Bí quyết xử lý vết mốc trên áo da sau "giấc ngủ hè" dài, sẵn sàng cho mùa thu đông sành điệu và chất chơi

Thời tiết nước ta dễ làm các sản phẩm như áo da xuất hiện nấm mốc. Hãy "bỏ túi" các mẹo xử lý vết mốc trên áo da dưới đây để khắc phục tình trạng này hiệu quả, trả lại cho chúng vẻ đẹp đặc trưng vốn có.

Thời tiết vào thu đã mát mẻ hơn nhiều, là thời điểm các tín đồ thời trang nghĩ đến việc diện những chiếc áo da sành điệu, vừa chất chơi vừa trẻ trung năng động. Tuy nhiên sau một thời gian dài "ngủ hè", việc những chiếc áo da bị nấm mốc khiến chị em vừa xót của, vừa đau đầu tìm cách xử lý. Vậy có cách nào để xử lý vết mốc trên áo da hiệu quả, trả lại cho nó vẻ đẹp vốn có? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Bí quyết xử lý vết mốc trên áo da sau giấc ngủ hè dài, sẵn sàng cho mùa thu đông sành điệu và chất chơi-1

Nấm mốc vốn được coi là "kẻ thù không đội trời chung" của chất liệu da. Hơn nữa, thời tiết nước ta rất khó để giữ gìn áo da khỏi bị mốc. Vì thế, để khắc phục tình trạng thường gặp này, chúng ta cần nắm được các giải pháp tẩy mốc cho áo da, tránh tình trạng mặc được một mùa đã phải vứt bỏ rất đáng tiếc. Sau đây là một số mẹo xử lý vết mốc trên áo da theo cách tự nhiên, an toàn và hiệu quả được những người có kinh nghiệm gợi ý, mời bạn đọc tham khảo:

Dùng khăn mềm và bọt biển khô

Nếu vết mốc trên áo da chỉ vừa mới xuất hiện, thì bạn chưa cần thiết phải cần tới sự can thiệp của các loại dung dịch làm sạch mà chỉ cần khăn mềm với bọt biển khô là đủ. Cụ thể, chúng ta lấy khăn mềm thấm chút nước sạch làm ẩm rồi nhẹ nhàng lau sạch vết mốc. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là tuyệt đối không sử dụng lại chiếc khăn đó để lau những vùng da khác vì nấm mốc từ khăn lau có thể lây lan làm phát triển trên diện rộng, càng phiền toái và khó khắc phục.

Bí quyết xử lý vết mốc trên áo da sau giấc ngủ hè dài, sẵn sàng cho mùa thu đông sành điệu và chất chơi-2

Sau đó bạn dùng bọt biển khô lau lại vùng da đó một lần nữa để đảm bảo loại bỏ sạch nấm mốc, đồng thời thấm khô áo hoàn toàn. Cuối cùng, hãy mang áo da phơi dưới ánh nắng mặt trời dịu nhẹ trong vài giờ (tránh ánh nắng gắt) là bạn đã có lại một chiếc áo da sạch sẽ và thơm tho. Với những vết nấm mốc lâu ngày và cứng đầu hơn thì chúng ta cần những biện pháp mạnh như bên dưới.

Sử dụng hỗn hợp chanh tươi và muối hạt

Chanh và muối là 2 thành phần quen thuộc trong mỗi gia đình, với tính chất sát khuẩn cao, chúng thường được dùng để hỗ trợ trong việc vệ sinh đồ dùng, nhà cửa. Với áo da bị nấm mốc, các bạn cũng có thể dùng chanh tươi và muối để tẩy mốc theo trình tự sau:

Bí quyết xử lý vết mốc trên áo da sau giấc ngủ hè dài, sẵn sàng cho mùa thu đông sành điệu và chất chơi-3

- Cắt đôi quả chanh, vắt nước, bỏ hạt và thêm vào 1 cốc nước lọc. 

- Tiếp theo, bạn thêm vào khoảng 2 thìa cà phê muối hạt và dùng đũa khuấy đều để hòa tan hoàn toàn dung dịch. 

- Dùng khăn mềm hoặc bọt biển thấm từng chút dung dịch trên và lau nhẹ nhàng lên bề mặt vùng da bị nấm mốc. Ở bước này chúng ta lưu ý không nên dùng quá nhiều muối và cần thao tác nhanh tránh để dung dịch tiếp xúc quá lâu vì muối có thể khiến da co lại và khô cứng hơn. 

