Thịt sống mua về bỏ luôn vào tủ lạnh liệu có đúng? Sự thật khiến ai cũng bất ngờ vì trước đây từng làm sai mà không biết

Một trong những điều mà rất nhiều người không thực sự biết xử lý là cách bảo quản thịt trong tủ lạnh. Bản thân thịt sống mang nhiều vi khuẩn nên có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm và bệnh tật nếu bảo quản không đúng cách.

Thông thường, khi mua thịt sống về, chúng ta thường cho luôn vào tủ lạnh nhưng cách làm này khá sai lầm. Vậy, bạn phải bảo quản thịt sống trong tủ lạnh như thế nào cho đúng?. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách bảo quản thịt sống trong tủ lạnh vừa giúp bảo quản được lâu lại không làm biến chất mất đi hương vị thơm ngon ban đầu. Hãy cùng tìm hiểu cách làm cụ thể dưới đây nhé!

Hướng dẫn đầy đủ cách bảo quản thịt sống trong tủ lạnh

Nhiều người nghĩ bảo quản thịt sống thật đơn giản, đâu có gì phức tạp mà cần phải học. Bạn chỉ mua thịt ngoài chợ rồi bỏ vào tủ lạnh bảo quản cho đến khi sử dụng thì bỏ ra ngoài. Vậy còn điều gì chưa biết ở đây nữa? Mặc dù đây là một bản tóm tắt cơ bản quá trình bảo quản thịt sống nhưng cách làm cụ thể thì vẫn còn một số điều khác cần chú ý:

Thịt sống khi mới mua về, nếu chỉ bọc một lớp túi nilong rồi thả vào trong tủ bảo quản ngay thì sau một thời gian nước chảy ra từ thịt sẽ làm ô nhiễm các thực phẩm khác bên trong tủ lạnh. Khi bạn bảo quản thịt sống trong tủ lạnh, cho dù bạn đặt thịt tươi ở đó hay cho thịt vào tủ lạnh để rã đông, bạn nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa nhỏ để bảo vệ thực phẩm khác trong tủ lạnh khỏi bị nhiễm bẩn. Tốt nhất là bạn nên dành chỗ để bảo quản thịt sống ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh.

Thịt sống mua về bỏ luôn vào tủ lạnh liệu có đúng? Sự thật khiến ai cũng bất ngờ vì trước đây từng làm sai mà không biết-1

Nếu vì lý do nào đó mà nước chảy ra từ thịt thoát ra ngoài bao bì, điều này sẽ đảm bảo rằng chúng không chảy xuống thực phẩm khác mà bạn đã bảo quản trong tủ lạnh. Bạn có thể phải làm sạch kệ của mình nhưng sẽ không có nguy cơ nhiễm bẩn sang những thực phẩm khác. 

Một điều khác cần lưu ý là tốt nhất bạn có thể đặt thịt sống vào hộp hoặc trên đĩa nếu thịt được bọc trong túi ni lông, đặc biệt nếu bạn đang rã đông thịt. Đây chỉ là một trong số những cách để chứa những loại nước bẩn đó và ngăn chúng lan ra xung quanh. 

Tại sao lại bảo quản thịt sống ở kệ dưới cùng của tủ lạnh?

Mặc dù không có quy định nào bắt buộc bạn phải bảo quản thịt sống ở một nơi cụ thể, nhưng vẫn có một số mẹo bảo quản nhất định giúp tối ưu hóa công việc này. Bởi thịt sống dù gì cũng sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến các thực phẩm khác trong tủ lạnh nếu không được bảo quản cẩn thận. 

Bạn đã nghe đến từ "lây nhiễm chéo" và đó là điều bạn đang cố gắng tránh khi cho các món như gà sống, thịt bò sống, cá hoặc các loại thịt sống khác vào tủ lạnh. Bạn cũng không muốn miếng thịt sống đó chạm vào bất kỳ thứ gì khác hoặc khiến nước từ thịt sống lây lan sang bất kỳ thứ gì khác. Vì thế, nơi tốt nhất để bảo quản thịt nhằm tránh khả năng lây nhiễm chéo là ở phần dưới cùng của tủ lạnh. Kệ dưới cùng hoạt động thực sự tốt cho mục đích này. 

Có thể bảo quản thịt sống trong tủ lạnh bao lâu? 

