Có nên bật bình nóng lạnh trong khi tắm? Đừng vì chút lợi ích trước mắt mà đánh cược mạng sống của mình

Vào mùa đông, nhu cầu sử dụng bình nóng lạnh là vô cùng lớn với mức phổ biến cao hầu như trong mọi gia đình.

Sử dụng bình nóng lạnh thế nào cho đúng cách và an toàn thì nhiều người vẫn chưa nắm rõ hoặc cố tình bỏ qua. Chẳng hạn, nhà sản xuất luôn khuyến cáo phải tắt bình nóng lạnh khi tắm nhưng không ít người lo hết nước nóng giữa chừng nên cứ liều không tắt và thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra từ thói quen này.

Có nên bật bình nóng lạnh trong khi tắm? Đừng vì chút lợi ích trước mắt mà đánh cược mạng sống của mình-1

Bên cạnh đó còn khá nhiều cách sử dụng bình nóng lạnh sai lầm khác khiến người sử dụng phải đối mặt với nguy hiểm. Tintuconline xin điểm lại để bạn đọc nhớ và lưu tâm, đừng để Tết đến nơi rồi lại mất vui nếu gặp điều không may với thiết bị gia dụng quen thuộc này chỉ vì một chút chủ quan.

Vừa tắm vừa bật bình nóng lạnh

Không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất hay những người bán hàng có tâm vẫn thường khuyên người mua nên tắt bình nóng lạnh trong khi tắm, kể cả với những loại bình nóng lạnh thế hệ mới đã tích hợp những chức năng hiện đại như chống giật, chống cháy nổ, tự ngắt điện…

Thực tế, đã là thiết bị điện thì những nguy cơ như chập cháy, rò rỉ điện luôn có thể xảy ra. Những tính năng mới tích hợp chỉ có thể làm giảm nguy cơ nhưng không thể đảm bảo tuyệt đối an toàn, chưa kể quá trình lắp đặt nếu làm ẩu hoặc trong khi sử dụng không giữ gìn cẩn thận hay để xảy ra va chạm thì khả năng xảy ra tai nạn vẫn rình rập.

Có nên bật bình nóng lạnh trong khi tắm? Đừng vì chút lợi ích trước mắt mà đánh cược mạng sống của mình-2

Cụ thể, rơ le ngắt điện này chỉ có nhiệm vụ điều khiển nhiệt độ nước của bình. Khi sử dụng, nhiệt độ nước thấp thì rơle tự động cấp điện, nhiệt độ nước cao rơle tự động cắt điện, chứ không có chức năng bảo vệ chống điện rò ra nước. Ngoài ra bình nóng lạnh còn lắp hệ thống chống giật ELCB giúp hạn chế sự cố chạm điện bên trong máy, ngắt điện khi có sự cố, tuy nhiên cũng không an toàn tuyệt đối do có thể bị hỏng. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là đừng quá tin vào quảng cáo hoặc lười mà liều tắm không tắt bình nóng lạnh.

Bật bình nóng lạnh suốt 24/24 giờ

Nhiều gia đình vào mùa đông do có nhu cầu sử dụng nhiều nước nóng, không chỉ để tắm mà còn để rửa tay chân không bị lạnh nên thường bật bình 24/24. Chính việc cắm điện liên tục khiến cho dây mayso, dây dẫn… có thể bị hỏng do hoạt động quá tải gây ra rò điện.

Thông thường, hiện tượng rò điện của bình nóng lạnh sẽ xảy ra khi có sự thông mạch từ dây mayso với môi trường bên ngoài. Khi lớp cách điện của mayso bị ăn mòn, bong tróc hoặc bị hỏng là nguyên nhân gây ra rò điện. Ngoài ra, chiếc gioăng cao su cách điện nối giữa dây mayso, vỏ bình và dây dẫn điện có thể bị nứt, bong tróc gây thấm nước dẫn điện ra bên ngoài gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Có nên bật bình nóng lạnh trong khi tắm? Đừng vì chút lợi ích trước mắt mà đánh cược mạng sống của mình-3

Chưa kể, bật bình nóng lạnh cả ngày còn gây tốn nhiều điện và giảm nhanh tuổi thọ của bình. Vì vậy, tốt nhất là bạn chỉ nên đun đủ nước nóng và ngắt điện trước khi sử dụng, với bình loại vừa thường thời gian đun trong khoảng 15 – 20 phút là được. Nếu gia đình bạn có tần suất sử dụng nước nóng từ bình nóng lạnh nhiều thì nên chọn các loại bình có dung tích lớn như vậy chỉ cần bật bình một vài lần là đã có đủ nước sử dụng cả ngày.

