Cách cứu nguy hơi thở khi trót ăn các món nhiều hành tỏi - chị em không thể không biết!

Hành và tỏi là nhóm gia vị thiếu đi là mất ngon của món ăn. Việc kết hợp hành tỏi trong nấu ăn hằng ngày không chỉ tăng hương vị mà còn tốt cho sức khỏe. Hơi thở đượm mùi hành tỏi sau khi ăn cũng đừng lo vì có ngay cách cứu nguy hơi thở đây.

Tỏi và hành tây - là họ allium, cùng với hẹ và tỏi tây, có rất nhiều đặc tính sức khỏe. Họ allium rất giàu các hợp chất organosulfur, mà nghiên cứu sơ bộ cho thấy có thể có lợi cho việc giảm cholesterol và huyết áp, giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính bao gồm ung thư và bệnh tim mạch.

Các hợp chất lưu huỳnh trong hành tỏi tạo mùi thơm đặc biệt của nhóm gia vị này. Khi bị cắt hoặc nghiền sẽ giải phóng các hợp chất lưu huỳnh, đặc biệt trong khoang miệng nơi vi khuẩn trú ẩn sẽ tạo ra hơi thở có mùi trong khoảng vài giờ.

Cách cứu nguy hơi thở khi trót ăn các món nhiều hành tỏi - chị em không thể không biết!-1


Trong quá trình tiêu hóa, hành tỏi tiếp tục ảnh hưởng đến hơi thở của bạn thông qua phổi. Hợp chất làm hơi thở có mùi tỏi thoát ra từ phổi là allyl methyl sulfide (AMS). AMS là một chất khí được hấp thụ vào máu trong quá trình chuyển hóa của tỏi và đến phổi qua đường máu. Đôi khi AMS còn được tiết qua các lỗ chân lông ở da. Đây là lý do tại sao bạn khó loại bỏ hoàn toàn hơi thở có mùi tỏi.

Cách cứu nguy hơi thở khi trót ăn các món nhiều hành tỏi - chị em không thể không biết!-2


Vì vậy, nếu bạn đi gặp khách hàng, có cuộc họp quan trọng thì tốt nhất là hạn chế tiêu thụ hành tỏi hoặc ăn sớm hơn để mùi hành tỏi phai dần. Còn trong tình huống khẩn cấp thì hãy thử áp dụng những mẹo dưới đây nhé!

Trước hết, để lấy hết mảng bám thức ăn và tăng hiệu quả khử mùi, bạn nên xỉa răng bằng chỉ nha khoa, đánh răng với kem đánh răng và súc miệng bằng nước súc miệng chứa tinh dầu.

1. Nhai kẹo cao su hoặc lá bạc hà

Một thanh kẹo cao su sau bữa ăn sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất nước bọt trong miệng. Nhai lá bạc hà tươi hoặc kẹo cao su chứa các loại tinh dầu tự nhiên như dầu bạc hà và quế hiệu quả trong xử lý hơi thở có mùi.

Cách cứu nguy hơi thở khi trót ăn các món nhiều hành tỏi - chị em không thể không biết!-3


2. Trái cây tươi và có vị chua

Đặc tính oxy hóa làm vỏ chuyển màu nâu khi cắn của táo có thể cải thiện lại hơi thở mùi hành tỏi. Ngoài ra, bạn có thể thử ăn cam, uống nước chanh.

Cách cứu nguy hơi thở khi trót ăn các món nhiều hành tỏi - chị em không thể không biết!-4


3. Uống tách trà ấm

Uống tách trà xanh có chứa polyphenol giúp trung hòa các hợp chất lưu huỳnh trong hành tỏi.

Cách cứu nguy hơi thở khi trót ăn các món nhiều hành tỏi - chị em không thể không biết!-5


4. Uống sữa tươi

Sữa đã được chứng minh là đem lại hiệu quả trong việc chống lại hơi thở mùi hành tỏi. Cần lưu ý rằng sữa là thực phẩm dễ nhiễm khuẩn và phản tác dụng mong muốn nên sữa đã mở nắp quá 3 ngày thì không nên dùng.

Cách cứu nguy hơi thở khi trót ăn các món nhiều hành tỏi - chị em không thể không biết!-6


5. Đồ uống có vị chua

Đồ uống có tính axit với độ pH dưới 3.6 như nước ép chanh, chanh dây, bưởi, việt quất cũng như nhiều loại nước ngọt giúp chống lại các enzyme alliinase tạo mùi được tìm thấy trong hành tây và tỏi.

Cách cứu nguy hơi thở khi trót ăn các món nhiều hành tỏi - chị em không thể không biết!-7


Lưu ý khi ăn hành tỏi

Một đánh giá nghiên cứu năm 2018 cho thấy chất xơ prebiotic, như trong tỏi và hành tây, thậm chí có thể tốt hơn cho đường ruột so với chất xơ trong một số loại trái cây, rau và ngũ cốc. Tuy nhiên, một cảnh báo quan trọng là hành và tỏi có nhiều FODMAP. Đây là những carbohydrate chuỗi ngắn như đường và chất xơ.

Đối với một số người có ruột non hấp thụ kém, ăn nhiều hành và tỏi có thể gây ra rối loạn tiêu hóa hoặc các tình trạng như hội chứng ruột kích thích và trào ngược dạ dày, dẫn đến các triệu chứng như đầy hơi, tiêu chảy và táo bón.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cach-cuu-nguy-hoi-tho-khi-trot-an-cac-mon-nhieu-hanh-toi-chi-em-khong-the-khong-biet-16221230117084851.htm

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.