Hướng dẫn bà nội trợ cách chọn từ thịt tươi đến hải sản "chuẩn chỉnh" cho cả gia đình

Với mỗi loại thực phẩm lại có cách lựa chọn và kiểm tra khác nhau. Nắm được những bí quyết này chắc chắn chị em sẽ mua được đồ chất lượng, đảm bảo an toàn cho cả gia đình.

1. Chọn rau củ

Rau củ là thức ăn tiêu thụ hàng ngày của mỗi gia đình. Khi lựa chọn bạn nên chú ý chọn loại tươi, còn nguyên cuống, không dập nát, không có những đốm màu khác nhau. Có thể tham khảo một vài loại rau quả ít dùng thuốc trừ sâu là bầu, bí xanh, bí đỏ, chuối…

Không nên mua những loại hạt có vỏ nhăn nheo, chỉ nên chọn loại hạt vỏ nhẵn, màu hồng đều. Tránh mua rau có rễ bám nhiều đất vì đó là nguồn vi sinh gây hư hỏng nhanh rau quả. 

Khi chọn các loại đỗ quả, mướp đắng nên chọn quả có cuống to màu xanh tươi, thân mềm, hạt không lớn, không nhỏ.

Cách bảo quan rau củ tốt nhất là để ở ngăn tủ mát.

Hướng dẫn bà nội trợ cách chọn từ thịt tươi đến hải sản chuẩn chỉnh cho cả gia đình-1

Chọn các loại rau đã sơ chế:

Đối với mộc nhĩ nên chọn loại cánh to, dày, màu vàng sáng khi nấu sẽ giòn và ngon, đối với các loại nấm khô nên chọn những nấm có màu vàng sáng, chân nấm nhỏ và ngắn.

Đối với măng khô nên chọn mua măng non, có màu hanh vàng là măng phơi được nắng vì măng càng để lâu màu càng sẫm. Miếng măng ngắn, búp to sẽ ngon hơn.

2. Chọn thịt

Hướng dẫn bà nội trợ cách chọn từ thịt tươi đến hải sản chuẩn chỉnh cho cả gia đình-2


Lựa chọn mặt hàng thực phẩm tươi sống vốn là điều khó khăn đối với nhiều chị em chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một vài thông tin hữu ích sau.

Khi chọn thịt nên để ý loại có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt. 

Thịt tươi, ngon phải chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính. Thịt tươi và sạch cần phải không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

Thịt bò: Nên chọn loại thịt có thớ khô ráo, màu đỏ tươi.

Thịt lợn: Nên chọn thịt lợn màu hồng tươi, sớ thịt săn, mỏng. Lớp mỡ có màu sáng bóng, có độ rắn. Loại thịt có mỡ hơi vàng là heo bệnh, có những hạt đốm trắng là bào nang sán.

Hướng dẫn bà nội trợ cách chọn từ thịt tươi đến hải sản chuẩn chỉnh cho cả gia đình-3


Chọn gà: Chọn con khỏe mạnh, mào đỏ tươi, da và lông mềm mại, lỗ chân lông nhỏ, hậu môn không ướt và đỏ, đùi to, chắc, chân nhỏ. Nên chọn gà mái tơ. Với gà công nghiệp, nên chọn có trọng lượng từ 2kg trở lên, nếu mua gà làm sẵn nên chọn con có màu vàng nhạt bởi vàng đậm có thể do người bán ngâm vào nước có pha bột sắt.

Chọn vịt: Chọn mua con trưởng thành và béo, ức tròn, da cổ và da bụng dày, mọc đủ lông, mỏ nhỏ và hơi cứng, xách thấy nặng tay. Thịt vịt đực ngon hơn vịt cái.

Với thịt gia cầm: Lựa thịt có màu sắc tự nhiên, từ trắng ngà đến vàng tươi, mắt sáng. Thịt cần có da kín, lành lặn, không có vết bẩn, vết bầm, mốc meo hoặc vết lạ. Thịt gia cầm hỏng thường có màu vàng thẫm, vàng tím hoặc vàng tối sẫm, mắt vẩn đục.

Chọn trứng gà, trứng vịt: Vỏ trứng màu sáng, không có những vệt xám đen, không bị giập. Quả trứng tươi ngon thường có màu hồng trong suốt khi soi qua ánh sáng.

3. Chọn hải sản


Hướng dẫn bà nội trợ cách chọn từ thịt tươi đến hải sản chuẩn chỉnh cho cả gia đình-4Hải sản nên mua loại đang còn sống, đang bơi trong nước. 

Cá tươi: Có miệng ngậm kín. Thân cá rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn của ngón tay trên thịt cá. Vảy cá óng ánh, bám chặt thân cá, không có niêm dịch và mùi hôi thối khó chịu. Mang có có màu đỏ hồng, không bị nhớt hay mùi hôi. Trôn cá thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt và bụng cá lép.

Tôm tép: Vỏ sáng lóng lánh, dài và trơn láng. 

Nghêu sò ốc: Chọn những con còn sống. 

Mực nang: Nên chọn mực có thịt trắng như mứt dừa là ngon, mực ống thì nên chọn loại vừa, không quá lớn, chưa vỡ túi đen.

4. Chọn thực phẩm chín

Hướng dẫn bà nội trợ cách chọn từ thịt tươi đến hải sản chuẩn chỉnh cho cả gia đình-5


Với thịt chế biến sẵn (như thịt quay): Bạn nên thận trọng, chỉ nên mua ở những cơ sở có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh. Thịt lợn quay, vịt quay, chọn thịt có mùi thơm đặc trưng, thớ thịt săn khô dính sát vào da, thịt vẫn còn nóng và treo trong tủ kính.

Không nên mua khi thấy màu da lợn đỏ lòe loẹt, treo lộ thiên, thịt bở, có mùi lạ. Chỉ chọn mua đựng trong bao bì đã được hút chân không của các nhà sản xuất đáng tin cậy, không nên mua lạp xưởng được treo cả dây, phơi bày ra nắng, gió bụi.

5. Chọn thực phẩm đóng hộp

Hướng dẫn bà nội trợ cách chọn từ thịt tươi đến hải sản chuẩn chỉnh cho cả gia đình-6


Khi mua thực phẩm đóng hộp nên chọn loại hai nắp hộp bị lõm vào, gõ vào có tiếng kêu đanh. Nếu nắp hộ phình ra, gõ vào tiếng kêu bịch bịc thì đồ hộp đã bị hỏng. 

Bạn có thể nhúng hộp vào chậu nước, tốt nhất nước 70-80 độ C, lấy tay đè xuống xem có bọt khí nổi lên không. Hoặc cho vào nước đun sôi, với đồ hộp còn tốt thì hai nắp sẽ phồng lên, nếu không thực phẩm đã bị rữa nát.

Chọn thực phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn phải có nhãn ghi đầy đủ nội dung: tên sản phẩm, trọng lượng, các thành phần chính, cách bảo quản, sử dụng, nơi sản xuất chế biến, có số đăng kí sản xuất và còn thời hạn sử dụng. 

Trong thực phẩm, đặc biệt là các thực phẩm đóng gói, thường chứa những loại phụ gia như muối diêm, BHA và BHT…có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ lâu dài của bạn. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ nhãn mác và mua thực phẩm dùng phụ gia càng ít càng tốt.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/huong-dan-ba-noi-tro-cach-chon-tu-thit-tuoi-den-hai-san-chuan-chinh-cho-ca-gia-dinh-2220201871003385.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.