Cách làm sạch đồ trang sức bằng vàng bạc tại nhà nhanh chóng, đơn giản mà không hề tốn kém, chị em tha hồ xúng xính diện đón năm mới

Những món đồ trang sức bằng vàng, bạc của bạn dùng lâu ngày đã xỉn màu? Đừng lo lắng, những mẹo làm sạch dưới đây sẽ khiến nó trông như mới nhanh chóng.

Bạn không cần phải sử dụng các chất tẩy rửa trang sức đắt tiền bởi một số sản phẩm gia dụng đơn giản tại nhà được tận dụng đúng cách cũng là chiêu hiệu quả để làm cho vàng bạc sớm lấp lánh trở lại.

Cách làm sạch đồ trang sức bằng vàng bạc tại nhà nhanh chóng, đơn giản mà không hề tốn kém, chị em tha hồ xúng xính diện đón năm mới-1

Phương pháp 1: Dùng xà phòng hoặc nước rửa bát đĩa để làm sạch đồ trang sức

* Đồ trang sức bằng vàng bạc không đính kèm nguyên liệu khác

- Bước 1: Nhỏ một vài giọt chất tẩy rửa dạng lỏng vào một bát nước ấm, khuấy đều nhẹ nhàng. Mặc dù nước máy thông thường cũng được, nhưng để có kết quả tốt hơn, bạn có thể sử dụng nước ngọt không chứa natri. Quá trình cacbonat hóa trong các chất lỏng này có thể giúp làm trôi các chất bẩn và mảnh vụn tích tụ.

Lưu ý, không sử dụng nước nóng hoặc nước sôi, đặc biệt nếu đồ trang sức của bạn có chứa đá quý dễ vỡ. Một số loại đá quý, chẳng hạn như opals sẽ bị nứt khi chịu sự thay đổi nhiệt độ nhanh và mạnh. Tương tự, không sử dụng nước đá lạnh, vì chất bẩn sẽ co và cứng lại.

- Bước 2: Ngâm đồ trang sức trong dung dịch. Để trang sức ngâm trong nước khoảng 15-30 phút. Trong quá trình ngâm, nước xà phòng ấm sẽ thấm vào các vết nứt và kẽ hở, làm trôi các chất bẩn khó tiếp cận.

Cách làm sạch đồ trang sức bằng vàng bạc tại nhà nhanh chóng, đơn giản mà không hề tốn kém, chị em tha hồ xúng xính diện đón năm mới-2

- Bước 3: Chà nhẹ đồ trang sức bằng bàn chải đánh răng mềm. Lau riêng từng món đồ trang sức, đặc biệt chú ý đến các góc và kẽ hở có thể ẩn bụi. Sử dụng một bàn chải mềm - càng mềm càng tốt vì nếu lông bàn chải cứng có thể sẽ làm xước bề mặt trang sức, đặc biệt là với những trang sức mạ vàng chứ không phải vàng nguyên chất. Nếu có vết nứt mà chưa được làm sạch, hãy dùng tăm bông chà nhẹ dọc theo vết nứt hoặc cọ lông mày cũng rất ổn.

- Bước 4: Rửa từng phần dưới vòi nước ấm đang chảy. Thao tác này giúp loại bỏ các chất bẩn còn sót lại do tác động của bàn chải. Và một lần nữa, bạn hãy đảm bảo rằng nước không nóng, đặc biệt nếu bạn có những viên đá quý dễ vỡ trong đồ trang sức của mình. Đừng để dòng nước chảy quá nhanh sẽ gây nhiều áp lực cho trang sức. Nếu bạn muốn rửa trang sức trong bồn rửa, hãy đậy nắp cống hoặc bộ lọc phù hợp để trang sức không bị thất lạc khi vô tình bị tuột khỏi tay. 

- Bước 5: Thấm khô bằng vải mềm. Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, hãy đặt trang sức lên khăn vải mềm để lau khô trước khi đeo lại. Nếu trang sức của bạn vẫn còn ướt, khi đeo nó sẽ khóa ẩm và gây kích ứng da nhẹ.

