Bảo quản thực phẩm Tết đừng cho vào tủ lạnh ngay, làm theo cách này lúc nào cũng được ăn đồ tươi như mới mua

Dưới đây là những mẹo bảo quản thực phẩm để có thể duy trì tốt hơn độ tươi ngon cũng như kéo dài thời hạn sử dụng.

Trong thời gian đếm ngược đến Tết Nguyên Đán, mọi người thường tất bật mua sắm các loại thực phẩm, thực phẩm đông lạnh, đồ hộp ăn liền, rau củ quả… để dự trữ mấy ngày Tết. Vì mua nhiều nên bạn phải chú ý đến khâu bảo quản các loại thực phẩm này nếu không sẽ khiến chúng nhanh bị hư hỏng phải vứt bỏ thì thật lãng phí. Dưới đây là những mẹo nhỏ bảo quản thực phẩm có thể duy trì tốt hơn độ tươi ngon của thực phẩm và kéo dài thời hạn sử dụng, giúp tiết kiệm tiền cũng như hạn chế những rắc rối không cần thiết, chị em nội trợ nên lưu ngay về dùng.

Bảo quản thực phẩm Tết đừng cho vào tủ lạnh ngay, làm theo cách này lúc nào cũng được ăn đồ tươi như mới mua-1

Mẹo bảo quản thực phẩm Tết được lâu nhất

Đồ ăn được chia thành 3 nhóm và với mỗi nhóm có cách bảo quản khác nhau:

Nhóm 1: Những loại thực phẩm không nên lưu trữ trong tủ lạnh

- Tỏi, hành khô, hành tím: Cho vào túi sẫm màu rồi đục lỗ để nơi thoáng mát, tránh ánh sáng. Hoặc cho vào túi vải bao bố có đục lỗ thoáng khí treo nơi khô ráo. 

- Chuối: Để bảo quản chuối thì mình dùng màng bọc thực phẩm quấn trọn phần cuống chuối lại. 

- Khoai tây: Không rửa trước khi bảo quản mà chỉ lau phần bẩn rồi cho vào túi giấy đục lỗ để nơi tránh ánh sáng thì sẽ bảo quản lâu không bị nhanh nảy mầm. Tránh để khoai tây gần chuối, táo, cà chua. 

Bảo quản thực phẩm Tết đừng cho vào tủ lạnh ngay, làm theo cách này lúc nào cũng được ăn đồ tươi như mới mua-2

- Gừng được bảo quản trong cát và đống gạo, có thể bảo quản tối đa một năm.

- Không bảo quản bánh trong tủ lạnh, bánh dễ bị khô và cứng hơn

Cách tốt nhất để bảo quản bánh mì là cho bánh mì tươi vào túi kín hoặc hộp kín, bảo quản ở nơi thoáng mát, nhiệt độ phòng. Nó nên được ăn càng sớm càng tốt trong thời hạn sử dụng của bánh mì.

Nhóm 2: Những loại thực phẩm nên lưu trữ trong ngăn mát tủ lạnh

- Ngò rí, măng tây, thì là, rau bạc hà: cho vào một lọ nước rồi bọc màng bọc thực phẩm lên trên sau đó cho vào tủ lạnh. 

- Chanh, cam, quýt: lau sạch phần bụi bẩn bọc màng bọc từng quả rồi cho vào túi ziplock. 

- Súp lơ, broccoli: bọc xung quanh bằng lớp màng bọc thực phẩm. 

Bảo quản thực phẩm Tết đừng cho vào tủ lạnh ngay, làm theo cách này lúc nào cũng được ăn đồ tươi như mới mua-3

- Xà lách: cắm 3 cây tăm vào gốc, quấn giấy ăn rồi cho vào túi ziplock. 

- Hành lá: rửa sạch rồi để ráo nước, quấn khăn giấy cho vào túi ziplock. Hoặc cắt nhỏ cho vào khay đựng đá rồi cho ngăn đông. Khi dùng chỉ cần lấy ra không phải giã đông. 

- Nấm: quấn khăn ăn xung quanh rồi cho vào hộp kín cho ngăn mát. Hoặc cắt phần gốc đen, gọt bỏ lớp vỏ ngoài rồi cắt lát cho túi ziplock thoát hết khí cho tủ đông. 

Nhóm 3: Những loại thực phẩm cần lưu trữ trong tủ đông

- Thịt gà, thịt lợn, thịt bò: cho vào hộp thuỷ tinh đậy kín nắp cho ngăn đông. 

- Mực: cần loại bỏ ruột và lớp màng ngoài sau đó lau khô cho vào hộp. 

- Hàu, sò điệp phải rửa sạch lớp bẩn ở vỏ rồi mới cho vào hộp cất đông. 

- Cá: bỏ hết phần ruột mới cho hộp cất đông. 

- Nem rán: rán sơ qua, để nguội ráo mỡ rồi cho từng lớp vào hộp. Mỗi lớp ngăn bằng tấm giấy nến nướng bánh sau đó cho hộp để tủ đá. 

