Bí quyết bảo quản cà chua lâu, để dành dùng quanh năm

Cà chua là loại quả khá nhanh hỏng dù được bảo quản kín trong tủ lạnh, tuy nhiên vẫn có cách bảo quản cà chua cực lâu, để mấy tháng trời vẫn thơm ngon.

Cà chua là loại thực phẩm thiết yếu và nó được sử dụng trong rất nhiều món ăn. Tuy nhiên, cà chua không có quanh năm, vì vậy muốn giữ chúng được lâu thì phải bảo quản đúng cách.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

Đầu tiên, để bảo quản được cà chua thì nên chọn mua những quả cà chua ngon, chất lượng qua các cách chọn sau đây:

Cà chua chín tự nhiên thường có màu đỏ, vỏ quả căng mọng và có phần cuống lá xanh còn bám chặt trên quả. Nếu để ý kỹ có thể nhìn thấy những nhũ lấm tấm ở thịt quả qua vỏ. Khi sờ vào những trái cà chua chín cây thường có cảm giác hơi mềm.

Bí quyết bảo quản cà chua lâu, để dành dùng quanh năm-1
Cách chọn mua cà chua tươi ngon

Ngửi thử quả cà chua, nếu cà chua có hương thơm thoang thoảng đặc trưng thì là cà chua chín tự nhiên, còn không nghe được mùi gì cả thì có khả năng đó là cà chua bị ép chín.

Bổ quả cà chua ra thấy hạt màu trắng vàng chứ không xanh, ruột cũng chín đỏ, chín mềm và có bột. Với loại cà chua này, bạn nên lựa những quả đỏ hồng, chắc tay. Không nên lấy những quả bị dập ủng, hay quá nhũn, lớp vỏ nhăn nheo vì đó là cà chua đã để lâu hoặc bị chín héo, khi ăn sẽ không ngon.

Bí quyết bảo quản cà chua lâu, để dành dùng quanh năm

Muốn giữ chúng được lâu hơn, bạn có thể làm một trong 2 cách sau:

Bảo quản cà chua trong ngăn đá tủ lạnh

Với ngăn đá tủ lạnh, không khó để làm điều đó. Thế nhưng bảo quản cách nào để cà chua vẫn thơm ngon thật lâu và không tốn diện tích (bạn còn rất nhiều thứ thực phẩm cần bảo quản chứ đâu phải mỗi cà chua) thì bạn phải có mẹo.

Bạn đừng đặt cả túi cà chua vào ngăn đá hay tủ đông vì quá tốn chỗ. Mặt khác, quả cà chua bị đóng đá sau khi rã đông sẽ nhũn, nứt vỡ, trông rất là mất thẩm mỹ, gây cảm giác ngần ngại khi sử dụng.

Bí quyết bảo quản cà chua lâu, để dành dùng quanh năm-2

Bảo quản cà chua trong tủ lạnh

Để giải quyết 2 vấn đề trên, bạn cần áp dụng mẹo vặt sơ chế cà chua trước khi trữ đông, cách thực hiện như sau:

Rửa sạch cà chua, khía hình chữ thập trên vỏ ở phần đỉnh quả (đối xứng với phần cuống), sau đó chần qua nước sôi để bóc vỏ nhanh mà không lạm vào phần thịt.

Khía cà chua theo chiều dọc để loại bỏ hạt, sau đó cắt miếng và cho vào máy xay nhuyễn, thêm chút muối.

Cho cà chua xay nhuyễn vào nồi, đun sôi rồi giảm lửa cho nước bốc hơi dần, thỉnh thoảng khuấy nhẹ để chống cháy.

Khi hỗn hợp trong nồi trở nên sền sệt, bạn tắt bếp, chờ nuội rồi cho vào khuôn làm đá (loại viên lớn). Sau khoảng 10-12 giờ, bạn lấy những viên đá cà chua này ra, cho vào túi đựng thực phẩm rồi cất trong ngăn đá tủ lạnh để dùng dần.

Bạn có thể bảo quản những viên đá cà chua này trong vòng 3-4 tháng. Tuy nhiên, hương vị và hàm lượng dinh dưỡng được duy trì tốt hơn trong 2 tháng đầu, do đó bạn nên sử dụng hết trong thời gian này.

Lưu ý: Với cách này nên cân nhắc về số lượng cà chua trữ đông, không nên tích nhiều quá, vừa tốn chỗ trong tủ lạnh, tốn tiền điện, vừa giảm chất lượng, trong khi cà chua không phải loại quả hiếm hay quá đắt tiền.

Bảo quản cà chua bằng cách làm sốt cà/ tương cà

Cách bước thực hiện như sau:

Sau khi rửa sạch cà chua, bạn cần lột vỏ cà chua bằng cách cắt vào đuôi cà chua hình chữ thập, rồi cho vào nồi nước sôi khoảng 20 giây, sau đó vớt ra, bóc sạch vỏ.

Bạn cho cà chua vào máy xay cùng với 4 muỗng canh muối, tỏi, ớt rồi tiến hành xây nhuyễn. Cho hỗn hợp cà chua đã xây vào rây lọc để lọc hết xác cà chua đi.

Bí quyết bảo quản cà chua lâu, để dành dùng quanh năm-3

Bảo quản cà chua cực lâu bằng cách làm sốt cà/ tương cà

Bật bếp với lửa nhỏ, bạn cho cà chua vào nồi và nấu khoảng 10 - 15 phút đến khi sốt cà chua bắt đầu sôi lên. Trong quá trình nấu, bạn nhớ vớt sạch bọt và khuấy đều để cà chua không bị cháy khét. Khi sốt cà chua đã chín, bạn tắt bếp, để nguội rồi cho vào dụng cụ bảo quản hoặc có thể thưởng thức ngay.

Sau đó, bạn có thể cho sốt cà chua vào các hũ thủy tinh, sau đó đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Ngoài ra, bạn có thể cho lên mặt trên của hũ cà chua 1 lớp dầu ăn đã đun sôi, như vậy sẽ kéo dài thời gian sử dụng sốt cà hơn.

Lưu ý: Chỉ sử dụng 1 hũ nhất định đến khi hết thì dùng tiếp các hũ còn lại, như vậy sốt cà sẽ bảo quản được lâu hơn.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/bi-quyet-bao-quan-ca-chua-lau-de-danh-dung-quanh-nam-ar762229.html

cà chua


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.