Có một số chế phẩm khác nhau của thịt sống. Bạn có thể ăn bít tết hoặc bánh hamburger xay hoặc thịt gà hay thịt cừu, vì thế trong tủ lạnh nhà bạn không thiếu những loại thực phẩm này. Không phải mọi loại thịt đều giống hệt nhau nhưng quy tắc chung là tối đa 5 ngày. Dưới đây là bảng thời gian giúp bảo quản tối đa thực phẩm:

Loại thịt Tủ lạnh Tủ đông
Thịt bò (bất kỳ phần nào) 3 - 5 ngày Lên đến 12 tháng
Gà/ gia cầm 1 - 3 ngày Lên đến 12 tháng
Thịt lợn (bất kỳ phần nào) 3 - 5 ngày Lên đến 12 tháng
Cá hồi 1 - 2 ngày Khoảng 3 tháng
Hải sản khác Lên đến 3 ngày Lên đến 6 tháng

Như bạn có thể thấy, thời gian bảo quản thịt sống trong tủ lạnh sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại thịt: Hầu hết các loại hải sản đều rất hạn chế về thời gian bảo quản. Khung thời gian khuyến nghị đối với phần lớn cá béo và động vật có vỏ là tối đa 3 ngày bảo quản trong tủ lạnh. 

Hải sản có xu hướng dễ bị vi khuẩn tấn công hơn khi được bảo quản trong thời gian dài. Thịt gà và các loại thực phẩm liên quan đến gia cầm, bất kể đó là ức, đùi hay một phần thịt gà khác, cũng có khung thời gian ngắn hơn. Thịt gà và hải sản là một số loại thực phẩm có nguy cơ lây nhiễm chéo cao nhất. 

- Đối với thịt heo sống nguyên miếng    

Ngăn đá: Bạn cần rửa sạch thịt rồi cho vào túi nilong, đặt ngay vào tủ lạnh trong vòng 2 giờ để ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn. Với  cách này, bạn có thể bảo quản thịt từ 4 - 12 tháng

Ngăn mát: Bạn rửa sạch và ướp thịt với một ít muối rồi đặt trong tủ lạnh, giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.  Ở nhiệt độ 1 đến 3 độ C, bạn có thể bảo quản trong 5 ngày.

- Thịt heo chín

Ngăn đá: Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín thịt rồi đặt trong ngăn đá, tránh xa những gói thực phẩm tươi sống. Cách này giúp bạn bảo quản thịt từ 2 - 6 tháng

Ngăn mát: Đựng thịt trong hộp đậy kín rồi đặt trong tủ lạnh. Nên chờ thịt nguội hãy cho vào tủ. Cách này có thể bảo quản thịt từ 3 - 4 ngày

Thịt sống mua về bỏ luôn vào tủ lạnh liệu có đúng? Sự thật khiến ai cũng bất ngờ vì trước đây từng làm sai mà không biết-2

Làm thế nào để bảo quản thịt sống lâu hơn trong tủ lạnh? 

Điều đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra kỹ nhiệt độ của tủ lạnh. Nếu bảo quản thịt sống trong tủ lạnh, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ bên trong ở khoảng 3-4 độ C. Nhiệt độ đặc biệt này làm chậm sự lây lan của vi khuẩn có thể có trên thịt sống. Nó làm giảm khả năng lây nhiễm chéo và giữ cho thịt của bạn tươi càng lâu càng tốt.

Mặc dù nhiệt độ thấp có thể không ngăn vi khuẩn lây lan, nhưng nó sẽ khiến vi khuẩn phát triển cực kỳ chậm và bảo vệ thực phẩm của bạn một cách tổng thể. Một số tủ lạnh có nhiệt kế để bạn có thể kiểm tra điều này. Bạn cũng có thể sử dụng nhiệt kế kẹo hoặc nhiệt kế nhà bếp thủy tinh để kiểm tra nhiệt độ.

Thịt sống mua về bỏ luôn vào tủ lạnh liệu có đúng? Sự thật khiến ai cũng bất ngờ vì trước đây từng làm sai mà không biết-3

Dưới đây là một số lưu ý trong cách bảo quản thịt trong tủ lạnh:

- Chỉ mở tủ lạnh khi cần thiết để duy trì nhiệt độ thích hợp.

- Thường xuyên lau chùi tủ lạnh và vệ sinh các bề mặt.

- Sử dụng kệ dưới cùng và một thùng chứa hoặc đĩa.

- Khi thịt ở trong tủ lạnh, hãy lên kế hoạch sử dụng nhanh hoặc cho vào tủ đông.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Bảo quản thực phẩm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.