- Khi vết mốc biến mất, sử dụng 1 chiếc khăn khác đã thấm nước sạch, lau lại một lần nữa. 

- Cuối cùng, phơi áo da dưới ánh nắng dịu, thoáng mát để khô hoàn toàn.

Xử lý vết mốc trên áo da bằng cồn

Cồn là một loại chất tẩy có tác dụng khá mạnh và dung dịch này có khả năng tẩy rửa những vết mốc rất tốt, hơn nữa còn giúp chất da mềm mại hơn. Tuy nhiên lưu ý là phương pháp này không dùng được cho sản phẩm da lộn. Các bước đánh bay vết nấm mốc trên áo da bằng cồn như sau:

Bí quyết xử lý vết mốc trên áo da sau giấc ngủ hè dài, sẵn sàng cho mùa thu đông sành điệu và chất chơi-4

- Rót cồn ra bát nhỏ. Tùy vào việc áo da bị mốc nhiều hay ít để chuẩn bị lượng cồn tương ứng.

- Dùng khăn mềm (chọn loại khăn không bị xơ) thấm từng ít một dung dịch cồn vào khăn

- Nhẹ nhàng đưa khăn lau lên các vết mốc và thao tác đến khi hết hẳn thì dùng một khăn sạch khác lau lại. 

- Sau đó phơi áo da dưới ánh nắng dịu nhẹ (không phơi dưới nắng gắt) để áo khô hoàn toàn.

Xử lý vết mốc trên áo da bằng giấm

Giấm là nguyên liệu khử nấm mốc đã quá quen thuộc với nhiều người. Không chỉ có tác dụng khử trên giày dép, dụng cụ làm bếp, bạn cũng có thể sử dụng giấm để làm sạch nấm mốc trên áo da rất hiệu quả. Cụ thể cách làm: 

Bí quyết xử lý vết mốc trên áo da sau giấc ngủ hè dài, sẵn sàng cho mùa thu đông sành điệu và chất chơi-5

- Dùng bàn chải có sợi mềm chà nhẹ lên các vết nấm mốc trên áo. 

- Pha loãng giấm với nước. Bạn có thể thêm chút dung dịch xà phòng hoặc vài giọt nước cốt chanh vào khuấy đều để tăng cường hiệu quả.

- Làm ẩm khăn lau mềm bằng dung dịch trên và lau nhẹ nhàng lên các vết nấm mốc đến khi sạch. 

- Phơi áo ở nơi có ánh nắng dịu trong vài giờ để da khô hoàn toàn.

Xử lý vết mốc trên áo da bằng xà phòng

Nếu như những cách trên không làm sạch được các vết nấm mốc thì bạn hãy sử dụng xà phòng bởi trong xà phòng có chứa nhiều chất tẩy mạnh sẽ đánh bay những vết mốc đó trên áo da. Xà phòng là sản phẩm thiết yếu luôn có sẵn trong các gia đình nên bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà như trình tự dưới đây:

- Dùng xà phòng dạng rắn, dạng sáp, chà trực tiếp và xoa đều lên vùng nấm mốc trên áo

- Lấy khăn mềm ẩm lau sạch xà phòng đồng thời làm sạch vết nấm mốc. Bạn nên chà mạnh một chút để có thể đánh bật các vết mốc trên đồ da.

- Sau đó, sử dụng một chiếc khăn khác thấm nước sạch lau lại áo da. 

- Phơi áo ở nơi khô thoáng đến khi khô hoàn toàn.

Bí quyết xử lý vết mốc trên áo da sau giấc ngủ hè dài, sẵn sàng cho mùa thu đông sành điệu và chất chơi-6

Áo da bị mốc không chỉ làm mất thẩm mỹ và giảm giá trị của nó mà còn gây hại cho sức khỏe người mặc. Mùi nấm mốc sẽ gây khó chịu, ngoài ra bào tử nấm mốc xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ho, dị ứng, khó thở…

Vì vậy nếu áo da bị mốc bạn phải đảm bảo vệ sinh làm sạch hoàn toàn theo các cách trên rồi mới được mặc. Đồng thời trong khi mặc chúng ta nên tránh các tác nhân có thể gây nấm mốc (như mặc áo da khi trời mưa hoặc thời tiết ẩm ướt, mặc áo da khi cơ thể quá nhiều mồ hôi…) để hạn chế nhất có thể cơ hội để nấm mốc sinh sôi phát triển.

Theo V.K - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.