Cách làm sạch đồ trang sức bằng vàng bạc tại nhà nhanh chóng, đơn giản mà không hề tốn kém, chị em tha hồ xúng xính diện đón năm mới-3

* Đồ trang sức vàng bạc có đính kèm đá quý, ngọc trai, pha lê…

Đó là những loại trang sức nên được giữ khô ráo, vì nếu ngâm trong nước ấm có thể khiến sản phẩm bị lỏng keo, rơi rớt ra nhất là khi bạn dùng bàn chải để chà sát. Đối với loại trang sức này, cần một phương pháp làm sạch đặc biệt hơn như sau:

- Bước 1: Lau đồ trang sức bằng khăn ẩm có tẩm xà phòng. Tương tự như trên, bạn chuẩn bị một lượng nhỏ dung dịch xà phòng rửa bát. Sau đó nhúng một chiếc khăn mềm, mỏng vào dung dịch, để khăn ẩm vừa phải và nhẹ nhàng chà lau trang sức.

- Bước 2: "Tráng" trang sức bằng khăn nhúng nước sạch. Dùng một chiếc khăn mềm sạch khác, nhúng vào nước sạch rồi vỗ nhẹ khăn ẩm đó lên đồ trang sức. Lưu ý làm cẩn thận, kỹ càng để thấm hết bọt xà phòng còn sót lại trên trang sức.

- Bước 3: Làm khô đồ trang sức. Bạn có thể dùng khăn khô mềm để thấm hết nước còn sót lại trên món đồ trang sức sau khi làm sạch. Để đảm bảo hơn, bạn có thể treo ngược chúng lên thêm một thời gian để hơi ẩm còn sót lại trong đồ trang sức thoát hết ra ngoài.

Cách làm sạch đồ trang sức bằng vàng bạc tại nhà nhanh chóng, đơn giản mà không hề tốn kém, chị em tha hồ xúng xính diện đón năm mới-4

* Phương pháp 2: Sử dụng nước sôi

Bản thân vàng bạc hay kim cương có thể được đun trong nước sôi mà không gặp vấn đề gì, thậm chí đó còn là lựa chọn tốt để làm sạch vì nước sôi sẽ làm bong tróc chất bẩn bám trên trang sức. Tuy nhiên, các loại trang sức mỏng manh như đá quý, ngọc trai, san hô và đá mặt trăng khi ngâm trong nước sôi có thể khiến chúng bị nứt hoặc lỏng keo, hư hỏng. Vì vậy nếu trang sức của bạn có đính kèm các nguyên liệu đó thì nên tránh sử dụng biện pháp làm sạch này.

- Bước 1: Đun sôi nước. Bạn không cần đun quá nhiều nước, miễn là nước có thể ngập hết đồ trang sức. Lưu ý, nên đặt mỗi món đồ rang sức vào một chiếc bát chịu nhiệt chắc chắn để khi đổ nước sôi các món đồ không bị va đập, lẫn vào nhau gây hỏng hóc.

- Bước 2: Đổ nước sôi vào ngâm đồ trang sức. Ở bước này bạn cần cẩn thận không làm đổ hoặc bắn nước vì nước sôi quá nhanh có thể gây bỏng nặng. Cho tất cả các món trang sức vào ngâm

- Bước 3: Chờ nước nguội bớt. Khi bạn có thể nhúng tay vào nước một cách thoải mái, bạn có thể lấy trang sức ra và dùng bàn chải mềm chà từng món một.

- Bước 4: Xả lại trang sức vừa chà sát với nước ấm cho trôi hết cặn bẩn, sau đó dùng khăn mềm thấm nước và để khô hoàn toàn.

Cách làm sạch đồ trang sức bằng vàng bạc tại nhà nhanh chóng, đơn giản mà không hề tốn kém, chị em tha hồ xúng xính diện đón năm mới-5

* Phương pháp 3: Dùng kem đánh răng 

Kem đánh răng có khả năng loại bỏ các bụi bẩn tích tụ trên đồ trang sức rất tốt mà không làm hao mòn chúng.

- Bước 1: Lấy một lượng nhỏ kem đánh răng vào một cái bát với một hoặc hai thìa nước và trộn đều.

- Bước 2: Dùng bàn chải đánh răng loại lông mềm mịn, quét hỗn hợp trên và chà nhẹ lên trang sức. Ngoài ra, bạn cũng có thể chà trực tiếp kem đánh răng lên trang sức mà không cần pha thêm nước. Tuy nhiên, cách đó khiến cho kem đánh răng rơi vào kẽ trang sức, khó làm sạch.

- Bước 3: Rửa sạch lại với nước ấm để loại bỏ các bụi bẩn còn xót lại.

Theo V.K - Vietnamnet


Tết dương lịch

trang sức


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.