Chú ý những chi tiết nhỏ này, bếp từ nhà bạn sẽ lâu bị hỏng sau nhiều năm sử dụng

Là một loại thiết bị nhà bếp, bếp từ ngày càng được ưa chuộng và trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

Không chỉ dùng để nấu, hấp, chiên, rán…, bếp từ còn nổi bật ở đặc tính tiết kiệm năng lượng, tiện lợi, dễ dàng vệ sinh và khá bền. 

Chú ý những chi tiết nhỏ này, bếp từ nhà bạn sẽ lâu bị hỏng sau nhiều năm sử dụng-1

Chính vì vậy, từ lâu nó đã được rất nhiều gia đình tin dùng. Tuy nhiên, nếu muốn bếp từ trở thành một trợ thủ đắc lực và lâu bền, bạn cần chú ý đến phương pháp sử dụng chính xác.

Nằm trên mặt bằng phẳng

Khi sử dụng, bếp từ cần được đặt trên mặt bàn phẳng. Nếu mặt bàn không bằng phẳng sẽ khiến chân bếp từ bị treo chênh vênh, trọng lực của nồi khi đặt lên sẽ làm thân bếp ở trạng thái cập kênh, dễ bị biến dạng hoặc hỏng hóc. Đặc biệt, nếu đặt trên mặt bàn nghiêng, khi bếp từ hoạt động xảy ra rung lắc nhẹ rất dễ khiến bếp từ bị trượt ra ngoài gây tai nạn nhà bếp, nguy hiểm cho người nội trợ và đe dọa tuổi thọ của bếp.

Chú ý những chi tiết nhỏ này, bếp từ nhà bạn sẽ lâu bị hỏng sau nhiều năm sử dụng-2

Nên chống khô, cháy

Khi sử dụng bếp từ, không để nồi, chảo bị cháy hoặc khô dễ làm hỏng chảo và bề mặt của lò do nóng nhanh.

Đảm bảo các lỗ thoát khí không bị chặn

Khi lắp đặt bếp từ trong nhà bếp cần đảm bảo rằng không khí không bị cản trở, khi đặt nồi trên bếp từ phải chú ý để không có vật cản tại lỗ hút gió và thoát khí của thân lò. Bên cạnh đó, không được đặt (chồng) các vật dụng hoặc chất lỏng có thể làm hỏng bếp từ ở bên cạnh hoặc dưới thân lò. Lưu ý nếu quạt của bếp từ có hiện tượng không hoạt động cần dừng ngay và sửa chữa kịp thời.

Chú ý những chi tiết nhỏ này, bếp từ nhà bạn sẽ lâu bị hỏng sau nhiều năm sử dụng-3

Nồi chảo đặt trên bếp không nên quá nặng

Bếp từ khác với các loại bếp được cấu tạo bằng vật liệu như gạch, sắt nên khả năng mang nặng của nó bị hạn chế. Nói chung, dụng cụ nấu nướng và cả thức ăn chứa bên trong khi đặt lên bếp cũng không được quá 5kg. Đáy nồi cũng không nên quá nhỏ để áp suất trên bề mặt bếp từ không quá nặng và tập trung tại một điểm, lâu dần sẽ giảm độ bền của bếp. Trong trường hợp phải đun các loại nồi quá khổ thì nên dựng khung đỡ cho nồi, sau đó lắp bếp từ vào đáy nồi.

Vệ sinh bếp đúng cách

Cũng giống như các thiết bị điện khác, bếp từ cần có khả năng chống thấm, chống ẩm, tránh tiếp xúc với các chất lỏng có hại. Không được lau bếp từ bằng nước, cũng không được lau bề mặt và thân bếp bằng dung môi hoặc xăng. Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng chổi kim loại, vải nhám và các dụng cụ cứng khác để lau dầu trên bề mặt bếp khiến mặt bếp bị xước.

Chú ý những chi tiết nhỏ này, bếp từ nhà bạn sẽ lâu bị hỏng sau nhiều năm sử dụng-4
 

Không lau mặt bếp bằng nước lạnh ngay sau khi sử dụng hoặc sau khi sử dụng xong. Để tránh nhiễm dầu vào bề mặt bếp và thân bếp, và giảm khối lượng công việc vệ sinh bếp, khi sử dụng bạn có thể đặt một tờ giấy lớn trên bề mặt bếp, chẳng hạn như giấy báo cũ, vứt đi sau mỗi lần nấu nướng. Đây cũng là dụng cụ nhà bếp dùng để chống thấm nước, dầu và các chất bẩn khác tràn ra khỏi nồi.

Kiểm tra chức năng bảo vệ bếp còn nguyên vẹn không 

Mặc dù bếp hoạt động theo nguyên lý cảm ứng, có chức năng tự động phát hiện vấn đề và tự bảo vệ tốt, ngoài ra còn có thể phát hiện các thiết bị trên bề mặt bếp có được sử dụng đúng cách hay không và nhiệt độ bếp có quá cao hay không. Tuy nhiên cũng không nên quá phụ thuộc, sau khi sử dụng lâu ngày chức năng này có thể bị "lão hóa", hỏng hóc, do vậy chúng ta cần kiểm tra kỹ chức năng bảo vệ của bếp có còn nguyên vẹn hay không. Bếp từ bị mất chức năng tự động bảo vệ khi sử dụng sẽ rất nguy hiểm.

Chú ý những chi tiết nhỏ này, bếp từ nhà bạn sẽ lâu bị hỏng sau nhiều năm sử dụng-5

Lưu ý, khi sử dụng không để dao, nĩa, nắp chai và các vật bằng sắt lên bếp, không để đồng hồ và các vật dụng dễ bị nhiễm từ trường lên bếp hoặc thân bếp gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và độ bền của bếp.

Nhấn nhẹ nút bấm

Các nút của bếp từ thuộc loại cảm ứng nhẹ là điều khiển được. Khi sử dụng chỉ cần chạm nhẹ, không nên dùng lực quá mạnh và cũng không ấn giữ nút lâu để tránh làm hỏng.

Chú ý những chi tiết nhỏ này, bếp từ nhà bạn sẽ lâu bị hỏng sau nhiều năm sử dụng-6

Theo V.K - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.