Bí quyết để áo len luôn bền đẹp, giữ dáng cho bạn mùa đông điệu đà và ấm áp mà không lo bai xù hay biến dạng

Áo len luôn là lựa chọn số 1 cho trang phục mùa đông, tuy nhiên đặc tính hay bai nhão, biến dạng của nó khiến nhiều người mặc e ngại. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn yên tâm diện những chiếc áo len đẹp và ấm áp mà không phải lo lắng điều đó.

Tạm biệt nắng gắt mùa hè, chúng ta đã bước vào những ngày thu dịu mát hơn và chuẩn bị đón chào mùa đông lạnh giá sắp đến. Đây cũng là thời điểm các tín đồ thời trang nghĩ đến việc diện những chiếc áo len điệu đà và ấm áp.

Bí quyết để áo len luôn bền đẹp, giữ dáng cho bạn mùa đông điệu đà và ấm áp mà không lo bai xù hay biến dạng-1

Tuy nhiên không ít chị em đã phải khóc thét khi khui ra những chiếc áo len cũ được cất đi từ mùa đông trước vì chúng không còn đẹp đẽ như khi mới dùng. Việc áo lên bị bai nhão, xù lông hay biến dạng là tình trạng khá phổ biến khiến họ vừa tiếc của, vừa thất vọng. Vậy làm thế nào để hạn chế và khắc phục các sự cố trên?

Tintuconline mời độc giả cùng tham khảo bí quyết dưới đây giúp cho áo len luôn bền đẹp và giữ dáng như mới:

1. Giặt và phơi áo len đúng cách

Đây là 2 công đoạn chính đóng vai trò quyết định tuổi thọ của áo len. Nếu không muốn phải sớm vứt bỏ chiếc áo len yêu thích hay đau đầu nghĩ cách cải thiện khi chúng bị biến dạng thì nhất định bạn phải biết cách giặt và phơi áo len đúng chuẩn.

Bí quyết để áo len luôn bền đẹp, giữ dáng cho bạn mùa đông điệu đà và ấm áp mà không lo bai xù hay biến dạng-2

Giặt:

- Tất cả các loại áo len đều được khuyên nên giặt bằng tay vì nếu giặt máy, lực quay của máy giặt quá lớn trong khi chất liệu len dễ bị giãn. Sự kết hợp của 2 yếu tố này chắc chắn sẽ làm form dáng của áo len không được đẹp như ban đầu.

- Áo len cần phải giặt riêng, không giặt chung với quần áo khác để tránh bị phai màu hoặc len xù bám dính vào những trang phục khác.

- Bản thân len là một chất liệu mềm và dễ bị biến tính nên khi giặt bạn hãy chọn những loại bột giặt trung tính, dịu nhẹ, ít có tính tẩy rửa và khả năng hòa tan tốt trong nước để tránh tình trạng cặn bột giặt còn vương lại trên áo sau khi phơi khô.

Bí quyết để áo len luôn bền đẹp, giữ dáng cho bạn mùa đông điệu đà và ấm áp mà không lo bai xù hay biến dạng-3

- Không giống như quần áo mặc hàng ngày có thể giặt sạch liên tục, áo len chỉ nên giặt 2 – 3 lần/tuần. Việc giặt áo quá thường xuyên sẽ khiến khả năng liên kết giữa các sợi len giảm, áo cũng dễ bị xù và giãn hơn.

- Nên lộn ngược áo len khi giặt để bảo vệ mặt ngoài của áo tránh khỏi sự hư tổn.

Phơi:

- Không được phơi áo len trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời mà phải chọn nơi thoáng mát vì nguồn nhiệt cao của ánh nắng sẽ làm co sợi len.

- Không nên vắt áo len quá mạnh tay mà chỉ bóp nhẹ cho bớt nước, sau đó cuộn áo len lại trong một chiếc khăn bông sau đó mới vắt nhẹ để khăn thấm bớt nước, áo len nhanh khô hơn.

Bí quyết để áo len luôn bền đẹp, giữ dáng cho bạn mùa đông điệu đà và ấm áp mà không lo bai xù hay biến dạng-4

- Thay vì phơi áo len trên móc nên chọn một mặt phẳng để phơi hoặc vắt quá thân móc.

- Nên để áo len khô tự nhiên, không dùng máy sấy để sấy khô.

- Nhanh chóng cất giữ áo len khi đã khô, tuyệt đối không để áo phơi lâu ngoài trời.

2. Cách thu nhỏ áo len bị bai nhão

Áo len dù có giặt và phơi cẩn thận nhưng mặc lâu ngày vẫn thường bị chảy và rộng hơn, làm mất dáng áo. Để áo trở về hình dáng ban đầu, hãy ngâm áo ở nhiệt độ từ 70 đến 80 độ C, chú ý không để nước quá nóng có thể khiến áo len co lại quá nhiều. 

