Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?

Nếu chị em đang băn khoăn cách bày mâm ngũ quả thì hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.

Trên bàn thờ ngày Tết của bất cứ gia đình nào cũng có một mâm ngũ quả. Điều này thể hiện tấm lòng hiếu thảo để dâng cúng tổ tiên cũng như mong muốn một năm mới vạn sự tốt lành. Vậy cách bày mâm ngũ quả ngày Tết như thế nào và làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?-1

Theo truyền thống, mâm ngũ quả gồm 5 loại quả có màu sắc khác nhau, cũng tượng trưng cho quy luật đất trời theo ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Chữ "ngũ" còn thể hiện ước muốn của người Việt đạt ngũ phúc lâm môn: phúc (may mắn), quý (giàu có), thọ (sống lâu), khang (khỏe mạnh), ninh (bình yên). Do điều kiện ở các khu vực sinh sống của người Việt có khác biệt nên có nhiều cách bày mâm ngũ quả ngày Tết khác nhau.

Thông thường mâm ngũ quả truyền thống miền Bắc sẽ bao gồm nải chuối xanh, quả bưởi hoặc phật thủ, quả quất, quýt, ớt đỏ, thanh long, táo... Mâm ngũ quả miền Nam thường có 5 loại quả bao gồm mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Mâm ngũ quả miền Trung thì thường có dứa đặt cao nhất, bao quanh là nho, táo, thanh long, quýt... Khi chọn mâm ngũ quả ngày Tết thì trước tiên bạn phải chọn loại đang còn tươi, chắc quả, hạn chế vết sâu nám và đặc biệt là còn cuống và lá để khi bày biện được xum xuê, đẹp mắt.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?-2Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?-3Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?-4Cách chọn quả

Chuối xanh: Khi chọn chuối xanh, nên chọn quả đều, tươi, còn nguyên núm, màu xanh sẫm, tránh những quả méo mó, bầm dập. Nải chuối nên chọn có số quả lẻ, có hình giống bàn tay ngửa lên trời với ý nghĩa che chở, bảo vệ mang đến tài lộc cho gia chủ.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?-5

Bưởi: Để nhận biết bưởi tươi ngon thì bạn nhìn vào quả còn nguyên cuống, lá xanh, tròn, da láng bóng và không có đốm nâu hay sẹo. Ngoài ra, khi nâng bưởi lên, quả rất chắc tay.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?-6

Phật thủ: Nên chọn những quả phật thủ có mùi thơm, vỏ tươi, nhiều ngón dài nhọn và đều nhau. Tránh những quả phật thủ có đốm, ngón tay không đều.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?-7

Dưa hấu: Bạn nên chọn quả dưa còn núm, da căng bóng, phần đáy lõm. Khi búng ngón tay vào dưa, quả sẽ có tiếng kêu trầm và chắc nịch.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?-8

Quất: Khi chọn quất, nên chọn quả tươi ngon, còn cuống và không bị dập. Ngoài ra, để ý quả quất da căng bóng, mỏng mọng và vàng tự nhiên.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?-9

Mãng cầu: Nếu chọn mua mãng cầu, bạn nên chọn quả da còn tươi và láng bóng, có màu vàng nhạt. Để ý nếu phần mắt gai to, khoảng cách giữa các gai rộng sẽ là quả nên chọn.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?-10

Đu đủ: Nên chọn quả đu đủ có dáng thuôn dài, mùi thơm nhẹ, cầm nặng tay và cuống còn nhựa. Để ý đu đủ ngon sẽ có vỏ vàng và đốm xanh li ti.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?-11

Dứa: Để ý không nên chọn quả dứa có mắt bị bầm dập. Nên chọn quả dứa có mắt to, đều và hơi ngả vàng, búng thấy chắc và mọng nước.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?-12

Thanh long: Bạn nên chọn những quả thanh long rắn chắc, căng tròn và mọng, tránh chọn những quả bị giập nát, có chỗ thâm. Ngoài ra, tai quả thanh long phải dai mềm, dễ uốn nắn, không được khô héo. Khi ngửi, bạn có thể cảm nhận được mùi hương thơm nhẹ của trái cây.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?-13

Xoài: Khi chọn xoài, bạn nên chọn những quả có màu vàng đều, da căng bóng, múp tròn, không sần sùi và không có các vết thâm. Xoài tươi ngon sẽ có phần cuống cứng, không mềm nhũn.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết: Làm sao để chọn được hoa quả đẹp mắt dâng lên tổ tiên?-14

Cách bày mâm ngũ quả

Miền Bắc

Mâm ngũ quả miền Bắc thường có 5 màu sắc theo thuyết Ngũ hành trong văn hóa phương Đông. Như vậy, các loại trái cây thường được chọn là chuối, bưởi, đào, hồng và quýt. Cách bày phổ biến nhất là nải chuối ở dưới cùng, ở chính giữa là quả bưởi hoặc phật thủ và xung quanh là những quả nhỏ xen kẽ như quất, táo xanh, quả ớt chín đỏ, đào, hồng...

Miền Trung

Ở miền Trung thường chọn mâm ngũ quả theo tiêu chí mùa nào thức nấy. Tương tự, để mâm ngũ quả trông đẹp mắt thì bạn nên bày quả to bên dưới, quả nhỏ ở trên hoặc xen kẽ xung quanh để tạo thành hình tháp.

Miền Nam 

Thông thường ở miền Nam mâm ngũ quả gồm những quả mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài và sung. Cách bày cũng đơn giản, bạn chọn những quả to như đu đủ, dừa, xoài lên phía trước. Sau đó bày những quả nhỏ còn lại lên trên để tạo thành hình ngọn tháp.

Theo Minh Minh - Vietnamnet 


Tết Tân Sửu

mâm ngũ quả


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.