Chọn áo chống nắng: Những tiêu chí hàng đầu ngăn tối đa tia UV tấn công

Bôi kem chống nắng không đảm bảo chống nắng 100%. Thế nên, bạn cần mặc thêm đồ bảo hộ như áo chống nắng. Tuy nhiên, chọn áo chống nắng cũng có những tiêu chí nhất định không phải ai cũng nắm rõ.

Vào những ngày nắng nóng kéo dài như hiện nay, nhiều người, nhất là chị em phụ nữ không thể quên chống nắng. Nếu không bôi kem chống nắng thì chí ít cũng phải khoác áo chống nắng, đeo khẩu trang… khi ra ngoài để chống tia cực tím làm hại da.

Áo chống nắng thực sự đóng vai trò vô cùng quan trọng. DS Khuê Vũ (làm việc tại Hà Nội) cho biết, song song với việc bôi kem, những phương pháp che chắn vật lý vẫn luôn được ưu tiên hàng đầu đảm bảo hiệu quả chống nắng tối đa.

Chọn áo chống nắng: Những tiêu chí hàng đầu ngăn tối đa tia UV tấn công-1
DS Khuê Vũ chia sẻ tiêu chí lựa chọn áo chống nắng đúng chuẩn.

Vậy nhưng bạn có biết chọn áo chống nắng như thế nào mới giúp chống tia UV hiệu quả? Nhiều người vẫn nghĩ rằng đi ra ngoài chợ hay lên mạng chọn mua một chiếc áo chống nắng bất kỳ là có thể bảo vệ tốt cho làn da trước tia tử ngoại. Nhiều chị em chỉ quan tâm áo có màu đẹp không, trông có thời trang, thẩm mỹ hay không?...

DS Khuê Vũ khẳng định: "Đây là suy nghĩ cực sai lầm. Bởi lẽ, một chiếc áo chống nắng có khả năng chống tia cực tím tốt còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu như kem chống nắng có chỉ số SPF làm thước đo chống tia cực tím thì áo chống nắng cũng có quy định chỉ số tương tự".

Vậy làm thế nào để chọn được một chiếc áo chống nắng tốt nhất trong thời tiết hiện nay? DS Khuê Vũ chia sẻ, áo chống nắng của bạn cần đảm bảo:

1. Chất vải may áo chống nắng

"Áo có vải bằng polyester, nylon, denim, len có khả năng chống nắng tốt hơn những loại vải thông thường khác như cotton…", DS Khuê Vũ chia sẻ.

Nếu bạn mê mẩn một chiếc áo dạng cotton thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi nhanh, nhược điểm khó tránh là khả năng chống tia UV giảm đáng kể.

Chọn áo chống nắng: Những tiêu chí hàng đầu ngăn tối đa tia UV tấn công-2

2. Màu sắc áo chống nắng

Nhiều người vẫn nghĩ, vải sáng màu mặc mát, dễ chịu hơn vải tối màu. Vì thế, áo chống nắng màu sáng có khả năng chống lại tia UV tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.

"Vải sáng màu như màu trắng, vàng... hấp thụ nhiệt ít hơn nhưng khả năng chống lại tia UV lại kém hơn vải tối màu. Trong khi đó, vải tối màu như xanh đậm, đỏ, đen... hấp thụ nhiệt nhiều hơn, gây cảm giác nóng, khó chịu hơn nhưng khả năng chống tia UV lại tốt hơn", DS Khuê Vũ cho hay.

3. Độ dày áo chống nắng

Cùng một chất liệu thì vải đan chặt, dày có khả năng chống tia UV tốt hơn vải đan thưa mỏng.

Để kiểm tra độ dày mỏng của áo, bạn có thể đưa vải lên chỗ có ánh sáng mặt trời. Nếu thấy tia sáng có thể xuyên qua thì tia UV cũng xuyên qua và làm hại đến da.

Chọn áo chống nắng: Những tiêu chí hàng đầu ngăn tối đa tia UV tấn công-3

4. Độ chật - rộng của áo chống nắng

Áo chống nắng chật hay rộng cũng ảnh hưởng đến khả năng xuyên qua của tia cực tím. Lời khuyên cho bạn là lựa chọn một chiếc áo vừa vặn, thoải mái. Nếu chọn áo chật thì khi hoạt động dễ làm áo giãn ra, tạo các khe hở, vô tình khiến tia UV xuyên qua dễ dàng.

5. Áo khô ráo hay ẩm ướt

Một chiếc áo chống nắng ẩm ướt thì khả năng chống tia UV cũng giảm đi, mặc dù nó có thể khiến bạn cảm thấy mát mẻ hơn. Do đó, lựa chọn áo chống nắng khoác lên người, bạn chú ý áo cần đảm bảo khô ráo, tránh bị ẩm ướt.

6. Áo chống nắng có UPF từ 30 trở lên

Nếu bạn không chắc áo chống nắng của mình có khả năng chống tia UV đến mức độ nào, lời khuyên là hãy mua của những hãng uy tín có nhãn ghi chỉ số UPF từ 30 trở lên.

"Giống như kem chống nắng có SPF là chỉ số đo lường khả năng chống lại tia UVB, UPF là chỉ số bảo vệ khỏi tia tử ngoại của chất liệu vải trong ngành may mặc như quần áo, khẩu trang. Nếu như SPF trong kem chống nắng là chỉ số bảo vệ khỏi tia UVB thì UPF cho thấy khả năng bảo vệ da trước cả UVA và UVB. UPF càng cao thì khả năng bảo vệ càng tốt", DS Khuê Vũ giải thích. Cụ thể:

Chọn áo chống nắng: Những tiêu chí hàng đầu ngăn tối đa tia UV tấn công-4

- UPF từ 15-24: mức bảo vệ tốt khoảng 93-96.

- UPF từ 25-39 có thể bảo vệ từ 96-97,4.

- UPF từ 40-50 có thể bảo vệ từ 97,5-98%.

Chuyên gia lưu ý, khi đi ra ngoài đường, mặc áo chống nắng là điều bắt buộc nhưng cần kết hợp song song với bôi kem chống nắng để phòng chống lão hóa.

"Để bảo vệ tốt nhất khi ra trời nắng, ngoài việc chọn và mặc một chiếc áo chống nắng có chỉ số UPF 50, đeo kính, khẩu trang bạn vẫn nên sử dụng cả kem chống nắng. Tuyệt đối không được coi nhẹ kem chống nắng trong công cuộc ngăn tia UV làm hại da", DS Khuê Vũ nhấn mạnh.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/chon-ao-chong-nang-nhung-tieu-chi-hang-dau-ngan-toi-da-tia-uv-tan-cong-20230519100828233.htm

áo chống nắng


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.