung.

- Khi phơi cố gắng lộn ngược quần áo và tránh nắng gắt.

- Khi quần áo nhung đã khô một nửa, bạn nên dùng bàn chải mềm chải nhẹ theo chiều của sợi lông tơ nhiều lần để sợi lông tơ tròn và đầy đặn.

# Lời khuyên

- Không giặt hoặc ngâm chung với các loại quần áo khác để tránh làm vải bị dính màu và khó tẩy.

- Không vặn mạnh khi làm sạch để không tạo nếp nhăn hoặc làm hỏng cảm giác nhung.

- Nếu chẳng may bề mặt trang phục nhung bị vấy bẩn thì cần làm sạch ngay. Nếu vết bẩn đã khô cứng lại thì không nên kéo mạnh vì như vậy lông tơ sẽ bị rụng, thay vào đó, hãy ngâm chúng vào nước ấm trước khi rửa sạch.

4. Quần áo da lộn

Quần áo da lộn có khả năng chống mài mòn kém và phù hợp hơn khi giặt bằng tay.

Áo len cashmere, áo khoác dạ... trang phục mùa đông rất nặng và khó giặt? Mách bạn 7 mẹo làm sạch quần áo mùa đông siêu thiết thực-4

# Các bước làm sạch

- Nhỏ chất tẩy rửa nhẹ vào nước sạch và khuấy đều bọt bằng tay. Bôi bọt lên vết bẩn và làm sạch bằng bàn chải mềm.

- Sau đó, lau sạch bằng khăn mềm và ẩm, cuối cùng làm khô bằng máy sấy tóc.

# Lời khuyên

Khi gặp các vết bẩn nhẹ, bạn có thể rắc bột baking soda lên vết bẩn rồi chải sạch.

5. Áo len ép

Vải len ép là một loại vải cao cấp được dệt từ sợi lông động vật và sợi len nhân tạo, nói chung là cần giặt khô nhưng cũng có thể giặt bằng nước.

Áo len cashmere, áo khoác dạ... trang phục mùa đông rất nặng và khó giặt? Mách bạn 7 mẹo làm sạch quần áo mùa đông siêu thiết thực-5

# Các bước làm sạch

- Cho xà phòng vào nước 30℃ để tạo thành nước xà phòng, ngâm áo khoác len và chà nhẹ.

- Sau khi giặt xong, bạn trải áo ra bàn và dùng khăn khô thấm cho khô.

# Lời khuyên

- Để tránh cặn nước xà phòng, bạn có thể cho một ít giấm vào nước sạch.

- Các vết bẩn đậm hơn có thể được làm sạch bằng một lượng nhỏ nước cốt chanh.

6. Áo khoác da

Chất liệu của quần áo da khác với hầu hết các loại trang phục khác, nếu giặt chung thường sẽ làm quần áo da bị biến dạng và hư hỏng. Nhiều sản phẩm may mặc bằng da không thể giặt bằng máy, giặt tay hoặc chà xát.

Áo len cashmere, áo khoác dạ... trang phục mùa đông rất nặng và khó giặt? Mách bạn 7 mẹo làm sạch quần áo mùa đông siêu thiết thực-6

# Các bước làm sạch

- Trước khi giặt, hãy lau khô áo da thật sạch, xịt cồn rồi vỗ nhẹ cho sạch bụi, sau đó chà bằng nước lạnh và bột kê, khi vết bẩn bám vào bột kê thì lắc mạnh áo da để bột kê bay hết. Sau khi khô, bạn có thể mặc nó.

- Nếu có vết bẩn trên áo da, bạn cũng có thể lau bằng nước củ cải tươi hoặc chất lỏng protein.

- Khi giặt áo da, đầu tiên bạn nên giặt vết bẩn bằng nước ấm, sau đó chà nhẹ bằng bàn chải nhúng nước xà phòng, sau đó chà lại bằng nước sạch, phơi trong bóng râm rồi thoa một chút xi/dầu chuyên dụng cho áo da.

