Có nên chần thịt qua nước sôi trước khi chế biến?

Nhiều người có thói quen chần thịt trước khi nấu với mục đích loại bỏ các chất độc hại; xét hiệu quả thực tế thì có nên chần thịt qua nước sôi?

Từ lâu khi chế biến thịt lợn, các bà nội trợ vẫn mặc định việc chần thịt qua nước sôi trước khi nấu chính là cách làm sạch và đảm bảo an toàn thực phẩm. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn đặt câu hỏi liệu có nên chần thịt qua nước sôi, và cách làm này thực tế có hiệu quả và cần thiết không.

Có nên chần thịt qua nước sôi?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, chần thịt qua nước sôi là thói quen cực kỳ sai lầm của nhiều người làm nội trợ. Việc cho thịt vào nước đun sôi sẽ làm miếng thịt biến tính co lại. Ở nhiệt độ cao, các protein bề mặt miếng thịt đóng vón lại, các chất bẩn hoặc chất độc hại bên trong không thoát ra ngoài được.

Do đó, bạn chỉ nên dùng nước sôi trong trường hợp muốn khử trùng. Miếng thịt chẳng may nhiễm trùng thì có thể xử lý bằng cách đun thật kỹ, lúc đó vi khuẩn sẽ chết và miếng thịt trở nên an toàn hơn.

Có nên chần thịt qua nước sôi trước khi chế biến?-1
Có nên chần thịt qua nước sôi trước khi chế biến?

Thay vì chần thịt qua nước sôi, nếu muốn loại bỏ chất bẩn và hóa chất có trong thịt lợn, cách tốt nhất là rửa bằng nước sạch nhiều lần sau khi mua về. Ngoài ra, có thể dùng muối hoặc nước muối pha loãng bóp thịt, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Ngoài ra, có thể ngâm thịt hoặc xương trong nước vo gạo khoảng 1 giờ. Cách này rất hiệu quả để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt xương sườn, máu thừa ở thịt và mỡ xương, vừa giảm mùi tanh, giúp cho món ăn thêm phần thơm ngon.

Bạn cũng có thể cho xương hoặc thịt vào bát nước có pha chút giấm trắng, ngâm trong khoảng 15 phút rồi vớt ra rửa sạch, để ráo nước trước khi chế biến. Giấm có tác dụng làm mềm thịt, loại bỏ máu thừa trong thịt.

Khi luộc thịt, nên luộc bằng nước lạnh, có thể cho thêm hành, gia vị để thịt thơm, ngọt hơn. Trong quá trình nấu, nếu thấy có hiện tượng nổi bọt, váng nên dùng thìa để hớt bỏ đi.

Cách chọn thịt lợn ngon

Trước tiên, bạn nên mua thịt tại các cửa hàng uy tín, chất lượng, thịt đã được qua kiểm định để đảm bảo an toàn.

Khi chọn thịt, nên chọn miếng có lớp màng khô ở mặt ngoài,  bề mặt hơi se lại; mặt cắt của thịt màu hồng sáng, bì mềm mại, thớ thịt săn, độ đàn hồi tốt (lấy ngón tay ấn vào thịt khi buông ra không để lại vết móng tay).

Miếng thịt ngon là miếng có mỡ màu sáng, độ chắc, mùi thơm đặc trưng, mặt khớp xương láng và trong, dịch hoạt trong, tuỷ bám chặt vào thành ống tuỷ, đàn hồi. Chú ý không nên chọn miếng thịt ít mỡ, lỏng lẻo và chuyển màu khác lạ. Nếu thịt lợn đã bị tiêm thuốc, miếng thịt thường nhão, không có sự đàn hồi.

Miếng thịt có các dấu hiệu sau chứng tỏ đã bị ôi, không nên mua: Mặt ngoài miếng thịt bắt đầu nhớt, hoặc nhớt nhiều (tuỳ mức độ ôi), mặt cắt hơi ướt, độ dàn hồi kém (ấn ngón tay vào thịt khi buông ra còn để lại vết lõm tay), mỡ tối màu, độ chắc giảm, có mùi hôi, mặt khớp xương có nhiều nhớt, dịch hoạt đục, tuỷ dễ tróc ra khỏi ống, màu sắc đã tối hoặc nâu.

Theo VTC.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/co-nen-chan-thit-qua-nuoc-soi-truoc-khi-che-bien-ar811066.html

thịt lợn

mẹo vặt nội trợ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.