Cách nhận biết thịt lợn chứa chất bảo quản, nhiễm ký sinh trùng

Thịt sạch là thịt không nuôi cám tăng trọng, không tồn dư thuốc và các hoá chất mà lợn ăn vào không có ký sinh trùng và vi trùng, không chất bảo quản.

Thịt lợn chiếm 30-50% khẩu phần ăn hàng tuần của mỗi gia đình, nhưng trước hàng loạt thông tin kháng sinh, salbutamol, clenbuterol được đưa vào thức ăn để kích thích lợn lớn nhanh, tạo nạc khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Để tránh nguy hại cho sức khỏe, theo lương y đa khoa quốc gia Bùi Đắc Sáng - Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông Y Hà Nội, người dùng cần kiểm tra kỹ thịt, tránh trường hợp bị lợn gạo lẫn trứng trùng của các con sán.

Người mua phải lợn gạo thì không nên ăn thịt vì rất nguy hiểm. Ngoài ra, thịt lợn chóng bị ôi thiu nên cần chọn thịt còn tươi. Thịt của lợn khỏe mạnh thường có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm. Thịt săn chắc, không nhũn nhão, đàn hồi tốt, không rỉ dịch, chảy nhớt. Dùng ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra.

Thịt sạch là thịt không nuôi cám tăng trọng, không tồn dư thuốc và các hoá chất mà lợn ăn vào, không có ký sinh trùng và vi trùng, không chất bảo quản. Cách dễ nhất các gia đình nên tìm nơi uy tín, thịt có nguồn gốc để mua, trường hợp buộc mua ở chợ cóc thì phải bỏ túi vài mẹo nhỏ sau để tránh mua phải thịt lợn không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Cách nhận biết thịt lợn chứa chất bảo quản, nhiễm ký sinh trùng-1
Thịt sạch là thịt không nuôi cám tăng trọng, không tồn dư thuốc và các hoá chất.

Nhận biết thịt lợn ăn tăng trọng, chất tạo nạc

Ông Sáng cho biết, thịt lợn sạch thường có lớp bì dày, mỡ dày. Tuy nhiên hiện một số nơi đã nhập giống lợn siêu nạc, nên người tiêu dùng không nên đánh đồng giữa thịt lợn giống siêu nạc và thịt lợn siêu nạc do hóa chất. Để phân biệt 2 loại thịt này có thể dựa vào cảm quan và cảm nhận khi chế biến.

Mùi vị: Khi còn sống, thịt lợn siêu nạc có mùi tanh hơn thịt lợn sạch.

Kiểm tra lớp mỡ: Lợn siêu nạc thường có lớp mỡ mỏng dưới 1cm và lỏng lẻo, phần nạc bám sát vào da. Còn mỡ thịt lợn bình thường dày 1,5 – 2cm có màu trắng trong đến trứng ngà, ăn giòn và không ngấy như thịt mỡ lợn nuôi bằng cám tăng trọng. Do đó quan sát thấy phản thịt toàn nạc, phần nạc và mỡ tách rời thì không nên mua.

Màu sắc: Thịt lợn sạch có màu hồng tươi trong khi thịt lợn siêu nạc thường màu đỏ đậm khác thường, sáng và bóng. Mặt da có thể xuất hiện những đốm đỏ.

Kiểm tra khối thịt: Với thịt lợn sạch, khối thịt rắn chắc, độ đàn hồi cao khi ấn xuống, thớ thịt đều, đường cắt mặt thịt khô ráo. Thịt chứa tồn dư chất cấm thường khô, cứng hơn và ít đàn hồi. Lợn ăn chất tạo nạc sẽ có cảm giác như ứ nước bên trong, cục nạc nổi thành u, khi thái có thể có dịch vàng chảy ra.

Một cách thử đơn giản khác là khi thái thịt thành miếng dày 3-4 cm, nếu không đứng thẳng được thì đó là thịt đã nuôi tăng trọng.

Khi chế biến: Thịt lợn sạch khi luộc nước trong, không váng bẩn, khi rang miếng thịt nở ra, không ra nước, có mùi thơm. Thịt siêu nạc hoặc nuôi cám tăng trọng khi luộc thường nhiều váng, nước có mùi hôi, khi rang ra nhiều nước, ăn khô. Nếu lợn được người chăn nuôi cho ăn kháng sinh, khi nấu thịt sẽ bốc hơi mùi kháng sinh dễ nhận biết.

Nhận biết thịt ngậm chất bảo quản

Khi thịt đã ôi, một số người bán thường “hô biến” thịt ôi thành tươi bằng cách ướp hàn the, muối diêm... để đánh lừa cảm quan người tiêu dùng. Khi ướp những chất này, thịt trông sẽ đỏ tươi nhưng không còn độ dính dẻo tự nhiên, thớ thịt săn, cứng, mất độ đàn hồi.

Ngoài ra khi cắt sâu vào bên trong, thịt khá nhũn, chảy dịch, màu hơi thâm, có mùi. Loại thịt này khi rửa sẽ chuyển màu nhợt và mùi tanh rất khó chịu, mỡ có màu vàng. Khi nấu, nước thịt ôi sẽ đục, mùi hôi, mỡ bề mặt sẽ tách thành những hình tròn nhỏ thay vì nổi váng lớn như thịt tươi.

Nhận biết thịt nhiễm ký sinh trùng

Phổ biến nhất là lợn nhiễm giun sán. Người tiêu dùng cần quan sát kỹ trước khi mua, nhất là những vùng thịt có gân mỡ như thịt vai, thịt bắp, thịt thủ… Nếu thấy những hạt như hạt gạo nếp (ấu trùng sán tập trung thành từng bọc) thì không nên mua.

Khi thái thịt, người dùng có thể cắt thịt theo thớ dọc, nếu thấy các bọc nhỏ màu trắng xen giữa các thớ thịt, bắp thịt cần phải loại bỏ ngay, không nên tiếp tục chế biến vì thực phẩm này đã bị nhiễm kén sán.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/cach-nhan-biet-thit-lon-chua-chat-bao-quan-nhiem-ky-sinh-trung-ar769708.html?fbclid=IwAR3w3xS5as5x0N98vHppTpuzdkQGvb7IcMqZtsWApmy5ZYMioxflB5nRf4E

ký sinh trùng

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.