Cách bảo quản thịt lợn không cần tủ lạnh

Những cách bảo quản thịt lợn không cần tủ lạnh dưới đây không chỉ giúp kéo dài hạn sử dụng của thịt mà còn tạo ra những món ăn cực kỳ hấp dẫn.

Hiện nay, tủ lạnh là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình, giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon và an toàn. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt như mất điện kéo dài - đủ lâu để thực phẩm sống trở nên không an toàn, bạn cần có những cách bảo quản khác. Những cách bảo quản thịt lợn không cần tủ lạnh không chỉ giúp giữ thực phẩm này lâu hỏng mà còn tạo ra những món ăn khoái khẩu, hấp dẫn cả người mê nhậu lẫn các "dũng sỹ diệt mồi".

Những cách bảo quản thịt lợn không cần tủ lạnh

Bảo quản thịt lợn không cần tủ lạnh là kỹ năng gần như bị lãng quên nhưng lại vô cùng quan trọng trong tình huống mất điện hay không có tủ lạnh. Đây đều là những phương pháp truyền thống, dễ áp dụng. 

Bảo quản thịt lợn bằng muối

Muối là một chất bảo quản tự nhiên, có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc, giúp thịt lợn giữ được lâu hơn.

Cách bảo quản thịt lợn không cần tủ lạnh-1
Ướp muối là một trong những cách bảo quản thịt lợn hiệu quả mà không cần đến tủ lạnh. (Ảnh: Butcher.ie)

Để bảo quản thịt lợn với muối, trước tiên, bạn cần rửa thịt bằng nước sạch, lau khô bằng khăn giấy rồi thoa đều muối lên toàn bộ bề mặt thịt. Hãy chắc chắn rằng muối được thoa kỹ vào các khe, rãnh của miếng thịt. Sau đó, bạn bỏ thịt vào hộp hoặc túi nylon kín, bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát. Với phương pháp này, bạn có thể giữ được thịt lợn từ 1 đến 2 tuần.

Khi mang thịt lợn muối ra chế biến, bạn cần rửa nhiều lần với nước sạch để giảm độ mặn.

Phơi khô

Phơi khô là một phương pháp truyền thống giúp bảo quản thịt lợn không cần tủ lạnh. Thịt vẫn ngon trong thời gian dài và trở thành các món đặc sản.

Cách thực hiện như sau: Thịt lợn sau khi mua về đem rửa sạch, cắt thành những miếng mỏng, dài, sau đó ướp với muối và các gia vị như tiêu, tỏi, ớt tùy theo khẩu vị.

Treo thịt lên dây hoặc giá phơi, phơi dưới ánh nắng mặt trời cho đến khi thịt khô hoàn toàn. Thời gian phơi có thể kéo dài từ vài ngày đến một tuần, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Hun khói

Hun khói không chỉ giúp bảo quản thịt mà còn tạo hương vị đặc trưng cho món ăn. Bạn rửa sạch thịt và cắt thành miếng lớn, ướp thịt với muối và các gia vị khác tùy thích, sau đó đặt vào lò hun khói. Đốt gỗ (thường là gỗ cây ăn quả hoặc gỗ sồi) để tạo khói, hun thịt ở nhiệt độ thấp trong nhiều giờ cho đến khi thịt khô và có mùi khói đặc trưng.

Ngâm dấm

Giấm có tính axit, giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn và tạo hương vị đặc biệt cho thịt.

Cách bảo quản thịt lợn không cần tủ lạnh-2
Ngâm dấm là một cách bảo quản thịt lợn không cần tủ lạnh. (Ảnh: Tipbuzz)

Để bảo quản thịt lợn, bạn có thể thực hiện như sau: Rửa sạch và cắt thịt thành miếng vừa ăn, ngâm trong giấm trắng hoặc giấm táo pha loãng với một ít muối và các gia vị khác, đảm bảo giấm ngập toàn bộ miếng thịt. Để thịt ngâm giấm trong lọ kín, bảo quản nơi thoáng mát. Cách bảo quản thịt lợn không cần tủ lạnh này giúp giữ được thịt từ vài ngày đến một tuần.

Ngoài tác dụng bảo quản, giấm ăn còn làm mềm cơ thịt, giúp bạn tiết kiệm thời gian khi chế biến.

Bảo quản bằng mỡ lợn

Để bảo quản thịt trong mỡ lợn, bạn rửa sạch thịt rồi thái thành miếng vừa ăn, sau đó luộc hoặc chiên sơ để loại bỏ vi khuẩn. Bước tiếp theo là đun chảy mỡ lợn, cho thịt vào hũ sạch rồi đổ mỡ lợn đun chảy vào ngập thịt, để thịt ngâm trong mỡ nguội và đông lại, bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát.

Phương pháp này giúp bảo quản thịt từ vài tuần đến vài tháng, nhưng chỉ có thể áp dụng trong mùa đông hoặc ở xứ lạnh.

Ướp đường

Đường có khả năng hút ẩm và tạo môi trường không thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Do đó, nó là một nguyên liệu tuyệt vời để bảo quản thịt lợn không cần tủ lạnh. 

Sau khi mua thịt lợn về, bạn hãy rửa sạch, cắt thành từng miếng vừa ăn rồi thoa một lớp đường mỏng, đều lên khắp bề mặt miếng thịt; có thể kết hợp với một ít muối để tăng hiệu quả khi bảo quản. Tiếp theo, bạn cho thịt đã thoa đường vào hộp hoặc túi kín, bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát. Thịt có thể giữ được trong vài ngày đến một tuần.

Dùng rượu

Rượu có khả năng sát khuẩn và bảo quản thịt lợn khá hiệu quả. Bạn rửa sạch thịt, để ráo nước rồi cắt thành từng miếng vừa ăn, ngâm trực tiếp  vào rượu trắng trong một thời gian ngắn để khử trùng. Sau đó, bạn vớt thịt ra để ráo, cho vào lọ kín để bảo quản. Cách này giúp giữ thịt trong vài ngày.

Dùng lá trầu không

Lá trầu không có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên, giúp bảo quản thịt lợn một cách hiệu quả và đơn giản: Rửa sạch thịt, cắt thành những miếng mỏng rồi đem gói từng miếng trong lá trầu không.

Đặt các gói thịt vào hộp kín, bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát. Cách bảo quản thịt lợn không cần tủ lạnh này có thể giữ thịt an toàn trong vài ngày đến một tuần.

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/cach-bao-quan-thit-lon-khong-can-tu-lanh-ar879603.html

thịt lợn

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.