Bí kíp bảo vệ đồ nội thất trong mùa nồm ẩm theo từng chất liệu

Các món đồ nội thất bị tác động bởi không khí ẩm kéo dài rất nhanh xuống cấp, hỏng hóc, dễ sinh nấm mốc và vi khuẩn gây hại cho người dùng. Vậy cần làm gì để bảo vệ chúng khi trời nồm ẩm?

"Nồm ẩm" là hiện tượng thời tiết quen thuộc với người dân miền Bắc. Khi đó, tường, nền nhà và các đồ vật có bề mặt cứng như gỗ, đá, kính… thường bi đọng nước hay còn gọi là "đổ mồ hôi" gây bất tiện cho sinh hoạt và ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe con người.

Bí kíp bảo vệ đồ nội thất trong mùa nồm ẩm theo từng chất liệu-1

Bên cạnh đó, các món đồ nội thất bị tác động bởi không khí ẩm kéo dài rất nhanh xuống cấp, hỏng hóc, dễ sinh nấm mốc và vi khuẩn gây hại cho người dùng. Chính vì vậy, làm thế nào để bảo vệ đồ đạc tốt nhất qua giai đoạn này là điều được rất nhiều người quan tâm.

# Phương pháp bảo quản đồ nội thất khi trời nồm ẩm phù hợp với mọi chất liệu

1. Sử dụng máy hút ẩm

Sử dụng máy hút ẩm cũng là một giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng nồm ẩm trong nhà. Bạn nên ưu tiên đặt máy ở những góc khuất của bàn ghế và những nơi dễ bị ẩm ướt khác trong nhà. Cách làm này sẽ giúp cho đồ nội thất của bạn khô ráo, mang lại hiệu quả bảo vệ cao.

Bí kíp bảo vệ đồ nội thất trong mùa nồm ẩm theo từng chất liệu-2

2. Bật điều hòa chế độ khô

Lúc này độ ẩm trong không khí là khá cao nên nếu nhà bạn có sẵn điều hòa 2 chiều, hãy bật ở chế độ khô. Đây là cách tuyệt vời để hút ẩm và làm lưu thông không khí, giúp bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ. Lưu ý nên đóng hết các cửa lại để điều hòa có thể hoạt động hiệu quả và tiết kiệm điện. Không gian trong nhà khô ráo sẽ tránh cho các đồ nội thất không bị ẩm mốc.

3. Đóng kín cửa

Chúng ta hay lầm tưởng rằng khi thời tiết nồm thi phải mở cửa để nhanh khô. Tuy nhiên, khi thời tiết nồm ẩm. Hơi ẩm từ trong không khí và gió sẽ khiến sàn nhà bị ẩm ướt. Việc mở cửa ra không giúp sàn nhà khô nhanh hơn mà còn làm cho tình trạng ẩm ướt trở nên tồi tệ và dòng hơi ẩm có thể bay lên, bám vào những vật dụng đặt trên sàn nhà. Vậy nên bạn hãy đóng kín cửa nếu không cần thiết.

Bí kíp bảo vệ đồ nội thất trong mùa nồm ẩm theo từng chất liệu-3

4. Không bật quạt

Nhiều người thấy nhà ẩm ướt nên bật quạt cho nhanh khô, tuy nhiên cách làm này lại cho tác dụng ngược lại. Lý do, khi bật quạt sẽ tạo gió mà gió sẽ hút không khí ẩm vào càng khiến nhà của bạn ướt hơn. Do đó, khi trời nồm ẩm, bạn đừng nên bật quạt.

# Mẹo bảo quản đồ nội thất khi trời nồm ẩm theo từng chất liệu sản phẩm

1. Cách bảo vệ đồ nội thất bằng gỗ

Gỗ là loại chất liệu được dùng phổ biến nhất trong đồ nội thất và cũng có nguy cơ bị ẩm mốc cao nhất khi thời tiết nồm ẩm kéo dài. Để bảo vệ đồ nội thất gỗ, bạn có thể tham khảo một số mẹo bảo quản sau:

Bí kíp bảo vệ đồ nội thất trong mùa nồm ẩm theo từng chất liệu-4

- Bảo quản đồ gỗ nội thất bằng túi hút ẩm:

Những chiếc túi hút ẩm tuy nhỏ nhưng đem lại công dụng vô cùng to lớn trong việc bảo quản đồ gỗ nội thất, nhất là khi trời nồm. Không khó để kiếm được các gói hút ẩm này vì chúng có rất nhiều trong các sản phẩm bánh kẹo, đồ dùng cá nhân. Bạn chỉ cần tập hợp chúng lại và để vào trong các vật dụng bằng gỗ. Các túi hút ẩm sẽ giúp hạn chế hiện tượng đồ gỗ bị tụ nước hoặc ẩm mốc vô cùng hiệu quả.

