"Bắt bệnh" tủ lạnh kêu to bất thường, những trường hợp sau bạn có thể tự khắc phục nhanh chóng mà không cần gọi thợ

Tủ lạnh là món đồ gia dụng quan trọng không thể thiếu trong mỗi gia đình hiện nay. Việc tủ lạnh kêu to chính là vấn đề phổ biến mà rất nhiều người đang gặp phải nhưng chưa rõ nguyên nhân và cách khắc phục.

Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời có thể gây phiền hà trong sinh hoạt, giảm tuổi thọ của tủ lạnh, khiến gia chủ lo lắng và mất ngủ (nếu để trong phòng ngủ) gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo các chuyên gia về điện máy, tủ lạnh kêu to có rất nhiều nguyên nhân khác nhau và cách khắc phục tương ứng.

Bắt bệnh tủ lạnh kêu to bất thường, những trường hợp sau bạn có thể tự khắc phục nhanh chóng mà không cần gọi thợ-1

Tiếng ồn không cần can thiệp

Một số tủ lạnh phát ra tiếng kêu to hơn bình thường trong quá trình vận hành là do đặc tính của nó thì chúng ta không thể can thiệp như:

- Dung tích tủ lạnh lớn

Một số gia đình sau khi đổi tủ lạnh thì gặp tình trạng tủ lạnh kêu to hơn bình thường, tuy nhiên điều này không đáng lo mà đơn giản chỉ là do tủ lạnh mới mua có dung tích lớn hơn so với tủ lạnh cũ. Dung tích càng lớn, tủ lạnh càng hoạt động với công suất lớn hơn, nên những chiếc tủ lạnh này cũng sẽ gây ra tiếng kêu to hơn, nên rất có thể là do bạn chưa quen với tiếng ồn của tủ lạnh mới.

Bắt bệnh tủ lạnh kêu to bất thường, những trường hợp sau bạn có thể tự khắc phục nhanh chóng mà không cần gọi thợ-2

- Mẫu tủ không đóng tuyết 

Thông thường các mẫu tủ lạnh chống đóng tuyết và tủ có ngăn làm đá sẽ phát ra tiếng ồn trong khi chạy. Nguyên lý là khi van nước mở để nạp lại cho ngăn làm đá, tủ lạnh sẽ phát ra tiếng ồn hay khi nước nhỏ giọt xuống các cuộn dây nóng trên mẫu tủ chống đóng tuyết cũng sẽ có tiếng ồn. Tuy nhiên, loại tiếng ồn này sẽ không liên tục và chúng ta không thể loại bỏ mà cần làm quen dần với chúng.

- Tủ lạnh có tiếng ồn nghe như tiếng gió

Theo chu trình làm lạnh, khi tủ lạnh chưa đạt nhiệt độ như mong muốn, chúng sẽ tiếp tục làm lạnh, lúc đó mô tơ quạt hoạt động gây ra tiếng ồn "vù vù" nghe như tiếng gió thổi. Nhưng đây là dấu hiệu bình thường, bạn không cần quá lo lắng.

Tiếng ồn cần can thiệp, sửa chữa

Ngoài 3 nguyên nhân nêu trên thì các trường hợp tủ lạnh kêu to khác đều có thể xuất phát từ "bệnh lý", cần được can thiệp sửa chữa và điều chỉnh. Cụ thể theo tư vấn từ những chuyên gia, bạn có thể dựa vào vị trí phát ra tiếng ồn và kiểu tiếng kêu của tủ lạnh để đoán bệnh như sau:

- Tiếng ồn ở phía bên ngoài tủ lạnh

Nếu tủ lạnh nhà bạn phát ra tiếng ồn từ bên ngoài thì rất có thể do vỏ tủ lạnh bị lỏng, rung trong quá trình sử dụng, hoặc do những thứ đặt trên nóc tủ hay những miếng nam châm gắn trên bề mặt tủ lạnh tạo ra tiếng kêu to khi máy hoạt động.

Bắt bệnh tủ lạnh kêu to bất thường, những trường hợp sau bạn có thể tự khắc phục nhanh chóng mà không cần gọi thợ-3

Để loại bỏ tiếng ồn bạn có thể nhấn mạnh vào 2 bên của tủ lạnh để chắc chắn rằng vỏ tủ được đóng khít. Tháo các miếng nam châm ở cánh cửa tủ lạnh, và hạn chế không nên bỏ đồ đạc trên nóc tủ vì không chỉ gây ra tiếng ồn mà còn làm quá trình thoát hơi nóng bị hạn chế.

- Tiếng ồn phát ra ở gần dưới đáy tủ lạnh

Tiếng ồn gần phía dưới đáy có thể xuất hiện do tủ lạnh không được cân bằng. Một trong những chân tủ có thể chỉ chạm nhẹ được vào sàn nhà, vì vậy khi tủ lạnh chạy, chân đó bị chênh sẽ rung hoặc "kêu ro ro" trên sàn nhà.

Bạn có thể xác định xem sự cân bằng có phải là nguyên nhân hay không bằng cách nghiêng tủ lạnh để loại bỏ tất cả trọng lượng từ một phía và sau đó là phía khác. Nếu tiếng ồn dừng lại, thì vấn đề nằm ở các chân tủ lạnh và chúng cần phải được điều chỉnh.

