Cách khắc phục sự cố điều hòa có mùi hôi, phụ nữ cũng có thể làm được dễ như trở bàn tay

Thời tiết nắng nóng hầu như nhà nào cũng đều có một chiếc điều hòa để làm giảm nhiệt độ phòng, giúp không khí dễ chịu hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng điều hòa sẽ phát sinh một số vấn đề, một trong số những phiền toái đó là mùi hôi.

Nguyên nhân khiến điều hòa có mùi hôi

Cách khắc phục sự cố điều hòa có mùi hôi, phụ nữ cũng có thể làm được dễ như trở bàn tay-1

Khi sử dụng điều hòa một thời gian, bạn bỗng thấy nó thoát ra mùi hôi khó chịu. Vậy những nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng trên?

- Bụi bẩn tắc nghẽn bên trong
   
Nguyên nhân chính khiến điều hòa có mùi hôi thường là do bụi bẩn bám vào. Bụi cùng với chất thải dạng hạt, vi khuẩn và chất nhờn (do nước trong điều hòa kết hợp với bụi dẫn đến sương sa) tích tụ ở lưới lọc, máng nước. Những chất trên tích tụ lâu ngày không được vệ sinh rất dễ sinh ra vi khuẩn, nấm mốc và gây ra mùi hôi. Mặt khác, những bụi bẩn này bám vào cũng khiến máy lạnh không mát, làm cho động cơ hoạt động mạnh hơn, gây tiếng ồn và hỏng hóc nhanh hơn.

Cách khắc phục sự cố điều hòa có mùi hôi, phụ nữ cũng có thể làm được dễ như trở bàn tay-2

- Vi khuẩn, nấm mốc
      
Một nguyên nhân khác khiến điều hòa có mùi hôi là do vi khuẩn và nấm phát triển trong các bộ phận của máy, đặc biệt là xung quanh khay thoát nước. Do đó, bạn đừng quên vệ sinh điều hòa tại nhà thường xuyên.  

- Động vật
 

Những loài động vật nhỏ như kiến, gián hoặc chuột xây tổ hoặc ẩn náu trong những ngóc ngách, khe nhỏ của điều hòa. Đôi khi các chất thải như phân, nước tiểu hoặc xác chết của chúng cũng là nguyên nhân gây ra mùi hôi. Nếu bạn không kiểm tra điều hòa thường xuyên, và không phát hiện ra để xử lý kịp thời thì mùi hôi sẽ cùng với gió thoát từ lỗ thoát khí bay ra khắp phòng.

- Nước đọng nhỏ giọt: Đây cũng là nguyên nhân khiến điều hòa có mùi hôi. Vì là nằm ở mặt dưới của điều hòa, nước tích tụ từ các cuộn dây bị bay hơi, nên khi máy hoạt động mùi hôi khó chịu sẽ bay ra.

- Điều hòa bị rò rỉ khí gas 

Điều hòa bị rò rỉ khí ga cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng có mùi hôi. Nếu hệ thống dẫn gas của điều hòa bị hở, khi động cơ máy hoạt động, khí gas sẽ bay ra ngoài khắp phòng. Nếu tình huống này xảy ra, không chỉ gây nguy hiểm tới sức khỏe của mọi người mà còn dễ dẫn đến hiện tượng cháy nổ, ngộ độc, ngạt thở khí ga.

Cách vệ sinh điều hòa để giải quyết vấn đề mùi hôi

1. Tắt công tắc và cầu dao. Sau đó mở nắp điều hòa.

Cách khắc phục sự cố điều hòa có mùi hôi, phụ nữ cũng có thể làm được dễ như trở bàn tay-3

2. Tháo bộ lọc bụi và chảo để ráo nước và rửa. Tấm lọc bụi có thể được rửa sạch bằng cách phun nước vào mặt không có bụi. Để cho phép bụi và chất bẩn ở phía bên kia bay ra. Bạn cũng có thể dùng bàn chải mềm để chà. Nhưng cách tốt nhất, bạn nên thay sang một cái mới. Đối với chảo nhỏ giọt, loại bỏ chất bẩn bằng nước nóng hoặc xà phòng. 

3. Làm sạch cuộn dây của dàn lạnh chỉ cần xịt nó bằng dung dịch tẩy rửa phù hợp, để yên trong vài phút và sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Lưu ý: Nên để cuộn dây quạt khô ít nhất một phần trước khi lắp lại khung.

4. Làm sạch cuộn dây ngưng tụ bằng bàn chải cứng, khăn lau bụi hoặc sử dụng chất tẩy rửa phù hợp rồi rửa sạch bằng nước (phun từ bên trong)

5. Khi mọi thứ đã hoàn thành, lau khô sau đó lắp ráp lại các bộ phận vào vị trí ban đầu.
 
Nếu điều hòa có mùi hôi do rò rỉ khí ga thì bạn nên gọi nhân viên lắp đặt đến kiểm tra lại máy, xác định vị trí rò rỉ ga và nạp lại gas mới giúp máy hoạt động tốt hơn.

Cách ngăn điều hòa không khí có mùi ẩm mốc

Đối với cách phòng tránh điều hòa có mùi hôi, mùi ẩm mốc thì chắc chắn chưa có điều hòa nào làm được. Nhưng nếu chúng ta duy trì vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa thường xuyên thì có thể làm giảm đáng kể việc phát ra mùi khó chịu. Nhất là khu vực bộ lọc, nơi dễ bị bám bụi bẩn nhiều nhất, nên được vệ sinh thường xuyên, tốt nhất là hàng tháng. Khu vực cuộn dây ngưng tụ nên được làm sạch hàng năm. Đặc biệt là với những máy lạnh được lắp đặt ở những khu vực nhiều bụi bẩn tốt nhất nên được loại bỏ và rửa sạch mỗi ngày hoặc ít nhất hàng tuần.

Cách khắc phục sự cố điều hòa có mùi hôi, phụ nữ cũng có thể làm được dễ như trở bàn tay-4

Ngoài ra, hãy đảm bảo giữ cho ống thoát nước và khay thoát nước không có chất nhầy và mảnh vụn. Nếu thấy chuột hoặc gián trong nhà, cần lưu ý bởi chúng có thể lưu trú trong điều hòa nhà bạn. 

Theo An Nhiên - Vietnamnet


điều hòa

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.