# Lời khuyên

- Không nên chà áo da bằng xăng, cũng không nên dùng xi đánh giày vì có thể làm cho quần áo da bị nhòe màu hoặc bạc màu. Ngoài ra, cần chú ý đến độ ẩm và nấm mốc.

7. Áo khoác lông vũ

Nhiều người thường chọn cách làm sạch áo khoác lông vũ bằng cách mang ra hàng để giặt hấp, nhưng xi-rô được sử dụng để giặt hấp sẽ ảnh hưởng đến khả năng giữ ấm của áo và cũng làm cho vải bị lão hóa.

Áo len cashmere, áo khoác dạ... trang phục mùa đông rất nặng và khó giặt? Mách bạn 7 mẹo làm sạch quần áo mùa đông siêu thiết thực-7

# Các bước làm sạch

- Ngâm áo khoác trong nước sạch trong nửa giờ để loại bỏ bụi bám vào áo.

- Sau đó pha bột giặt chuyên dụng vào nước ấm 30°C, cho áo vào ngâm khoảng 15 phút, cuối cùng xả sạch bằng nước ấm.

- Sau khi giặt, vắt bằng cả hai tay dọc theo nếp, treo cho khô và sau đó vỗ nhẹ để phục hồi lông tơ.

# Lời khuyên

- Có thể làm sạch vết dầu trên áo khoác bằng kem đánh răng.

- Để tránh cặn xà phòng khi giặt, bạn hãy cho một ít giấm trắng vào nước sạch.

Những phương pháp giặt sai cần tránh

- Tích quần áo và giặt chung

Mồ hôi, vết bẩn trên quần áo để lâu dễ bị nấm mốc và vi khuẩn. Nếu trộn với đồ giặt khác, khu vực ô nhiễm sẽ mở rộng và số lượng quần áo nhiều giặt chung sẽ khó sạch.

Khuyến cáo: Quần áo cần giặt đúng thời gian tùy theo màu sắc, chất liệu,…, riêng đồ lót nên giặt bằng tay.

Áo len cashmere, áo khoác dạ... trang phục mùa đông rất nặng và khó giặt? Mách bạn 7 mẹo làm sạch quần áo mùa đông siêu thiết thực-8

- Càng nhiều bột giặt, càng sạch

Khi giặt giũ, lượng chất tẩy rửa nên đạt đến một nồng độ nhất định, không phải cứ thật nhiều bột giặt thì khả năng làm sạch càng cao. Ngược lại, quá nhiều bột giặt sẽ gây dư thừa, hóa chất làm sạch bị lưu lại quần áo và những người có làn da nhạy cảm dễ bị dị ứng khi mặc nó.

- Đặt chất khử trùng và chất tẩy rửa cùng nhau

Sử dụng hỗn hợp bột giặt và chất khử trùng sẽ làm suy yếu tác dụng của chúng, nghiêm trọng hơn sẽ tạo ra các hóa chất độc hại, nguy hiểm đến tính mạng.

Gợi ý: Đầu tiên ngâm đồ giặt với chất khử trùng, sau đó sử dụng bột giặt để giặt đồ theo quy trình bình thường sau khi xả.

- Chà mạnh vết bẩn

Chà xát mạnh không chỉ làm tăng vết bẩn mà còn làm mòn quần áo.

Áo len cashmere, áo khoác dạ... trang phục mùa đông rất nặng và khó giặt? Mách bạn 7 mẹo làm sạch quần áo mùa đông siêu thiết thực-9

- Thời gian ngâm càng lâu càng tốt

Nếu thời gian ngâm quá lâu, hóa chất trong nước giặt và các vết bẩn trên quần áo sẽ dễ bị phân hủy hơn. Nó phát ra mùi hôi, lâu ngày sẽ xâm nhập vào sợi quần áo khiến quần áo bị phai màu, cũ kỹ.

Khuyến cáo: Trong trường hợp bình thường, ngâm mình khoảng 10-15 phút là thích hợp.

Theo V.K - Vietnamnet


mùa đông

quần áo

giặt quần áo

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.