Bếp gas dù xịn đến đâu cũng phải tránh xa 5 thứ này, ngày Tết càng phải cẩn thận kẻo xui xẻo

Bài viết điểm mặt một số sai lầm phổ biến chị em thường mắc mà không biết khi nấu nướng bằng bếp gas như một lời nhắc nhở dịp Tết đến xuân về để tránh những điều xui xẻo có thể xảy ra.

Bếp gas là dụng cụ nấu nướng vô cùng quen thuộc hiện nay trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên nhiều người vẫn mắc một số điều cấm kỵ dưới đây khi sử dụng nó mà không biết. Đôi khi chỉ là tiện tay đặt một vật dụng nào đó cạnh bếp nấu hoặc nghĩ rằng để đó cho dễ tìm, dễ lấy nhưng lại khiến bản thân và gia đình đối mặt với nguy cơ đến cháy nổ với những ngy hiểm khôn lường. 

Bếp gas dù xịn đến đâu cũng phải tránh xa 5 thứ này, ngày Tết càng phải cẩn thận kẻo xui xẻo-1

Bài viết dưới đây sẽ điểm mặt một số sai lầm phổ biến người dân thường mắc mà không biết khi đun nấu bếp gas như một lời nhắc nhở dịp Tết đến xuân về để tránh những điều xui xẻo có thể xảy ra. Mong rằng đầu xuân năm mới, bếp nấu của các gia đình luôn đỏ lửa ấm áp và an yên cho cả năm may mắn, hanh thông, vạn sự như ý.

Bếp gas dù xịn đến đâu cũng phải tránh xa 5 thứ này, ngày Tết càng phải cẩn thận kẻo xui xẻo-2

1. Tinh bột

Tinh bột là loại cacbohydrat có thể bị đốt cháy. Khi làm món ăn liên quan đến chúng nếu chẳng may để bột bắn ra gặp ngọn lửa thì sẽ bùng cháy ngay lập tức và có thể gây ra cháy nổ. Vì vậy mọi người nên tuyệt đối không được để bột mì bên cạnh bếp, đặc biệt là thời điểm bật bếp đánh lửa lên để bắt đầu nấu nướng.  

Bếp gas dù xịn đến đâu cũng phải tránh xa 5 thứ này, ngày Tết càng phải cẩn thận kẻo xui xẻo-3

2. Điện thoại di động 

Trong cuộc sống, rất nhiều người có thói quen vừa nấu nướng vừa dùng điện thoại di động. Đôi khi vội hay tiện tay, họ vô tư đặt chúng ngay cạnh bếp gas đang cháy mà không ý thức được hành động này là vô cùng nguy hiểm. Do nhiệt độ xung quanh bếp sẽ tương đối cao trong quá trình sử dụng bếp nên nếu đặt điện thoại di động cạnh bếp sẽ dễ bị nóng và làm hỏng điện thoại di động. 

Bếp gas dù xịn đến đâu cũng phải tránh xa 5 thứ này, ngày Tết càng phải cẩn thận kẻo xui xẻo-4

Đặc biệt các chuyên gia còn khuyến cáo, nếu chẳng may bình ga rò rỉ mà bật lửa, bật điện hay điện thoại di động có thể phát ra tia lửa điện dễ gây cháy. Vì vậy, nếu không muốn rước họa vào thân thì tốt nhất để điện thoại tránh xa bếp gas.

3. Bật lửa

Bếp gas sử dụng lâu ngày thì bộ đánh lửa thường có vấn đề, cho lửa đỏ hoăc bật bếp không lên do bộ phận đánh lửa bị hỏng. Khi gặp trường hợp này không ít người đã tự khắc phục bằng cách dùng bật lửa để hỗ trợ đánh lửa hay còn gọi là “mồi” lửa cho bếp. Đây là một thói quen dại dột, nhiều bất chắc vì có thể gây ra hỏa hoạn và gây hậu quả nghiêm trọng. 

Bếp gas dù xịn đến đâu cũng phải tránh xa 5 thứ này, ngày Tết càng phải cẩn thận kẻo xui xẻo-5

Không những thế, việc đặt bật lửa ngay cạnh bếp sau khi sử dụng cũng là sai lầm bởi bật lửa vốn đã dễ nổ, lại càng dễ nổ hơn khi đặt cạnh bếp nóng. 

4. Cây xanh 

Việc bố trí cây xanh trong nhà cũng được nhiều người ưa chuộng với hiệu quả tốt, tuy nhiên nếu đặt cây xanh cạnh bếp gas cũng là một sai lầm. Lý do là bếp nhiều khói dầu và nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Hơn nữa, trong đất trồng cây có nhiều vi khuẩn nên có thể gây mất vệ sinh trong nấu nướng.

Bếp gas dù xịn đến đâu cũng phải tránh xa 5 thứ này, ngày Tết càng phải cẩn thận kẻo xui xẻo-6

Bếp nhiều khói dầu, nhiều người đặt vài cây xanh trong bếp cũng sai. Do trong đất trồng cây có nhiều vi khuẩn nên rất dễ sinh ra muỗi, đặt cạnh bếp rất mất vệ sinh, cây thường bị nướng ở nhiệt độ cao cũ ảnh hưởng đến sự phát triển của chính cây. 

5. Ổ điện

Người Việt luôn muốn tận dụng mọi vị trí để sắp đặt đồ dùng của mình sao cho tiện sử dụng, dẫn đến các đồ dùng có thể cắm chung một ổ điện và luôn đặt gần nhau như bếp gas, nồi cơm, lò nướng, lò vi sóng, ấm đun siêu tốc... Với tình trạng này, một khi dòng điện bị quá tải, hoặc nhiệt từ bếp gas tiếp xúc với tia lửa điện gần đó thì rất dễ gây ra cháy nổ lớn.

Bếp gas dù xịn đến đâu cũng phải tránh xa 5 thứ này, ngày Tết càng phải cẩn thận kẻo xui xẻo-7

Trên đây là những lỗi sai mà nhiều người vẫn thường mắc phải với bếp gas. Mong rằng sau khi đọc xong nội dung trên, các bạn sẽ bớt chút thời gian sắp xếp lại đồ đạc xung quanh bếp một cách cẩn trọng, hợp lý để đảm bảo an toàn cho gia đình và những người xung quanh. Nếu bạn tìm thấy thứ nào trong bài viết gần bếp gas trong nhà mình thì hãy nhanh chóng lấy đi, nếu không sẽ quá muộn để hối hận. 

Những nguyên tắc cần nhớ giúp sử dụng bếp gas an toàn:

1. Lắp đặt bếp đúng tiêu chuẩn an toàn

2. Khóa van gas sau khi nấu ăn

3. Đặt bếp tránh xa các thiết bị điện, các vật dễ bắt lửa

4. Bật, tắt bếp đúng quy trình

5. Để ý bếp gas trong suốt quá trình nấu nướng

6. Vệ sinh bếp thường xuyên

7. Không nên để trẻ em sử dụng hay chơi gần bếp gas

 

Theo Vân Khánh - Vietnamnet


nhà bếp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.