Bếp gas bỗng dưng không bắt lửa? Mách bạn cách khắc phục chuẩn, nhanh, hiệu quả mà không cần tìm đến thợ

Tình trạng bếp gas không bắt lửa rất thường gặp. Nếu bạn nắm được các thủ thuật đối phó dưới đây thì sẽ dễ dàng tự khắc phục được mà không cần gọi thợ sửa chữa.

Bếp gas là đồ dùng quen thuộc được nhiều gia đình sử dụng hằng ngày. Trong quá trình hoạt động chắc hẳn các bà nội trợ đã hoặc sẽ gặp phải tình trạng bếp gas không bắt lửa vì đó là một trong những lỗi phổ biến nhất của món đồ gia dụng này. Vậy trong tình huống đó bạn sẽ làm gì? Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số mẹo vặt hữu ích dưới đây.

Bếp gas bỗng dưng không bắt lửa? Mách bạn cách khắc phục chuẩn, nhanh, hiệu quả mà không cần tìm đến thợ-1

Khi khởi động, bếp ga không có đánh lửa

Đó là khi bạn vặn núm điều chỉnh trên bếp ga để bật bếp thì thấy không đánh lửa và cũng không có lửa cháy lên. Nguyên nhân của việc này được xác định là do một số trường hợp sau và cách khắc phục cụ thể là:

- Bộ phận đánh lửa của bếp ga bị bẩn. Để khắc phục, bạn chỉ cần làm sạch bộ phận đánh lửa.

- Kim đánh lửa bị cong vênh hoặc khoảng cách giữa các dây pháo bên trong quá xa không tương ứng với kim đánh lửa: Đặt lại đúng vị trí của kim đánh lửa để đảm bảo duy trì được khoảng cách tiêu chuẩn giữa pháo hoa bên trong và kim đánh lửa.

Bếp gas bỗng dưng không bắt lửa? Mách bạn cách khắc phục chuẩn, nhanh, hiệu quả mà không cần tìm đến thợ-2

- Đá lửa bị hỏng hoặc: thay mới đá lửa

- IC bị hỏng, pin hết: Đổi pin mới và kiểm tra lại dây điện cũng như các đầu tiếp xúc ở hộp pin.

Bếp gas bỗng dưng không bắt lửa? Mách bạn cách khắc phục chuẩn, nhanh, hiệu quả mà không cần tìm đến thợ-3

Có đánh lửa khi khởi động nhưng không thấy bếp lên lửa

Khi bật bếp gas mà bếp có đánh lửa nhưng lại không lên lửa, bật nhiều lần cũng cho kết quả như vậy. Bạn hãy kiểm tra một số nguyên nhân sau:

- Chưa mở van gas: bạn chỉ cần mở van và bật bếp như bình thường là xong.

- Bình gas hết gas: gọi cửa hàng ga mang cho bình mới.

- Dây dẫn gas có vấn đề: Nếu kiểm tra thấy dây dẫn gas bị nghẹt hoặc hỏng bạn tiến hành làm thông hoặc thay thế dây dẫn mới. Trường hợp có không khí bên trong dây dẫn gas, chúng ta cần lặp lại nhiều lần động tác bật lửa để đẩy không khí ra ngoài và lửa sẽ cháy lên.

- Vị trí đánh lửa không trùng với vị trí ra gas ở béc đồng: Chỉnh cần, đặt lại vị trí cho đúng.

- Béc đồng bị bẩn, lỗ thoát gas bị bịt kín, béc phun bị bịt kín: nên vệ sinh nhanh chóng thì bếp gas sẽ có lửa.

Bếp gas bỗng dưng không bắt lửa? Mách bạn cách khắc phục chuẩn, nhanh, hiệu quả mà không cần tìm đến thợ-4

Thả tay sau khi bật bếp thì bếp bị tắt

Đó là khi bạn nhấn và xoay núm bật bếp ga như bình thường nhưng hễ bỏ tay ra thì lửa trên bếp cũng tắt theo. Nguyên nhân cho sự cố này là do thao tác bật bếp của chúng ta sai hoặc bộ cảm ứng ngắt ga bị bẩn và cách khắc phục trong trường hợp này là:

- Thao tác bật bếp sai, bạn chỉ cần thực hiện lại đúng các thao tác sau: Lấy tay nắm núm vặn ga sau đó ấn vào, tiếp đó xoay một phần tư vòng, ngược chiều kim đồng hồ và giữ nguyên tay như thế để lửa cháy ổn định trong khoảng tầm 5 đến 7 giây. Khi chúng ta thấy lửa đã cháy ổn, thì chúng ta mới thả tay ra.

