Có nên bỏ lớp màng nhầy trên thân cá?

Nhiều ý kiến cho rằng lớp màng nhầy trên thân cá chứa nhiều vi khuẩn và chất bẩn, vậy khi chế biến có nên bỏ lớp này màng này không?

Cá giàu dinh dưỡng như khoáng chất, vitamin, protein, DHA. Nhiều người cho rằng phần da cá nhiều mỡ, béo, giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, phần bên ngoài da cá có một lớp màng nhầy bao phủ - nơi chứa lượng lớn vi khuẩn và các chất bẩn.

Lớp nhầy chỉ giúp cá bơi nhanh hơn, chẳng hạn cá da trơn. Lớp nhầy này thường tiếp xúc với cặn bẩn, vi khuẩn trong môi trường.

Có nên bỏ lớp màng nhầy trên thân cá?-1
Lớp nhầy này thường tiếp xúc với cặn bẩn, vi khuẩn trong môi trường. (Ảnh minh hoạ)

Lớp màng nhầy trên thân cá không có dinh dưỡng, không tốt cho sức khỏe. Ăn lớp này không gây ngộ độc nhưng mất vệ sinh, giảm ngon miệng. Khi sơ chế, bạn có thể dùng dao cạo sạch lớp dịch nhầy rồi rửa lại với nước sạch, giúp cá sạch sẽ, đồng thời loại bỏ mùi tanh.

Bên trong bụng cá cũng có một lớp màng đen, gồm chất bẩn, bùn lầy tích tụ lại trong quá trình cá hô hấp, ăn uống, cũng nên làm sạch.

Cá chế biến sạch có thể bảo quản được lâu hơn, có thể ngâm nước muối để sạch sẽ hơn, không nên ngâm nước nóng.

Các loại hải sản khác cũng có nguy cơ nhiễm khuẩn, vi sinh vật, cần được làm sạch trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh.

Ngoài ra, cá dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước hoặc ký sinh trùng như trứng sán, trứng giun và giun xoắn. Do đó, bạn không nên ăn ruột cá, mật cá. Nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc mật cá.

Mật cá là nơi cung cấp các men, enzim, đồng thời cũng chứa rất nhiều độc tố. Khi ăn mật cá con người có thể bị trúng độc, sốc nhiễm khuẩn, chảy máu cấp, thậm chí tử vong. Vì thế, hãy loại bỏ ngay bộ phận này từ khi sơ chế cá.

Một số loại cá như cá nóc có chứa độc tố rất mạnh. Người ăn phải cá nóc có độc thường có biểu hiện khó chịu, mệt mỏi, chóng mặt thậm chí tử vong nếu cấp cứu chậm.

Mẹo chọn cá ngon

Chọn cá có mang đỏ tươi, sờ mình cứng. Cá đã ươn thì mang cá sẽ chuyển sang màu gạch cũ. Nếu cá đã được cắt thành khoanh, lấy ngón tay ấn vào thớ thịt thấy cứng và dinh dính là cá tươi; ngược lại cá mềm nhũn, chảy nước là đã ươn.

Cá tươi ngon sẽ có mắt sáng và trong, vảy hoặc da sáng bóng lấp lánh như kim loại và sạch sẽ. Cá ươn, mắt chuyển sang màu xám, vảy hoặc da chuyển sang màu đục hoặc có những mảng bị biến đổi màu.

Ngoài ra, cá tươi có mùi như nước sạch hoặc cảm giác hơi mặn. Không chọn những con cá có mùi khó chịu, quá tanh.

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/co-nen-bo-lop-mang-nhay-tren-than-ca-ar857967.html?fbclid=IwAR0eUaLKtv5v9CSUwMe9Z-ui_V9oKF8BQcNxPOaPNG8vcKb0P9huLSbnCgo

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.