- Sử dụng khăn khô để lau đồ gỗ nội thất:

Dù là gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp, nếu độ ẩm quá lớn thì vẫn sẽ gây hư hại trực tiếp cho sản phẩm. Bàn hay ghế gỗ của bạn rất dễ bị phồng lên, biện dạng và rạn nứt. Chưa hết, đồ nội thất bị ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển dễ dàng, từ đó đồ sẽ nhanh chóng bị mục nát. Do vậy, nếu thời tiết nồm ẩm nhiều, bạn nên chuẩn bị khăn khô để lau chùi thường xuyên, giúp đồ gỗ luôn được khô ráo.

Bí kíp bảo vệ đồ nội thất trong mùa nồm ẩm theo từng chất liệu-5

- Loại bỏ vết mốc bằng giấy nhám và sơn bóng:

Nếu chẳng may đồ gỗ nhà bạn đã có một lớp mốc trắng, phát ra mùi khó chịu, hãy xử lý chúng ngay bằng cách dùng giấy nhám chà nhẹ lên lớp mốc bên ngoài, sau đó sơn một lớp sơn bóng có tác dụng chống ẩm lên bề mặt gỗ. Cách làm này không chỉ loại bỏ nấm mốc và còn giúp làm tăng độ bóng, đẹp của đồ gỗ nội thất.

2. Bảo quản đồ nội thất bằng vải

Vải, nỉ có đặc tính dễ bám bẩn, bám mồ hôi nên rất dễ ẩm mốc, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa nhiều. Qua thời gian các sản phẩm này sẽ bị biến màu, mất màu, bề mặt có những đốm mốc trắng hoặc vàng. Thời gian ẩm lâu, tính đàn hồi của chất liệu sẽ bị mất đi, khả năng kéo giãn giảm, thể tích tăng. Khi thời kì ẩm ướt qua đi, đồ bằng vải sẽ trở nên yếu ớt, dễ hỏng.

Bí kíp bảo vệ đồ nội thất trong mùa nồm ẩm theo từng chất liệu-6

Cách bảo quản:

- Nếu như ghế sofa bằng vải thường bị ẩm, có thể lấy máy sấy tóc sấy khô. Còn ghế sofa thiết kế tinh vi hơn thì nên dùng máy hút bụi làm sạch và sấy khô.

- Không nên kê sofa sát tường khiến không khí không lưu thông được, dễ nhiễm ẩm từ tường đọng nước, tăng nguy cơ ẩm mốc khi thời tiết có độ ẩm cao.

- Đối với chăn ga thì bạn nên thường xuyên giặt giũ, kết hợp dùng máy sấy quần áo sấy thật khô để ngăn ngừa nấm mốc xuất hiện.

3. Bảo quản đồ nội thất bằng da

Đồ da (dù là da thật hay da công nghiệp) tiếp xúc lâu ngày với môi trường ẩm ướt sẽ dễ biến màu, chất da trở nên cứng nhắc, trong môi trường với độ ẩm trên 90% sẽ có hiện tượng mốc.

Bí kíp bảo vệ đồ nội thất trong mùa nồm ẩm theo từng chất liệu-7

Cách xử lý và bảo quản:

Nếu đồ nội thất da trong nhà bạn xuất hiện vết mốc, hãy dùng vải ướt mềm lau sạch. Đối với đồ da chưa bị mốc, bạn cũng cần lau sạch bụi bẩn bằng vải mềm, sau đó bôi một lớp mỡ chồn hoặc mỡ cừu lên bề mặt. Cách này không chỉ có thể chống ẩm mà còn có tác dụng giữ màu cho đồ nội thất làm bằng da.

4. Bảo quản đồ nội thất bằng chất liệu mây tre đan

Đồ dùng mây tre đan nếu bị ẩm ướt lâu sẽ chuyển thành màu đen, nghiêm trọng hơn là bị mục ruỗng, tính dẻo và bền cũng giảm sút nghiêm trọng.

Cách bảo quản:

Dùng nước muối lau sạch bụi bẩn để sợi mây mềm mại hơn, tăng tính đàn hồi và bền bỉ hơn.

Bí kíp bảo vệ đồ nội thất trong mùa nồm ẩm theo từng chất liệu-8

5. Với đồ nội thất bằng sắt

Đồ nội thất bằng sắt thường là khung chân bàn làm việc, khung chân ghế, các loại tủ, cửa… Trên thực tế chúng ít bị ẩm mốc hơn những chất liệu khác, nhất là hiện nay đa số phần kim loại đều được sơn tĩnh điện chống nước, chống sự ăn mòn. Thế nhưng trong một số trường hợp đồ dùng bằng kim loại do lượng nước trong không khí lớn tác động cũng sẽ bị gỉ sét, cuối cùng là mục ruỗng.

Cách bảo quản:

Trong những ngày mưa nồm, tốt nhất dùng vải khô lau sạch để hút nước. Tránh để những vật dụng kim loại này tiếp xúc với nước lâu.

Theo V.K - Vietnamnet


mẹo vặt gia đinh

nội thất

nồm ẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.