Nếu phần bị bai dão nhiều chỉ là một vài bộ phận của áo len (ống tay áo, cổ áo hay gấu áo), bạn hãy ngâm riêng chỗ đó với nhiệt độ từ 40-50 độ C. Khoảng 1 đến 2 tiếng sau, lấy khăn bông thấm ráo nước rồi mang áo ra phơi để khôi phục lại hình dạng ban đầu.

Bí quyết để áo len luôn bền đẹp, giữ dáng cho bạn mùa đông điệu đà và ấm áp mà không lo bai xù hay biến dạng-5

Ngoài ra, bạn có thể dùng bình xịt nhỏ đựng nước ấm và phun trực tiếp vào phần áo bị giãn tới khi chúng ướt hoàn toàn. Để nguyên như vậy khoảng 5 phút và dùng máy sấy tóc sấy khô áo tại chỗ bị giãn một cách từ từ, trong lúc sấy áo dùng tay nhẹ nhàng điều chỉnh chỗ bị giãn trên áo về trạng thái ban đầu một cách cẩn thận. 

3. Khắc phục áo len bị co sau khi giặt

So với việc áo len bị giãn rộng ra thì trường hợp này ít gặp hơn thế nhưng cũng không ít người gặp phải. Nếu như chẳng may bị giặt bằng nước quá nóng thì chiếc áo len của bạn sẽ bị co ngắn lại và biến dạng. Khi đó để khắc phục, bạn hãy thử áp dụng 2 cách xử lý đơn giản sau đây:

- Cách 1: Ngâm và giặt với nước ấm khoảng 30 độ sau đó đến bước cuối cùng thì thêm một chút giấm vào để giặt cùng. Cách làm này sẽ giữ được độ đàn hồi cho các sợi len và khiến chiếc áo của bạn trở lại hình dạng ban đầu.

Bí quyết để áo len luôn bền đẹp, giữ dáng cho bạn mùa đông điệu đà và ấm áp mà không lo bai xù hay biến dạng-6

- Cách 2: Pha sữa tắm trẻ em cùng nước với tỷ lệ tùy theo số lượng áo, sau đó cho áo vào ngâm khoảng 30 phút rồi nhấc ra. Sau đó, bóp nhẹ cho ráo nước một chút rồi đặt lên khổ giấy to, kéo áo cho đến kích cỡ bạn mong muốn rồi dùng vật nặng đè lên để cố định áo cho đến khi khô thì thôi.

4. Làm mới áo len bị xù lông 

Sau khi mặc và giặt, áo len không chỉ co lại hay chảy giãn ra mà còn có thể xuất hiện những sợi vải nhỏ li ti bên ngoài sợi len làm cho áo len của bạn bị xù lông, dễ bám bụi bẩn và nhìn cũ đi rất nhiều. 

Bí quyết để áo len luôn bền đẹp, giữ dáng cho bạn mùa đông điệu đà và ấm áp mà không lo bai xù hay biến dạng-7

Để làm mới lại chiếc áo len yêu thích, bạn có thể sử dụng một miếng băng keo trong, sau đó dính lên bề mặt vải len nơi có những sợi tơ rồi tiến hành lột bỏ băng keo ra tức thì sợi bông tơ cũng sẽ bị đứt ra theo cùng băng dính. Đối với những sợi xù lớn hơn mà dùng băng dính không hết được, bạn hãy dùng máy cắt lông xù để loại bỏ nó, trả lại bề mặt len mượt mà và tươi mới ban đầu.
 
5. Cách giữ màu quần áo len

Đối với áo len mới mua về, các bạn có thể giữ màu cho chúng bằng cách sử dụng nước chè xanh như sau: Bỏ nước chè xanh vào nước nóng, chờ cho nguội hẳn rồi bỏ áo len vào, ngâm chừng 15 phút rồi lấy ra phơi chỗ râm mát, để khô tự nhiên.

Bí quyết để áo len luôn bền đẹp, giữ dáng cho bạn mùa đông điệu đà và ấm áp mà không lo bai xù hay biến dạng-8

Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng muối để giữ màu quần áo dệt vải sợi hay len bằng cách cho ít muối vào chậu nước rồi ngâm khoảng 15 – 30 phút, sau đó mới giặt, sẽ giúp giữ màu tươi lâu hơn. Hoặc bạn có thể kết hợp theo tỷ lệ 2 muỗng bột giặt và 3 muỗng muối rồi vò kỹ, giũ sạch là được. Bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt.

Theo V.K - Vietnamnet


áo len

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.