- Tiếng ồn phát ra từ ngăn tủ đá

Nếu bạn nghe có tiếng kêu từ ngăn đá như tiếng động cơ khô dầu mỡ, thì rất có thể là mô tơ cánh quạt bị khô. Việc bạn cần làm là ngắt nguồn điện, bỏ hết thực phẩm ra. Dùng tua vít lách vào khe thổi gió trong ngăn kéo tủ ra ngoài, nhìn vào bên trong sẽ thấy mô tơ quạt gió, tháo mô tơ ra, tra dầu mỡ, và lắp lại như cũ, máy sẽ hết kêu.

Ngoài ra, ngăn đá tủ lạnh phát ra tiếng kêu cũng có thể là do rơ le xả đá bị hư, không thể xả tuyết được làm cho đá và tuyết bám vào xung quanh cánh quạt, và thành hộp quạt. Đối với trường hợp này bạn nên thay lại một rơ-le mới cho tủ lạnh của mình.

Bắt bệnh tủ lạnh kêu to bất thường, những trường hợp sau bạn có thể tự khắc phục nhanh chóng mà không cần gọi thợ-4

- Tiếng ồn từ phía sau tủ lạnh

Trong nhiều trường hợp, máy nén sẽ bắt đầu tạo ra tiếng ồn khi nó trở nên cũ, mòn và đây chính là nguyên nhân khiến tủ lạnh phát ra tiếng ồn từ phía sau, thường gặp ở những tủ lạnh cũ đã được sử dụng trong nhiều năm.

Bạn có thể kiểm tra bằng cách kéo tủ lạnh ra khỏi tường, nếu nghe thấy tiếng ồn đến từ khu vực thấp hơn phía sau, có khả năng đó là máy nén. Trong trường hợp này, bạn có thể gọi cho chuyên gia và nhờ họ kiểm tra tủ lạnh.

- Tiếng ồn phát ra phía dưới đáy tủ lạnh

Đáy tủ lạnh là vị trí đặt chảo đựng nước thải và nó thường được gắn trên lớp cao su xốp để không bị rung và kêu khi tủ lạnh đang chạy. Để kiểm tra, bạn thử cúi thấp người nghe ngóng. Khi tủ lạnh phát ra tiếng ồn ở vị trí này thì rất có thể trong quá trình sử dụng, vì 1 nguyên nhân nào đó, chảo đựng bị lệch một bên và hơi chạm vào đường làm mát hoặc dây tản nhiệt. Khi đó chảo sẽ rung và tạo ra tiếng ồn. Thao tác khắc phục cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần di chuyển chảo trở lại đúng vị trí và tiếng ồn sẽ dừng lại.

Bắt bệnh tủ lạnh kêu to bất thường, những trường hợp sau bạn có thể tự khắc phục nhanh chóng mà không cần gọi thợ-5

- Tiếng ồn có âm thanh lạ

Ngoài việc căn cứ vào các vị trí cơ bản như trên để "bắt bệnh" cho tủ lạnh, bạn cũng có thể nghe ngóng tiếng ồn phát ra từ tủ lạnh để đoán xem vấn đề nằm ở chỗ nào. Bên cạnh tiếng xả nước hay tiếng ồn như tiếng gió là hiện tượng bình thường không cần can thiệp, nếu tủ lạnh phát ra một số âm thanh lạ như dưới đây thì tức là chúng đang có vấn đề cần khắc phục:

+ Nếu có tiếng kêu "re re" như các vật rung chạm vào nhau bạn nên kiểm tra xem các chân ghim lốc máy có bị tuột hoặc lệch không, nếu có thì nên cố định lại chúng.

+ Nếu phần máy của tủ lạnh có tiếng kêu "bục bục" hay ngừng hoạt động thì tiếng kêu này là do 4 con vít bắt dàn lạnh bị lỏng. Để loại bỏ tiếng động này bạn có thể tự tay ngắt nguồn điện, tháo vít ra rồi thêm đệm vào và siết vít lại như cũ.

+ Tiếng ồn kêu "ro ro" ở gần phía dưới đáy thì có thể xuất hiện do tủ lạnh không được cân bằng. Bạn cần kiểm tra và kê lại tủ lạnh cho chắc chắn là được.

Bắt bệnh tủ lạnh kêu to bất thường, những trường hợp sau bạn có thể tự khắc phục nhanh chóng mà không cần gọi thợ-6

Trên đây là một số lỗi cơ bản của tủ lạnh khiến nó phát ra tiếng kêu khi hoạt động. Với những biện pháp khắc phục tương ứng được nêu ra bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà. Tuy nhiên nếu không chắc chắn về bệnh của tủ lạnh hoặc những trường hợp phải sửa chữa phức tạp, tốt nhất bạn nên gọi thợ kỹ thuật đến kiểm tra và hỗ trợ thực hiện.

Đặc biệt, việc thay thế linh kiện cần được thực hiện bởi thợ sửa tủ lạnh có tay nghề chuyên môn, không nên tự ý tháo rời tủ lạnh để kiểm tra các linh kiện bên trong, vì có thể khiến cho tủ lạnh gặp các sự cố hư hỏng nặng hơn.

Theo V.K - Vietnamnet


tủ lạnh

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.