- Bộ cảm ứng ngắt ga bị bẩn: Tiến hành vệ sinh, làm sạch với khăn mềm. Để tránh rơi vào tình trạng này, bạn nên thường xuyên lau chùi, không để đầu kim cảm ứng bị oxi hóa, bám bẩn nhiều. Hơn nữa nếu bộ cảm ứng ngắt ga bị bẩn thì bếp ga sẽ giảm độ bền và việc nấu nướng trên bếp ga sẽ trở nên mất thời gian hơn.

Bếp gas bỗng dưng không bắt lửa? Mách bạn cách khắc phục chuẩn, nhanh, hiệu quả mà không cần tìm đến thợ-5

Bếp gas hay bị tắt lửa khi đang sử dụng

Trong quá trình nấu ăn với bếp gas, bạn thấy có hiện tượng bếp thường bị tắt lửa dù bạn không có bất kỳ tác động nào lên nó, hãy áp dụng các biện pháp theo từng nguyên nhân sau:

- Van an toàn phát hiện béc đồng chia lửa của bếp bị bẩn hoặc đặt sai vị trí, lắp đè lên đầu ra lửa, đầu van an toàn bị ẩm, dính bẩn: vệ sinh, làm sạch, làm khô béc đồng chia lửa và van an toàn khi bị bẩn, nếu lắp sai vị trí thì chúng ta lắp lại cho đúng.

- Lửa bật ở cường độ thấp hay bị tắt đột ngột: Kiểm tra, lau chùi và làm sạch lỗ phun ga, đảm bảo ở mặt dưới của bếp ga luôn thông thoáng để cung cấp oxi cho bếp hoạt động hiệu quả hơn.

Một số lỗi khác bực mình không kém việc bếp ga không bắt lửa

Đó là khi chúng ta gặp phải vấn đề ngọn lửa bếp gas chuyển sang màu đỏ, nguyên nhân là do gas chưa được đốt cháy hết. Lúc này, bạn cần thu dọn sạch sẽ, một số dị vật bám trên miệng vòi hoặc vỏ ngọn lửa.

Bếp gas bỗng dưng không bắt lửa? Mách bạn cách khắc phục chuẩn, nhanh, hiệu quả mà không cần tìm đến thợ-6

Bên cạnh đó là tình trạng mùi gas bốc ra trong quá trình đun nấu, vừa khó chịu vừa nguy hiểm. Tình trạng này xảy ra thường là do là đường ống có vấn đề, bạn cần thay đường ống dẫn gas của mình ngay.

Có thể nói việc "bắt bệnh" và khắc phục sự cố của bếp gas không quá khó. Với một số nguyên nhân cơ bản trên, bạn hoàn toàn có thể tự xử lý một cách nhanh gọn. Trong trường hợp đã thử các cách mà tình trạng chưa được cải thiện thì mới cần tìm đến sự hỗ trợ của thợ chuyên nghiệp để sửa chữa.
 

Một số lưu ý để sử dụng bếp gas bền và an toàn hơn:

- Trong quá trình đun nấu, không nên để trào nước hoặc thức ăn xuống bếp gas. Nếu trào nước thì phải lập tức tắt bếp và lau khô trước khi sử dụng tiếp.

- Không nên vận hành bếp liên tục với khoảng thời gian quá 1 giờ. 

- Tránh đặt bếp gas ở bên dưới quạt trần hoặc nơi có nguồn gió lớn gây bạt lửa tốn gas và nguy hiểm.

- Không nên bật lửa để mồi bếp trong trường hợp điện áp không ổn định, điều này có thể gây nên hậu quả cháy IC nghiêm trọng. 

- Dùng bếp ga để đun sôi thực phẩm thì nên bật bếp to lửa và sử dụng bếp nhỏ lửa để ninh hoặc hầm các loại thực phẩm cần thời gian đun lâu.

- Tránh trường hợp điều chỉnh nhiệt độ đột ngột trên bếp ga khiến bếp dễ xảy ra tình trạng không đánh lửa được.

- Nên vệ sinh, lau dọn bếp ga và phần kiềng bếp thường xuyên để tránh bám bẩn gây lên các lỗi như trên. 

 

Theo V.K - Vietnamnet


bếp gas

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.