Cách chọn lá dong và lạt chuẩn để gói bánh chưng không phải ai cũng biết

Để có một chiếc bánh chưng ngon thì nguyên liệu, đặc biệt là chọn lá dong và lạt buộc rất quan trọng. Dưới đây là bí quyết giúp các bà nội trợ dễ dàng chọn được hàng chuẩn để làm bánh chưng.

Cách chọn lá dong:

Cách chọn lá dong và lạt chuẩn để gói bánh chưng không phải ai cũng biết-1

- Bánh chưng có xanh, đẹp không thì lá gói rất quan trọng. Nên chọn lá dong có tán lá to, rộng, có màu xanh tươi rất đẹp.

- Bằng cách quan sát kĩ phần bên ngoài của lá, bạn có thể chọn được lá dong tươi, màu sắc xanh đậm, sờ vào cảm giác có độ dẻo, không giòn.

- Chọn lá dong khá phức tạp, bởi lá dong già thì dễ vỡ khiến bánh không đẹp mắt, lá dong non quá thì nhũn khi luộc ở nhiệt độ cao. Lá dong đẹp nhất là lá dong nếp bánh tẻ (không quá già hoặc quá non) thì mới dễ gói và cho bánh màu xanh đẹp.

Cách chọn lá dong và lạt chuẩn để gói bánh chưng không phải ai cũng biết-2

Chọn loại lá bánh tẻ (không quá già hoặc quá non) thì mới dễ gói và cho bánh màu xanh đẹp. Bởi lá non khi gói dễ bị rách, còn lá già thì cứng, giòn, khó gói.

- Đừng chọn những lá héo, sờ vào có cảm giác khô cứng, không mềm dai như lá tươi. Chọn những lá còn nguyên vẹn, không bị rách ở bất kì phần nào.

- Một chiếc bánh chưng cần khoảng 4 lá dong. Vì vậy bạn nên áng chừng và chọn số lượng lá phù hợp với số lượng bánh muốn làm.

Cách chọn lá dong và lạt chuẩn để gói bánh chưng không phải ai cũng biết-3

Lưu ý: Truớc khi gói bánh, cần ngâm lá vào một chiếc chậu to chừng 30-45 phút, sau đó dùng khăn mềm để cọ rửa cả hai mặt lá cho sạch. Lá rửa xong rồi, dựng lên cho ráo nước.

Cách chọn lá dong và lạt chuẩn để gói bánh chưng không phải ai cũng biết-4

Khi gói bánh, dùng khăn khô lau sạch toàn bộ lá, nhớ thực hiện nhẹ nhàng để tránh làm rách lá. Lau đến khi lá không còn nước thì bạn dùng một chiếc dao sắc, tiến hành rọc bỏ gân lá để khi được dễ dàng hơn. Khi gói, cũng có thể cắt bỏ bớt các góc lá dong để không bị thừa quá nhiều lá.

Cách chọn lạt buộc:

Cách chọn lá dong và lạt chuẩn để gói bánh chưng không phải ai cũng biết-5

- Lạt buộc cũng rất quan trọng trong việc góp phần tạo nên một chiếc bánh chưng đẹp mắt. Có thể mua lạt được bó sẵn bán ngoài chợ. Hoặc cũng có thể mua những ống giang bánh tẻ, dài tầm 70 - 90 cm về, cạo sạch vỏ ngoài rửa và chẻ nhỏ theo ý muốn. Sau đó phơi khô đi để làm tăng đô dẻo dai của lạt khi buộc.

- Khi chẻ lạt nên lưu ý chẻ mỏng để lạt được mềm và dẻo dai.

Cách chọn lá dong và lạt chuẩn để gói bánh chưng không phải ai cũng biết-6

- Mỗi chiếc bánh chưng cần 2 đến 4 dây lạt tùy thuộc vào bạn muốn buộc hình chữ thập (2 dây lạt) hay hình vuông (4 dây lạt).

Theo Công lý và xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/cach-chon-la-dong-va-lat-chuan-de-goi-banh-chung-khong-phai-ai-cung-biet-106847.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.