Bảo quản thực phẩm Tết đừng cho vào tủ lạnh ngay, làm theo cách này lúc nào cũng được ăn đồ tươi như mới mua-4

Những lưu ý khi bảo quản thực phẩm

1. Cài đặt nhiệt độ tủ lạnh bao nhiêu là phù hợp nhất để giữ thực phẩm tươi ngon?

Thực phẩm được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh có thể kéo dài thời hạn sử dụng một cách hiệu quả. Tủ lạnh thường bảo quản rau củ, trái cây, thịt… nên việc cài đặt nhiệt độ của tủ lạnh sẽ phù hợp hơn, khoảng nhiệt độ tối ưu được đặt ở khoảng 4°C đến 5°C. Hầu hết các vi khuẩn đều bị ức chế, có thể giữ cho thực phẩm tươi mà không bị đóng băng và kéo dài tuổi thọ của thực phẩm.

Bảo quản thực phẩm Tết đừng cho vào tủ lạnh ngay, làm theo cách này lúc nào cũng được ăn đồ tươi như mới mua-5

Tủ lạnh không hiển thị nhiệt độ kỹ thuật số thường có từ 0 đến 7 mức, bạn có thể tinh chỉnh nhiệt độ của các mức theo mùa. Đặt nhiệt độ ở mức 3 mức vào mùa hè, mức 4 mức vào mùa xuân và mùa thu và mức 5 vào mùa đông. Khi bạn không thể khẳng định được nhiệt độ của tủ lạnh thì việc sử dụng nhiệt kế tủ lạnh để đo nhiệt độ của tủ lạnh là chính xác và hiệu quả nhất.

2. Khi bảo quản rau củ quả nên để khô ráo, cho vào khăn giấy để kéo dài thời gian bảo quản

Trước khi bảo quản trái cây và rau củ trong tủ lạnh, hãy để ráo nước để giữ khô ráo, cho vào túi giữ tươi rồi lót vài miếng khăn giấy ăn. Khăn giấy giúp hút bớt độ ẩm còn sót lại của rau củ quả, giúp thực phẩm có độ ẩm tương đối ổn định và luôn giữ được độ tươi ngon của thực phẩm, kéo dài thời gian bảo quản của rau củ quả, tránh cho thực phẩm bị ôi thiu, hư hỏng sớm.

3. Táo không được để lẫn với các loại trái cây và rau củ khác để bảo quản, bảo quản lẫn lộn sẽ khiến các loại thực phẩm này nhanh chín và thối hơn.

Bảo quản thực phẩm Tết đừng cho vào tủ lạnh ngay, làm theo cách này lúc nào cũng được ăn đồ tươi như mới mua-6

Không bao giờ bảo quản táo chung với các loại trái cây và rau củ khác, vì táo tiết ra một loại khí gọi là ethylene, khí này có thể khiến các loại trái cây và rau quả khác chín và thối nhanh hơn, vì vậy táo nên được bảo quản riêng biệt với các loại trái cây và rau quả khác. Nếu bạn muốn đẩy nhanh quá trình chín của chuối, bạn có thể cho táo vào trong chuối và bảo quản cùng nhau, điều này có thể đẩy nhanh quá trình chín của chuối.

4. Trứng không được rửa sạch, không được bảo quản trực tiếp trong tủ lạnh

Nhiều người khi mua một đĩa trứng về luôn cảm thấy trên bề mặt trứng có nhiều thứ bẩn, sẽ rửa qua nước sạch rồi cho vào tủ lạnh bảo quản, hóa ra trứng sẽ chuyển sang màu vàng sau vài ngày bảo quản.

Thực chất là do sau khi trứng được rửa sạch bằng nước, vi khuẩn trong tủ lạnh càng dễ sinh ra, những vi khuẩn này xâm nhập vào bên trong trứng thông qua các lỗ nhỏ li ti trên vỏ trứng, khiến trứng nhanh hỏng. Do đó, trứng chỉ được rửa sạch bằng nước trước khi ăn.

Bảo quản thực phẩm Tết đừng cho vào tủ lạnh ngay, làm theo cách này lúc nào cũng được ăn đồ tươi như mới mua-7

Vì trứng không thể rửa và bảo quản trong tủ lạnh, vậy có thể mua về, cho trứng trực tiếp vào giá đựng trứng trong tủ lạnh và bảo quản trong kho lạnh không? Tất nhiên là không, bởi vì bản thân trứng cũng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn và một số vi khuẩn có thể tồn tại và sinh sản ở nhiệt độ thấp, chẳng hạn như Escherichia coli và Bacillus subtilis, phổ biến trong trứng, và việc bảo quản lộ thiên sẽ gây ra sự lây nhiễm chéo cho các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh, khiến trứng dễ hỏng hơn.

Cách làm đúng là cho trứng vào túi kín hoặc đóng gói trong hộp kín, sau đó cho vào tủ lạnh bảo quản, điều này có thể kéo dài thời hạn sử dụng của trứng và an toàn hơn khi ăn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.