Tắm nước nóng bằng vòi sen

Đây là cách tắm rất phổ biến trong tất cả các mùa trong năm nếu nhà tắm có trang bị vòi hoa sen. Đặc biệt vào mùa đông lạnh giá, tắm nước nóng bằng vòi sen còn mang lại một cảm giác ấm áp hơn nên người dùng thấy thoải mái và dễ chịu.

Có nên bật bình nóng lạnh trong khi tắm? Đừng vì chút lợi ích trước mắt mà đánh cược mạng sống của mình-4

Tuy nhiên để loại trừ các rủi ro có thể xảy ra thì tốt nhất bạn hãy cho nước vào một chiếc xô hay chậu, bồn tắm rồi mới sử dụng. Lý do là vòi hoa sen có kết nối bình nóng lạnh trực tiếp rất khó điều chỉnh nhiệt độ. Cũng như trong quá trình tắm nếu ta vô tình gạt tay vào cần điều chỉnh vòi sẽ dễ gây bỏng cho người sử dụng nó. Ngoài ra nếu chẳng may bình nóng lạnh nhà bạn có bị rò rỉ điện thì việc tắm bằng chậu nước cũng sẽ hạn chế tối đa tai nạn xảy ra.

Không bảo dưỡng, vệ sinh bình nóng lạnh

Bình thường nếu đồ điện gia dụng không có vấn đề trục trặc hay hỏng hóc gì thì rất ít người nghĩ đến việc tháo nó ra để xem xét hay sửa chữa và đối với bình nóng lạnh cũng vậy. Nhiều người có thói quen dùng bình nóng lạnh từ năm này qua năm khác nhưng hầu như không hề bảo dưỡng định kỳ cho nó.

Chính vì thế mà thiết bị gia dụng đặc biệt quan trọng vào mùa đông này đã trở thành đồ vật nguy hiểm trong căn nhà bạn. Bởi cũng như mọi đồ điện khác, sau thời gian dài sử dụng, chúng sẽ bị bào mòn và xảy ra các vấn đề khi hoạt động. Nếu không thường xuyên kiểm tra và sửa kịp thời, nguy cơ cháy nổ, rò điện rất cao.

Có nên bật bình nóng lạnh trong khi tắm? Đừng vì chút lợi ích trước mắt mà đánh cược mạng sống của mình-5

Số lần vệ sinh, bảo dưỡng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào chất lượng nguồn nước và tần suất sử dụng. Khi mọi điều kiện ở mức độ bình thường thì tầm 3 tháng bạn nên bảo dưỡng 1 lần trong bình. Ở các khu vực nguồn nước có nhiều phèn hoặc nguồn nước có nhiều cặn thì phải kiểm tra bình vài tháng một lần. Ví dụ như nước giếng khoan thì bạn cần vệ sinh bình thường xuyên hơn và nên định kỳ thay thanh magie 1 lần trong vòng 1 năm tùy thuộc chất lượng nguồn nước.

Vệ sinh bảo dưỡng bình nóng lạnh là công việc thường xuyên một hoặc hai năm một lần tùy vào chất lượng nguồn nước từng vùng miền. Nếu sử dụng bình nóng lạnh ít thì 1 đến 2 năm bảo dưỡng 1 lần. Trường hợp sử dụng bình nóng lạnh nhiều, hàng ngày như tại khách sạn, nhà nghỉ thì nên bảo dưỡng khoảng 6 tháng 1 lần. Những nơi nguồn nước là nước giếng khoan hay khu vực nguồn nước có nhiều phèn, cặn thì phải kiểm tra 2-3 một lần.

Theo V.K - Vietnamnet


bình nóng lạnh

mẹo vặt gia đình


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.